22/05/2007 00:07 GMT+7

Cầu Gò Dưa chưa cho xe chạy

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Cầu vượt Gò Dưa (Q.Thủ Đức, TP.HCM) được xây dựng nhằm tạo thuận lợi cho dòng xe lưu thông trên quốc lộ 1A. Thế nhưng dù đã hoàn thành một năm rưỡi, chiếc cầu vượt này vẫn chưa đưa vào sử dụng

cBPRtRrG.jpgPhóng to
Nút giao thông Gò Dưa, quận Thủ Đức, TP.HCM thường xuyên bị kẹt xe - Ảnh: Minh Đức
TT - Cầu vượt Gò Dưa (Q.Thủ Đức, TP.HCM) được xây dựng nhằm tạo thuận lợi cho dòng xe lưu thông trên quốc lộ 1A. Thế nhưng dù đã hoàn thành một năm rưỡi, chiếc cầu vượt này vẫn chưa đưa vào sử dụng

Đường lên cầu: bùn và nước

Người dân đã nhận xét cầu Gò Dưa nằm chơ vơ giữa tuyến đường vành đai TP.HCM vì người ta chưa làm đường từ quốc lộ 1A rẽ vào đường lên cầu. Từ quốc lộ 1A muốn lên được mặt cầu tráng nhựa phẳng phiu, người ta phải chạy xe gắn máy trên mặt đất gồ ghề với bùn và nước rồi leo lên một dốc còn lởm chởm đất đá.

Tiến độ triển khai xây dựng công trình rất chậm nên kinh phí đầu tư tiếp tục tăng. Vào đầu năm 2006, chủ đầu tư dự án ước tính kinh phí đầu tư xây lắp hoàn chỉnh nút giao thông Gò Dưa là 25,6 tỉ đồng. Đến tháng 3-2007, kinh phí được xác định là 40,4 tỉ đồng.

Như vậy sau gần một năm rưỡi hoàn thành xây dựng, cầu vượt Gò Dưa dài 209,5m - băng qua quốc lộ 1A - vẫn chưa cho ôtô lưu thông. Trên mặt cầu rộng 15,6m, thỉnh thoảng mới có một vài chiếc xe gắn máy chạy vì ở hai phía đường vào cầu gồm đường Gò Dưa và tỉnh lộ 43 đều gắn biển cấm ôtô lưu thông lên cầu.

Như vậy, chiếc cầu xây dựng tốn vài chục tỉ đồng vẫn chưa phát huy tác dụng tạo cho trục giao thông quốc lộ 1A luôn thông suốt và giảm tai nạn giao thông. Do cầu vượt chưa thông nên hầu hết các xe đều đi đường Tô Ngọc Vân băng qua quốc lộ 1A. Tại giao lộ này vào giờ cao điểm xe tải, xe khách nối dài hàng kilômet từ cầu vượt Gò Dưa đến gần cầu Bình Phước 2.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - đơn vị chủ đầu tư dự án, cầu Gò Dưa nằm trong dự án nút giao thông Gò Dưa, là một thành phần của dự án đường xuyên Á (từ TP.HCM đi Phnom Penh, Campuchia). Sở dĩ công trình này xây dựng dở dang vì đến ngày 31-12-2005 là thời điểm đóng khoản vay vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhưng còn vướng giải tỏa 76 hộ dân.

Như phía Q.Thủ Đức đã thi công xong phần đường dẫn vào cầu đến đường Gò Dưa nhưng mặt đường vẫn chưa mở rộng đúng theo thiết kế vì còn vướng giải tỏa ba hộ. Phía tỉnh Bình Dương chưa thi công đường vào cầu dài khoảng 40m và đoạn đường nối với tỉnh lộ 43 cũng do vướng giải tỏa. Các đường nhánh lên cầu chưa thi công và các công trình thoát nước ở khu vực này mới thực hiện được 20%.

Bổ sung vốn, hỗ trợ đền bù

Trước tình hình nút giao thông xây dựng dở dang, giữa tháng 3-2006 UBND TP.HCM đã chấp thuận giao cho Sở Kế hoạch - đầu tư và Sở Tài chính làm thủ tục ngân sách TP ủy thác vốn cho Ban quản lý dự án Mỹ Thuận tiếp tục quản lý đầu tư và xây dựng với các khối lượng tồn đọng của dự án đường xuyên Á, thay thế vốn vay ADB, trong đó có nút giao thông Gò Dưa.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đến nay công trình nút giao thông Gò Dưa vẫn còn 76 hộ khiếu nại đền bù giải tỏa. Đã có 196 hộ bàn giao mặt bằng ở nhiều vị trí như da beo cũng không thể thi công được. Đồng thời có 21 hộ giải tỏa đủ tiêu chuẩn bố trí vào khu tái định cư Lan Phương nhưng khu tái định cư chưa hoàn chỉnh. Ngoài ra, việc di dời lưới điện trung thế và hạ thế chỉ mới thực hiện được 30%.

Mới đây, UBND TP.HCM đã chấp thuận cho hỗ trợ thêm tiền đền bù giải tỏa bằng một khoản tiền lãi suất ngân hàng cho các hộ dân chưa nhận tiền kể từ ngày nhà đất được kiểm kê. Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, giải pháp trên đã tháo gỡ một phần vướng mắc ở công trình này. Vấn đề còn lại là liệu Ban đền bù giải phóng mặt bằng Q.Thủ Đức có thúc đẩy nhanh tiến độ giải tỏa. Trong khi đó, Sở Giao thông công chính TP.HCM cũng đã đề nghị Sở Kế hoạch - đầu tư bổ sung đủ kế hoạch vốn cho dự án hoàn thiện nút giao thông Gò Dưa trên đường xuyên Á.

Điều người dân bức xúc là hàng chục tỉ đồng đã đầu tư nhưng công trình thi công trì trệ, gây lãng phí mà không có ai bị xử lý về trách nhiệm.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên