27/02/2014 00:01 GMT+7

Cảnh giác với chiêu lừa đảo đưa lao động đi Hàn Quốc

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Do nhu cầu xuất khẩu lao động đi Hàn Quốc quá lớn nên ngay khi thị trường lao động này vừa mở trở lại theo Bản ghi nhớ đặc biệt nối lại việc tiếp nhận lao động Việt Nam (MOU), các cơ quan chức năng đã có ngay những cảnh báo về các hành vi lừa đảo tới người lao động.

Hàn Quốc là thị trường lao động có thu nhập hấp dẫn, khoảng 1.000 - 2.000 USD/tháng. Mỗi năm có khoảng 60.000 - 70.000 lao động có nguyện vọng được đi làm việc tại Hàn Quốc. Trong khi đó, phía Hàn Quốc lại chỉ tiếp nhận khoảng 10.000 lao động Việt Nam. Chính vì nhu cầu đi xuất khẩu lao động quá lớn nên Hàn Quốc luôn là thị trường nóng bởi vấn nạn cò mồi, lừa đảo thu tiền bất hợp pháp của người lao động.

Đại diện của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cảnh báo người lao động không nên tin vào những lời dụ dỗ của các đối tượng môi giới hứa giúp đỡ vượt qua kỳ kiểm tra tiếng Hàn. Bởi đề kiểm tra do phía Hàn Quốc chuẩn bị từ Hàn Quốc và được bảo mật cho đến tận phòng thi.

Để giúp người lao động tránh khỏi các chiêu lừa của những kẻ cò mồi, Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ công khai danh sách những người lao động nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển trên website của trung tâm, để người lao động biết về tình trạng hồ sơ của mình. Đặc biệt, việc giới thiệu lao động cho chủ sử dụng lao động là do phía Hàn Quốc thực hiện, không một tổ chức, cá nhân nào có thể tác động vào quy trình đó.

yRVmtV3f.jpg

Trong thời gian tới, những lao động hết hạn hợp đồng về nước đúng hạn cũng sẽ là đối tượng được giới thiệu lại cho chủ sử dụng lựa chọn, để quay lại Hàn Quốc làm việc.

Riêng đối tượng lao động hết hạn hợp đồng về nước đúng hạn, đã có 580 lao động được trở lại Hàn Quốc làm việc. Dự kiến, số lượng người lao động hết thời hạn hợp đồng lao động trong thời gian tới sẽ tăng lên, mỗi năm có khoảng gần 10.000 người.

Người lao động có thể truy cập vào trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước (www.ttldnnvietnam.gov.vn) để biết các thông tin về chương trình và tự bảo vệ mình trước các hành vi lừa đảo của các đối tượng cò mồi, môi giới.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên