25/02/2014 01:33 GMT+7

Cần tìm ra chủ sợi dây để truy trách nhiệm bồi thường

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN (Đoàn luật sư TP.HCM)
Luật sư TRẦN THỊ MIỀN (Đoàn luật sư TP.HCM)

TT - Theo điều 604 Bộ luật dân sự, người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe... của cá nhân mà gây thiệt hại thì phải bồi thường. Như vậy, khi bảo quản, trông giữ không chu đáo theo đúng quy định khiến sợi dây cáp từ trên không trung rơi xuống kéo giật gãy cổ người đi đường (bài “Gãy cổ vì dây cáp, không biết kêu ai!” - Tuổi Trẻ ngày 23-2), chủ sở hữu sợi dây đó phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân.

Gãy cổ vì dây cáp, không biết kêu ai!

Nguyên tắc là thế nhưng điều đáng nói là hiện chưa rõ ai là chủ sở hữu sợi dây. Theo xác định ban đầu của công an xã, có thể là dây điện thoại hoặc dây cáp viễn thông. Trong khi đó, theo thông tin từ giám đốc Sở Thông tin và truyền thông tỉnh, chưa thể nói ngay sợi dây “tai ương” đó của đơn vị nào. Tuy nhiên, sở này có thể đề nghị Công an TP Pleiku - nơi đang thu giữ sợi dây có khả năng là “thủ phạm” như ý kiến của công an xã - phối hợp xác minh đơn vị quản lý liên quan.

Theo chúng tôi, đây là một phương án đúng mà Sở TT-TT Gia Lai và Công an TP Pleiku nên thực hiện sớm để góp phần giải quyết thỏa đáng quyền lợi chính đáng và hợp pháp của nạn nhân. Bấy giờ, chủ sở hữu sợi dây sẽ buộc phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân và nếu họ từ chối bồi thường thì nạn nhân cũng có cơ sở để khởi kiện ra tòa. Mức bồi thường gồm có chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại...

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN (Đoàn luật sư TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên