02/07/2015 08:51 GMT+7

Cha làm đôi chân cho con

 ANH THƯ - Đ.VỊNH
ANH THƯ - Đ.VỊNH

TTO - Không may mắn có đôi chân lành lặn, Chau Giàu (1997) - thí sinh người Khmer - được cha mẹ tiếp sức. Bạn khát khao trở thành kỹ sư Công nghệ thông tin.

Ông Chau Kole (cha của em Giàu) ẳm Giàu từ nhà trọ ra cổng trường để các bạn TNTN cõng em vào làm thủ tục dự thi - Ảnh: Anh Thư
Ông Chau Kole đồng hành với Giàu trong mùa thi - Ảnh: Anh Thư

Sinh ra và lớn lên tại xã Cô Tô, huyện Tri Tôn - một xã vùng sâu vùng xa của Tỉnh An Giang, khi mới lên ba, Giàu đã bị căn bệnh sốt bại liệt cướp đi đôi chân và sức khỏe. Vì thế, 18 tuổi nhưng Giàu chỉ nặng 26 kg. Do đó, mọi việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày đều nhờ bàn tay của cha mẹ.

Thương con, bà Neang Sóc Khôm (41 tuổi, mẹ của Giàu) đã nghỉ hẳn công việc đồng áng để ở nhà chăm sóc con. “Gia đình 5 miệng ăn chỉ trông chờ tất cả vào 10 công ruộng nhưng thấy nó ham học nên gia đình cũng hết sức lo cho cháu”, ông Chau Kole (46 tuổi, cha của em Giàu) cho biết.

Thế là suốt 12 năm trời, Giàu đều được cha mẹ đưa đến trường bất kể nắng hay mưa. Kỳ thi này, ba mẹ em để ruộng đồng, nhà cửa cho anh và em của Giàu trông coi rồi sát cánh bên Giàu.

Giàu là học sinh giỏi trong suốt các năm cấp ba, lớp 10 và 11 xếp hạng nhất, năm lớp 12 xếp hạng ba. Trần Thanh Quí - bạn cùng lớp với Giàu cho biết: “Trong lớp, bạn bè quý Giàu vì học giỏi và luôn vượt khó".

Giàu tươi cười chia sẻ: “Kỳ thi này, em dự thi 5 môn với mong muốn xét tuyển vào ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học An Giang”.

Đội Tiếp sức mùa thi của Trường Đại học An Giang đã giúp Giàu chỗ trọ gần điểm thi và thay nhau cõng bạn đến phòng thi.  

Tiếp sức cho cả phụ huynh đi theo thí sinh

Nhóm học sinh tự nguyện mang nước giải khát phục vụ miễn phí cho cho phụ huynh ngồi chờ con ngoài các điểm thi - Ảnh Đ.Vịnh
Nhóm học sinh tự nguyện mang nước giải khát phục vụ miễn phí cho phụ huynh ngồi chờ con ngoài các điểm thi - Ảnh Đ.Vịnh

Tại cụm thi liên tỉnh ĐH An Giang ở TP Long Xuyên, buổi thi sáng 2-7 phần lớn thí sinh sợ kẹt đường nên đến sớm trước 6g sáng. Học sinh lớp 10, 11 của một số trường THPT tại TP Long Xuyên thành lập những nhóm tình nguyện đem nước uống, trái cây phục vụ miễn phí cho thí sinh và phụ huynh.

Chị Nguyễn Thiên Thanh, phó bí thư Đoàn Trường ĐH An Giang phụ trách công tác tiếp sức mùa thi cho biết tính đến ngày 1-7 các đơn vị, nhà hảo tâm đã đăng ký cung cấp hơn 45.000 suất cơm, 50.000 chai nước đóng chai, chục ngàn hộp sữa… miễn phí. Ngoài ra còn một số tổ chức, cá nhân khác tự nguyện hỗ trợ cơm nước, nơi ở miễn phí cho thí sinh và cả người nhà đi theo.

 

                     

ANH THƯ - Đ.VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên