29/12/2015 12:30 GMT+7

Căng thẳng ở các chung cư, không bên nào chịu bên nào

DƯƠNG NGỌC HÀ - TIẾN LONG - LÂM HOÀI (duongngocha@tuoitre.com)
DƯƠNG NGỌC HÀ - TIẾN LONG - LÂM HOÀI (duongngocha@tuoitre.com)

TT - Khi chủ đầu tư đưa người đến cắt khóa cổng chung cư 4S Riverside  để thực hiện quyết định của thanh tra Sở Xây dựng thì người dân, ban quản lý chung cư ngay lập tức phản ứng. Hai bên lao vào nhau...

Dù đã đưa vào hoạt động từ năm 2009 nhưng đến nay chủ đầu tư chung cư The Rubyland, đường Lũy Bán Bích, P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM vẫn chưa bàn giao hai lối đi vào chung cư cho người dân, mà chỉ để phục vụ việc kinh doanh của khu thương mại - Ảnh: Tiến Long
Dù đã đưa vào hoạt động từ năm 2009 nhưng đến nay chủ đầu tư chung cư The Rubyland, đường Lũy Bán Bích, P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM vẫn chưa bàn giao hai lối đi vào chung cư cho người dân, mà chỉ để phục vụ việc kinh doanh của khu thương mại - Ảnh: Tiến Long

Vụ xô xát ở chung cư 4S Riverside (TP.HCM) làm một người bị thương xảy ra hôm 10-12 được cho là đỉnh điểm về các tranh chấp trong chung cư. .

Đây chỉ là một điển hình cho thấy tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân trong chung cư đang diễn ra gay gắt.

Luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng chung cư ở Việt Nam đang bùng nổ tăng vọt về số lượng.

Trong khi đó kinh nghiệm về quản lý chung cư của cơ quan chức năng chưa nhiều, bản thân các chủ đầu tư cũng thiếu kinh nghiệm trong giải quyết mâu thuẫn với khách hàng.

Đó là chưa kể những quy định liên quan tới chung cư chưa rõ ràng khiến các bên hiểu nhiều cách khác nhau, dẫn đến những tranh chấp kéo dài.

Mâu thuẫn trầm trọng

Vụ việc xảy ra tại chung cư 4S Riverside (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) vừa qua cũng ít nhiều ảnh hưởng đến thương hiệu của chung cư cao cấp này.

Từ nhiều năm nay, ban quản trị và chủ đầu tư chung cư này (Công ty TNHH Trường Thành Lộc) xảy ra mâu thuẫn trong việc chuyển giao quỹ bảo trì chung cư, tranh chấp quyền sở hữu chung riêng các diện tích như hầm để xe, sân vườn...

Từ những khiếu nại của ban quản trị chung cư, Sở Xây dựng có quyết định yêu cầu phía chủ đầu tư khắc phục những hạng mục xây dựng trái phép trong khuôn viên chung cư như bãi để xe, sân chơi cho trẻ em, hồ bơi...

Chủ đầu tư thông báo về thời điểm khắc phục nhưng ban quản trị chung cư không đồng ý, yêu cầu phải lấy ý kiến của cư dân, trình bản thiết kế thi công, tiến độ, biện pháp thi công.

Chủ đầu tư cho rằng những đòi hỏi của ban quản trị là vô lý nên vẫn thực hiện kế hoạch ban đầu đưa ra mà không phản hồi cho ban quản trị.

Khi chủ đầu tư đưa người đến cắt khóa cổng của chung cư để thực hiện quyết định của thanh tra Sở Xây dựng thì bị người dân, ban quản lý chung cư phản ứng và xô xát xảy ra.

Ban quản trị đề nghị cơ quan chức năng xử lý hình sự đại diện chủ đầu tư, còn chủ đầu tư cũng kêu cứu ngược lại cho rằng mình bị vu khống...

Từ nhiều năm qua, cư dân của chung cư The Rubyland (đường Lũy Bán Bích, P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú) cũng tranh chấp với chủ đầu tư về tầng hầm để xe và quyền được sử dụng hai cổng ra vào của khu chung cư.

Từ tháng 3-2015 đến nay, ban quản trị chung cư còn đấu tranh để giành quyền thuê công ty quản lý chung cư. Dù Sở Xây dựng và UBND Q.Tân Phú có nhiều công văn gửi các bên hướng dẫn về cách phân định sở hữu chung, sở hữu riêng trong nhà chung cư... nhưng đến nay tranh chấp giữa các bên vẫn chưa được giải quyết.

Chung cư 584 Lũy Bán Bích (P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú) được đưa vào sử dụng từ năm 2008, nhưng các cơ quan chức năng không xử lý tháo dỡ những phần xây trái phép cũng như những diện tích sử dụng sai công năng tại tầng trệt và sân thượng.

Đến khi đại diện cư dân và chủ đầu tư phát sinh mâu thuẫn, ban quản trị khiếu nại đến các cơ quan chức năng về hành vi xây dựng trái phép của chủ đầu tư. Kết quả là cơ quan chức năng buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ những diện tích xây trái phép và những công trình sử dụng sai công năng.

Hiện ban quản trị chung cư Đất Phương Nam (P.12, Q.Bình Thạnh) và chủ đầu tư (Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Đất Phương Nam) là nguyên đơn và bị đơn của nhiều vụ kiện dân sự tại Tòa án Q.Bình Thạnh.

Cụ thể, hai bên đang tranh chấp nhau tầng hầm để xe, phí bảo trì chung cư, 1,4 tỉ đồng thu từ việc cho thuê các dịch vụ trong khuôn viên chung cư, phí quản lý các tầng thương mại của chung cư...

Phần còn lại của công trình xây dựng trên sân thượng chung cư 584 Lũy Bán Bích bị đập bỏ, do chủ đầu tư xây dựng trái phép và bị người dân khiếu kiện - Ảnh: Tiến Long
Phần còn lại của công trình xây dựng trên sân thượng chung cư 584 Lũy Bán Bích bị đập bỏ, do chủ đầu tư xây dựng trái phép và bị người dân khiếu kiện - Ảnh: Tiến Long

Kéo nhau ra tòa

Giữa tháng 12-2015, bà Tạ Vân Thanh - cư dân tại tòa cao ốc Keangnam (Hà Nội) - được TAND TP Hà Nội tuyên thắng kiện chủ đầu tư tòa nhà này là Công ty TNHH MTV Keangnam Vina. Theo đó, Keangnam Vina phải hoàn trả bà Thanh số tiền nộp mua căn hộ trước đó hơn 780 triệu đồng.

Bà Thanh ký hợp đồng mua căn hộ tại tòa nhà trị giá gần 320.000 USD. Sau đó bà được yêu cầu đặt cọc 5.000 USD giữ suất mua, đến tháng 3-2010 bà Thanh trả cho chủ đầu tư gần 800 triệu đồng.

Cho rằng việc thu tiền bằng ngoại tệ vi phạm pháp lệnh ngoại hối, đồng thời cách tính diện tích phân chia toàn bộ diện tích thuộc sở hữu chung (tường, cột, khung chịu lực, hộp kỹ thuật) khiến diện tích căn hộ của bà bị thiếu gần 7m2, bà Thanh khởi kiện chủ đầu tư ra tòa.

Bà Thanh chỉ là một trong mười khách hàng mua nhà tại cao ốc Keangnam đâm đơn kiện chủ đầu tư.

Ngoài tòa nhà Keangnam, hàng loạt cao ốc, chung cư cao cấp khác ở Hà Nội cũng xảy ra chuyện tranh chấp, mâu thuẫn về quyền lợi giữa các cư dân và chủ đầu tư.

Tòa cao ốc Sky City (Q.Đống Đa, Hà Nội) dù được đưa vào sử dụng tới năm năm nay nhưng tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư vẫn diễn ra gay gắt do chủ đầu tư xây thêm một số hạng mục trái phép.

Theo ban quản trị tòa nhà, những sai phạm này được Sở Xây dựng Hà Nội kết luận và yêu cầu xử lý nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chây ì.

Ngược lại, cuối tháng 9-2015, tại chung cư Xuân Mai Tower diễn ra tình cảnh oái ăm khi đơn vị quản lý tòa nhà chặn barie ngăn không cho cư dân ở đây về nhà.

Lý do: cư dân cho rằng chủ đầu tư tính phí gửi xe và việc sở hữu chung - riêng của tầng hầm tòa nhà chưa đúng nên không chịu đóng phí gửi ôtô. Việc tranh cãi diễn ra hơn nửa năm trời không ngã ngũ.

Trong khi đó tại chung cư “bình dân” N07-1 và N07-2 (khu đô thị Sài Đồng, Q.Long Biên), cuộc tranh chấp về quỹ bảo trì tòa nhà 2% giữa cư dân và chủ đầu tư kéo dài dai dẳng một thời gian dài đến nay vẫn chưa chấm dứt.

Cư dân đề nghị chủ đầu tư là Công ty Hadinco 5 bàn giao toàn bộ 2% quỹ bảo trì theo quy định của UBND TP Hà Nội nhưng chủ đầu tư tìm cách trì hoãn, đồng thời đưa ra điều kiện phải có 100% chữ ký đồng ý của cư dân.

Với yêu cầu này, đại diện cư dân khẳng định là “bất khả thi” do nhiều người tại đây chưa nhận bàn giao nhà.

Những vụ việc tương tự cũng xảy ra tại hàng loạt dự án khác ở Hà Nội như tổ hợp chung cư Hồ Gươm Plaza (Q.Hà Đông), chung cư Thăng Long Number One (Q.Nam Từ Liêm)...

DƯƠNG NGỌC HÀ - TIẾN LONG - LÂM HOÀI (duongngocha@tuoitre.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên