18/09/2015 15:29 GMT+7

​Cảnh báo sớm để hạn chế thiệt hại do thiên tai

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Đó là nhận định của nhiều diễn giả tại Hội thảo APEC về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tổ chức tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh sáng 18-9.

Các diễn giả tham luận tại hội thảo - Ảnh: Đức Hiếu

Hội thảo do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức.

Ông David Elkaim, đại diện ban tổ chức Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu lần thứ 21, Cộng hòa Pháp, đánh giá thế giới đang phải chứng kiến nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và cực đoan diễn ra năm 2014, trong đó nhiều thiên tai đã xảy ra tại khu vực APEC.

Những tổn thất về con người và tài sản có thể giảm thiểu nếu có hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả, hệ thống dựa trên người dân là cách hiệu quả để nâng cao năng lực phòng chống thiên tai trên quy mô cộng đồng.

Ông Elkaim cũng giới thiệu sáng kiến CREWS đã được vận dụng, dựa trên việc xây dựng mạng lưới cảnh báo sớm với bốn cấu phần: kiến thức về rủi ro thiên tai; dịch vụ về quan trắc, cảnh báo sớm; phổ biến thông tin; nâng cao năng lực ứng phó với tình huống khẩn cấp.

Trận sóng thần tại Thái Bình Dương hay cơn bão Katrina gây thiệt hại nặng nề là sự thất bại của bốn mảng đó. “Những nỗ lực hiện nay của chúng ta cũng không có ý nghĩa nếu không cứu được mạng sống của người dân.

Do vậy, chúng ta cần có những giải pháp ở cấp độ cộng đồng chứ không chỉ hợp tác quốc tế. Một trong những chương trình hợp tác cộng đồng là chuyển thông tin cảnh báo sớm đến người dân thông qua hệ thống tin nhắn” - ông Elkaim nói.

Tại phiên họp tổng thể thứ I diễn ra sáng 18-9, bà Feng Min Kan, trưởng văn phòng châu Á - Thái Bình Dương, cơ quan LHQ về giảm nhẹ rủi ro thiên tai (UNISDR), đã giới thiệu Khuôn khổ hành động Sendai về giảm nhẹ rủi ro thiên tai giai đoạn 2015-2030.

Bà nhấn mạnh: “Trước đây người ta nói rằng các quốc gia phải có trách nhiệm trong việc giảm thiểu rủi ro do thiên tai, tuy nhiên dựa trên kinh nghiệm trong 25 năm qua thì khuôn khổ hành động Sendai nói rõ ràng rằng trách nhiệm đó phải đến từ những người dân, cộng đồng.

Với tư cách là cộng đồng chúng ta sẽ làm được nhiều việc hơn. Hiện nay để giảm thiểu rủi ro dài hạn, chúng ta thật sự cần lồng ghép hệ thống quản lý rủi ro vào các lĩnh vực như nông nghiệp, môi trường và các lĩnh vực phát triển khác dựa trên cộng đồng".

Nói về việc quản lý rủi ro thiên tai của Việt Nam, ông Đặng Quang Minh, phó giám đốc phụ trách Trung tâm phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai (Bộ NN&PTNT), cho biết hiện nay Việt Nam đang thực hiện việc kết nối cộng đồng với hệ thống cảnh bảo sớm.

Hiện nay, việc cảnh báo sớm có thể được tích hợp thêm cho một số chương trình quốc gia khác như nông thôn mới.

Hội thảo APEC về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong bối cảnh biến đổi khí hậu sẽ diễn ra trong hai ngày 18 và 19-9 với bốn phiên họp toàn thể.

 

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên