23/03/2015 11:23 GMT+7

Cắt chỉ tiêu đào tạo vì hiểu nhầm thông tư

HÀ BÌNH - VÕ VĂN THÀNH
HÀ BÌNH - VÕ VĂN THÀNH

TT - Nhiều cán bộ, viên chức được cử đi học sau ĐH tại TP.HCM và các nơi khác đã bị sở nội vụ tỉnh Đắk Lắk “không cho đi” vì...hiểu nhầm thông tư 19 của Bộ Nội vụ.

Theo đó, năm 2014 Sở Y tế Đắk Lắk cử chín cán bộ đi học sau ĐH tại Trường ĐH Y dược TP.HCM. Trong số này tám người có thời gian công tác trong ngành từ 3-11 năm nên Sở Nội vụ Đắk Lắk “cắt” vì cho rằng không đủ điều kiện theo thông tư 19 (ban hành ngày 4-12-2014) của Bộ Nội vụ.

Sau đó, ngày 23-1 Sở Nội vụ Đắk Lắk có công văn gửi các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP trên địa bàn tỉnh để triển khai thông tư 19.

Khoản 1 điều 21 của thông tư có nội dung “đảm bảo thời gian công tác của viên chức sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo tối thiểu gấp hai lần thời gian đào tạo” được hướng dẫn như sau: “Quy định này được thống nhất hiểu là: viên chức phải có thời gian công tác tại đơn vị cử đi đào tạo sau ĐH ít nhất gấp hai lần thời gian đào tạo chuyên môn trước khi được tuyển vào hoặc đang công tác tại đơn vị, thì thủ trưởng cơ quan đơn vị mới xem xét cử đi đào tạo sau ĐH”.

Công văn nêu ví dụ: “Viên chức có trình độ ĐH (khi vào làm trong cơ quan), thời gian đào tạo ĐH là bốn năm thì viên chức đó phải có thời gian công tác tại đơn vị ít nhất tám năm (gấp hai lần thời gian đào tạo ĐH) mới được xem xét cử đi đào tạo thạc sĩ.

Nếu viên chức có trình độ thạc sĩ (khi vào làm trong cơ quan) thời gian đào tạo thạc sĩ hai năm thì viên chức đó phải có thời gian công tác tại đơn vị ít nhất bốn năm (gấp hai lần thời gian đào tạo thạc sĩ) mới được xem xét cử đi đào tạo thạc sĩ”.

Bác sĩ Lê Minh Thông - trưởng phòng tổ chức cán bộ Sở Y tế Đắk Lắk - nói: “Theo hướng dẫn của Sở Nội vụ, bác sĩ học ĐH sáu năm thì phải đi làm trong ngành...12 năm mới đủ điều kiện được cử đi học sau ĐH. Trong khi ngành y đang thiếu cán bộ, bác sĩ trình độ chuyên môn sâu thì cách hiểu của sở nội vụ ảnh hưởng rất nhiều đến công tác đào tạo, điều trị, khám chữa bệnh của ngành y tế...”.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại về nội dung khoản 1 điều 21 của thông tư 19, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết “thời gian công tác của viên chức” ở đây được hiểu là thời gian công tác còn lại tại đơn vị sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo.

Ví dụ một viên chức ở tuổi 54, đi học thạc sĩ ba năm thì phải bảo đảm thời gian công tác của viên chức sau khi học xong thạc sĩ tối thiểu gấp hai lần thời gian đào tạo, nghĩa là phải bảo đảm thời gian công tác còn lại tối thiểu sáu năm.

Theo giải thích của Thứ trưởng Trần Anh Tuấn, quy định này nhằm đảm bảo tránh những trường hợp viên chức đi học xong là đến tuổi về hưu luôn hoặc đi học xong về chuyển chỗ làm đi nơi khác.

 

HÀ BÌNH - VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên