28/09/2009 08:02 GMT+7

Cầu Gò Dưa bỏ hoang 4 năm

QUỐC THANH ghi
QUỐC THANH ghi

TT - Theo nhiều doanh nghiệp vận tải, trước tình hình kẹt xe hiện nay ở cầu Gò Dưa, TP.HCM, các chủ hàng yêu cầu nếu doanh nghiệp vận tải vận chuyển chậm quá hai giờ thì phạt mỗi container 40 feet là 30 USD và phạt mỗi container 20 feet là 20 USD.

Cầu Gò Dưa bỏ hoang 4 năm

TT - Theo nhiều doanh nghiệp vận tải, trước tình hình kẹt xe hiện nay ở cầu Gò Dưa, TP.HCM, các chủ hàng yêu cầu nếu doanh nghiệp vận tải vận chuyển chậm quá hai giờ thì phạt mỗi container 40 feet là 30 USD và phạt mỗi container 20 feet là 20 USD.

ImageView.aspx?ThumbnailID=364157
Bên trên là cầu vượt Gò Dưa, Q.Thủ Đức, TP.HCM thưa thớt xe cộ, nhưng bên dưới phương tiện giao thông phải nối đuôi nhau - Ảnh: Minh Đức

Gần bốn năm nay cầu Gò Dưa trên đường xuyên Á trở thành một điểm nóng ùn tắc giao thông ở TP.HCM.

Một sáng thứ bảy, xe cộ vẫn xếp hàng rồng rắn trên tỉnh lộ 43, đường Tô Ngọc Vân, đường Gò Dưa. Khu vực ngã tư Gò Dưa (quốc lộ 1A giao với tỉnh lộ 43 và đường Tô Ngọc Vân) ngày càng trở nên quá tải do lượng xe lưu thông từ Bình Dương và Thủ Đức đổ ra quốc lộ 1A.

Cũng vậy, dòng xe tải và xe khách dừng chờ đèn đỏ nối đuôi nhau dài hàng kilômet đến cầu vượt Bình Phước và cầu vượt Sóng Thần. Do cả bốn hướng xe đổ về ngã tư Gò Dưa nên giao thông khu vực này lúc nào cũng ùn tắc. Trong khi đó cách ngã tư Gò Dưa chưa đầy 30m, cầu vượt Gò Dưa vẫn bỏ hoang. Mặt cầu vượt Gò Dưa không bóng xe lưu thông.

Bà Nguyễn Thanh Thủy, nhà ở P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, cho biết: sáng nào khu vực ngã tư Gò Dưa cũng kẹt xe. Từ nhà bà muốn vào trung tâm TP phải chạy theo đường Gò Dưa ra Tô Ngọc Vân để ra quốc lộ 1A vào quốc lộ 13 - cầu Bình Triệu. Để thoát khỏi kẹt xe ở ngã tư Gò Dưa ra được ngã tư Bình Phước cách đó chưa đầy 1km, mỗi sáng bà phải mất hơn 30 phút.

Từ hai còn một

Ông Lê Văn Toán, một hộ dân bị giải tỏa hơn 63m2 đất, nhà, cho biết: “Giải tỏa nhà để làm đường dẫn lên cầu Gò Dưa, gia đình tôi cũng đồng tình và nhận tiền đền bù giải tỏa. Cầu xây xong nhưng đường thì không có. Đơn vị thi công đổ đất cát phía đường dẫn vào cầu rồi bỏ đó mấy năm nay nên mỗi lần mưa lớn, triều cường là khu này ngập nghiêm trọng. Thậm chí có khi nước dâng cao hơn 0,5m tràn cả vào nhà”.

Trung tá Trần Như Sỹ, đội trưởng đội cảnh sát giao thông Bình Triệu, cho biết khu vực ngã tư gần cầu vượt Gò Dưa thường xuyên ùn tắc giao thông nhất là vào giờ cao điểm. Ước tính 80.000 công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp đổ ra quốc lộ 1A nên giao cắt với dòng xe đang lưu thông khiến tình hình giao thông phức tạp.

Trung tá Sỹ bức xúc: có cầu vượt Gò Dưa hoàn chỉnh nhưng hai đường dẫn lên cầu không có nên hầu như xe cộ không thể đi lên cầu để giảm áp lực cho lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A.

Ông Đặng Đức Tiệp - giám đốc Công ty TNHH thương mại, dịch vụ Đặng Tiến - cho biết các doanh nghiệp rất ngao ngán về việc ùn tắc giao thông không chỉ trên quốc lộ 1A từ nút giao thông An Sương (bên dưới cầu vượt) mà còn nối dài tại tất cả giao lộ có đèn tín hiệu giao thông như Nguyễn Văn Quá, Vườn Lài, ngã tư Bình Phước.

Trong đó, “cửa ải” ách tắc giao thông còn nặng nề nhất là ở giao lộ cầu vượt Gò Dưa. Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa phân tích trước đây doanh nghiệp mỗi ngày chạy được hai chuyến xe container về các khu công nghiệp ở tỉnh Bình Dương, nay mỗi ngày chỉ còn chạy được một chuyến.

Lại vướng giải tỏa

Cầu Gò Dưa dài 209m, rộng 15,6m, là một trong bảy chiếc cầu vượt trên quốc lộ 1A - đường xuyên Á đi từ ngã tư Thủ Đức (TP.HCM) đến Mộc Bài (Tây Ninh), công trình khởi công năm 2004. Đến cuối tháng 12-2005 dự án đường xuyên Á kết thúc, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã đóng khoản vay nên cầu Gò Dưa thi công dở dang.

Đến nay đã hoàn thành cầu nhưng một số hạng mục chưa xong, nhánh đường vào cầu phía Q.Thủ Đức đã thông tới đường Gò Dưa nhưng chưa đủ bề rộng đường vì còn vướng ba hộ dân. Nhánh đường vào cầu phía tỉnh Bình Dương có đoạn nối với tỉnh lộ 45 còn vướng năm hộ dân. Ngoài ra, các phần đường nhánh hoa thị ở nút giao thông này chưa thực hiện vì còn vướng nhiều hộ dân chưa giải tỏa và chưa xây dựng hệ thống thoát nước, vỉa hè...

Theo một cán bộ Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, cầu Gò Dưa thi công chậm ngày nào thì vốn đầu tư sẽ càng tăng.

ImageView.aspx?ThumbnailID=364158
Ông Huỳnh Công Hùng - Ảnh: N.T.
Ông HUỲNH CÔNG HÙNG (phó trưởng Ban Kinh tế và ngân sách HĐND TP.HCM):

Đã thống nhất nguyên tắc giải quyết

Từ năm 2005 chính quyền thành phố đã nghe, tiếp nhận ý kiến phản ảnh của cử tri và đại biểu HĐND TP về vấn đề cầu vượt Gò Dưa (Q.Thủ Đức, TP.HCM).

Nguyên nhân sâu xa của tồn tại nói trên bắt nguồn từ việc thiếu sót trong thủ tục thu hồi đất. Cụ thể là quyết định thu hồi đất về mặt hình thức không đúng thẩm quyền và nội dung không đầy đủ (quyết định ghi thẩm quyền là chủ tịch UBND TP, thay vì thẩm quyền thu hồi đất phải là UBND TP mới đúng luật định; nội dung không nêu rõ diện tích, vị trí...).

Dù đây là sai sót về mặt hình thức văn bản, nhưng một số người dân bị thu hồi đất có cơ sở để khiếu nại và việc khiếu nại đó là chính đáng. Tuy nhiên, tôi cho rằng bản chất của sự việc vẫn là thu hồi đất để phục vụ dự án có mục tiêu cũng như lợi ích chung đã rõ ràng.

Cũng cần nói thêm khiếu nại của một số hộ dân về thẩm quyền ghi trong quyết định thu hồi đất là một mặt của sự việc, nhưng theo tôi, bản chất của vấn đề vẫn nằm ở chỗ giá cả đền bù, các chính sách hỗ trợ khi đền bù giải tỏa thu hồi đất.

Trong một số lần dự họp cùng UBND TP nhằm giải quyết các vướng mắc, tồn tại ở dự án nói trên, nguyên tắc cơ bản đã được thống nhất: sẽ xem xét điều chỉnh mức hỗ trợ đền bù giải tỏa.

Việc điều chỉnh mức hỗ trợ đền bù giải tỏa không chỉ áp dụng cho các hộ chưa giải tỏa mà còn áp dụng cho các hộ đã giải tỏa, giao đất cho dự án từ lâu rồi. Tôi cũng đã nghe báo cáo qua tính toán sơ bộ nếu điều chỉnh chính sách hỗ trợ đền bù giải tỏa của dự án thì số tiền tăng thêm cho việc này khoảng 100 tỉ đồng.

Đương nhiên, tất cả vấn đề như tôi nói chỉ mang tính nguyên tắc, còn việc giải quyết cụ thể ra sao lại thuộc thẩm quyền của UBND TP và vẫn đang trong quá trình xem xét, cân nhắc. Với trách nhiệm của đại biểu, tôi sẽ tiếp tục theo dõi, thúc đẩy để sớm có lời giải cho vấn đề phải nói là tồn tại rất dai dẳng.

QUỐC THANH ghi

NGỌC ẨN - NGỌC HẬU

QUỐC THANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên