08/04/2012 09:13 GMT+7

"Cha đẻ" của những dàn âmli qua đời

THANH PHẠM (Theo AP)
THANH PHẠM (Theo AP)

TTO - Jim Marshall, người được mệnh danh là “cha đẻ của âm thanh” với việc chế tạo các dàn âmli, đã trút hơi thở cuối cùng hôm 5-4 ở tuổi 88. Ông qua đời vì lý do sức khỏe.

9jy9qICK.jpgPhóng to

Jim Marshall vào năm 2010 ở Milton Keynes, Anh - Ảnh: AP

Những năm cuối đời Jim Marshall thường bị đột quỵ và phát hiện ung thư vào năm 2011. Mặc dù đã phẫu thuật nhưng tế bào ung thư vẫn phát triển khiến tình trạng sức khỏe của ông trở nên xấu đi trong vài tuần trở lại đây.

Thông tin Jim Marshall qua đời nhanh chóng được những người yêu mến, hâm mộ ông chia sẻ trên khắp các trang web. Slash, cựu thành viên ban nhạc rock Gun N’Roses, viết trên Twitter: “Nhạc Rock’n’Roll sẽ không thể nào là chính nó nếu không có Jim Marshall. Jim Marshall và những dàn âmli sẽ sống mãi với thời gian”.

Xuất thân là tay trống, Jim Marshall còn làm chủ một cửa hàng âm nhạc ở London, Anh. Ông bắt đầu chế tạo các dàn âmli từ thập niên 1950-1960 trong nhà để xe của gia đình. Đến năm 1963, Jim Marshall chính thức thành lập hãng sản xuất âmli Marshall Amplification.

Ông được xem là người định hình âm thanh trong thể loại nhạc rock and roll với thiết bị khuếch đại âm thanh mang tính đột phá của mình.

Trong những năm sau này, Marshall thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện. Ông có hai người con, hai con riêng của vợ, nhiều cháu và chắt.

THANH PHẠM (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên