12/03/2014 10:25 GMT+7

Cầu treo Chu Va 6 lật do ắc neo kém chất lượng

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Chiều 11-3, Bộ GTVT phát đi thông cáo kết luận nguyên nhân sự cố lật cầu treo Chu Va 6 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu) làm 8 người chết, 38 người bị thương là do lỗi chế tạo ắc neo.

8Rz9VDvh.jpgPhóng to
Cầu treo Chu Va 6 sau khi bị lật

Nguyên nhân sự cố được kết luận do việc chế tạo ắc neo tăngđơ có hai sai sót lớn: không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật.

Cụ thể: tiết diện ắc neo thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25cm2, chỉ bằng khoảng 50% tiết diện chịu lực thiết kế; bề mặt lỗ ắc neo tăngđơ lồi lõm, biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày, điều này sai với chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ thuyết minh thiết kế và làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu. Theo nhận định của tổ công tác Bộ GTVT, đây là nguyên nhân trực tiếp gây sự cố.

Bên cạnh đó, một sai phạm khác được phát hiện là thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.

Bộ GTVT cũng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6. Trong đó Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “Bộ Công an, UBND tỉnh Lai Châu xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tháo dỡ cầu treo Chu Va 6Sẽ kiểm tra chất lượng bêtông trụ cầu Chu Va 6Trụ cầu treo Chu Va 6 được bọc gạch để... làm đẹpCầu treo lật do đứt ắc neo tăng đơLật cầu treo do lỗi chế tạo thiết bịLai Châu: nhiều cầu tạm, cầu treo chờ sậpBộ GTVT đề nghị khởi tố vụ án lật cầu treo Chu Va 6

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên