12/09/2008 03:25 GMT+7

Câu chuyện về hộp bánh trung thu

ĐỖ HUỲNH HOA
ĐỖ HUỲNH HOA

TT - Cuối tháng bảy âm lịch, tôi được bạn bè tặng hai hộp bánh trung thu rất ngon. Tôi gọi cậu nhân viên tín dụng vào phòng ngỏ ý muốn tặng bớt một hộp cho một khách hàng đang vay vốn của ngân hàng.

6gNVMvHw.jpgPhóng to
TT - Cuối tháng bảy âm lịch, tôi được bạn bè tặng hai hộp bánh trung thu rất ngon. Tôi gọi cậu nhân viên tín dụng vào phòng ngỏ ý muốn tặng bớt một hộp cho một khách hàng đang vay vốn của ngân hàng.

Cậu nhân viên tính đi tính lại mà vẫn chưa biết tặng ai vì khách hàng vay vốn thì nhiều mà quà chỉ có một. Tôi gợi ý cậu mang bánh tặng một chị khách hàng ở phường Linh Xuân (Thủ Đức, TP.HCM), sẵn dịp báo cho chị ấy biết lãi suất tiền vay vừa được ngân hàng giảm từ 1,75% tháng xuống còn 1,72% tháng.

Cậu nhân viên thắc mắc sao tôi lại chọn khách hàng trên trong khi còn rất nhiều khách hàng vay số tiền lớn hơn gấp nhiều lần. Tôi bảo rằng trong số tất cả khách hàng vay tiền tại ngân hàng, đây là khách hàng nghèo nhất nhưng bao giờ cũng trả nợ và lãi suất sớm nhất. Với người nghèo - như má tôi ngày trước, có khi cả đời chưa bao giờ dám mua một hộp bánh trung thu cho con cháu khi mà miếng ăn hằng ngày vẫn còn chật vật, tính toan.

Làm ở ngân hàng hai mươi mấy năm, bên cạnh những đồng vốn giúp khách hàng giàu lên thì tôi chú trọng đến chuyện giúp người nghèo bớt nghèo, bớt khổ. Chị khách hàng tôi chọn ở trên trước đây phải vay nặng lãi bên ngoài hơn 3% tháng để sản xuất kinh doanh. Từ ngày chị vay vốn ngân hàng trả góp hằng tháng, tuy nhà đã được sửa chữa, có thêm đồng vốn làm ăn nên cuộc sống gia đình chị đã phần nào dễ thở hơn, nhưng tôi nghĩ hộp bánh trung thu giờ vẫn là hàng xa xỉ với chị như nhà tôi lúc trước.

Cậu nhân viên đi tặng quà xong về bảo tôi chọn khách để tặng không giống ai nên khách hàng khi nhận cũng... không giống ai. Thấy ngân hàng đến tặng quà mà sợ, tưởng ngân hàng sắp đòi lại tiền không cho vay nữa. Đến khi hiểu ra thì mừng muốn rơi nước mắt.

Cũng là hộp bánh trung thu nhưng ý nghĩa thì không phải hộp bánh nào cũng như nhau cả đâu.

Ý kiến của bạn

Chị Huỳnh Hoa thân mến. Trưa nay, đọc bài viết của Chị tôi thật sự xúc động bồi hồi. Đọc đi đọc lại hàng bốn, năm lần, cố xua đi ý nghĩ ...Âu cũng là một bài viết mà sao làm mình bức xúc đến vậy.

Đầu mùa Trng thu, bao nhiêu là khẩu hiệu "'Trao thành ý bền thâm giao,Thay lời muốn nói" v. v...để quảng cáo bánh, nhưng thú thật, bài báo như một món quà mà tác giả đem đến cho chúng ta. Nó ngọt ngào, thấm đậm tình người, từ việc Ngân hàng đến báo tin lãi suất sẽ giảm từ 1,75 còn 1,72 tháng. Có lẽ đó là món quà mà người phụ nữ vay vốn kia cần lắm, mong lắm, mà chưa bao giờ dám nói... Đến việc nhận được hộp bánh thì chắc ai cũng sẽ tưởng tượng ra cảnh nhà dân mà được quan biếu (xin lổi nghe Chị thân mến) thì có lẽ người cho không giống ai mà người nhận cũng không giống ai thật...

Câu chuyện nầy lung linh trước mắt tôi hình ảnh bà má của tác giả, chưa bao giờ mua hộp bánh cho con cháu, trong khi cả nhà còn chật vật khó khăn.. Vậy mà bà đã hy sinh chịu đựng, lo cho ăn học thành tài như ngày nay. Và tấm lòng của Chị đối với người nghèo nó ngọt ngào và ý vị như ngàn vạn cái bánh mà chị dâng tặng mẹ mình sau khi thành đạt.

Câu "với người nghèo như má tôi ngày trước"... Chị chú trọng giúp người nghèo bớt nghèo, bớt khổ làm cho người đọc như tôi, thấy bàng bạc đâu đây trong từng câu chữ hình ảnh Bà cụ lung linh tỏa sángtrong lòng Chị, trong lòng mỗi chúng ta ...

Người đi vay khi hiểu ra Ngân hàng chẳng những không đòi tiền cho vay lại mà còn tặng quà thì mừng muốn rơi nước mắt... Chị Huỳnh Hoa ơi! Tôi nghĩ khi được nghe anh nhân viên kể lại chắc chị cũng muốn rơi nước mắt, cũng như tôi khi đọc qua bài báo của chị... Xin mượn lời Chị để kết những dòng nầy "Cũng là hộp bánh trung thu, nhưng ý nghĩa thì không phải hộp bánh nào cũng như nhau cả đâu.''

Xin nhờ tờ báo của chúng ta gửi đến chị lời chúc tốt đẹp nhất nhân mùa trung thu. Hy vọng ngày càng có nhiều, nhiều người nghèo được Chị quan tâm chia xẻ. Thân mến chào Chị.

ĐỖ HUỲNH HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên