23/07/2012 01:03 GMT+7

Cần sát thực tế, đừng bay bổng

QUỐC NGUYÊN
QUỐC NGUYÊN

TT - Cuối tuần qua, các cán bộ Đoàn chủ chốt của TP.HCM đã cùng ngồi lại để góp ý cho dự thảo lần 5 bộ văn kiện chuẩn bị trình Đại hội Đoàn TP lần IX dự kiến vào tháng 10 tới.

Nhiều ý kiến tâm huyết và cả những cảnh báo được đóng góp chân tình cho phong trào của tuổi trẻ TP năm năm tới.

Chú trọng vai trò giáo dục

Nhiều phát biểu nhận định: việc giữ vững vai trò giáo dục của Đoàn trong tình hình hiện nay khá nặng nề và gặp không ít thách thức. Anh Tuấn Anh - bí thư Quận đoàn Thủ Đức - cho rằng phải làm tốt hơn nữa việc tiếp cận và giáo dục với những bạn trẻ chậm tiến, những bạn trẻ có biểu hiện hư hỏng. Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM Huỳnh Ngô Tịnh lưu ý phải đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức lối sống trong giới trẻ.

Trong khi đó, anh Trần Việt Thắng - Đoàn cơ quan ĐH Quốc gia TP.HCM - đề xuất: “Cần nâng cao ý thức pháp luật, sẵn sàng xả thân vì cộng đồng vì hiện nay tình trạng thờ ơ với xung quanh, trước cái xấu có vẻ đang phổ biến trong số đông bạn trẻ”.

Tình hình biển Đông đã trở thành đề tài nóng tại hội nghị cuối tuần qua. Bí thư Quận đoàn 1 Nguyễn Kim Đức đề nghị: “Việc giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về biên giới, biển đảo không chỉ xem như một phương thức giáo dục pháp luật, mà cần xem đó là nhiệm vụ quan trọng trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng”. Cùng quan điểm, đại diện Đoàn Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng tăng cường nhận thức cho người trẻ hôm nay về Hoàng Sa, Trường Sa không chỉ là nói chung chung mà cần cung cấp thông tin chính thống, qua đó mới có thể định hướng dư luận, hạn chế những luận điệu chưa đúng.

Phải thực tế

Thẳng thắn, anh Nguyễn Minh Nhựt - Nhà xuất bản Trẻ - đề nghị thay chương trình huấn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho 200.000 thanh thiếu niên bằng chương trình bảo vệ môi trường, ứng phó với biển đổi khí hậu. “Chỉ cần chúng ta chọn một hoặc hai con kênh nào đó của TP làm xuyên suốt, tổng lực sao cho đến cuối nhiệm kỳ trả lại cho người dân TP dòng kênh được hồi sinh, xanh sạch thật sự thì xem như chúng ta thành công. Chọn công trình thiết thực và làm được chứ đừng quá bay bổng, lớn lao mà không thực tế” - anh Nhựt nói.

Rất nhiều băn khoăn về các vấn đề khác nhau được đặt ra tại buổi góp ý. Đó là những con số ảo trong tỉ lệ tập hợp thanh niên trong khi yêu cầu phải là chất lượng đội ngũ, chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chất lượng của cán bộ Đoàn trước đòi hỏi mới - những vấn đề sống còn của tổ chức Đoàn.

Chị Loan Phương (Đoàn khối các doanh nghiệp công nghiệp trung ương) phân tích: “Còn một bộ phận rất đông bạn trẻ làm việc trong các cao ốc văn phòng mà Đoàn chưa với tới, trong khi họ có nhiều hoạt động chung thông qua tập hợp trên mạng. Chính mỗi cán bộ Đoàn cũng cần tự làm mới mình, có sự am hiểu nhất định với đối tượng phụ trách, có vậy người khác mới phục”.

Hàng loạt phát biểu băn khoăn trước các “món nợ” còn lại của nhiệm kỳ VIII. Đó là các công trình Nhà văn hóa Thanh niên, Nhà văn hóa sinh viên tại Thủ Đức, Cung thiếu nhi TP tại Thủ Thiêm, giai đoạn 2 Trung tâm sinh hoạt dã ngoại Cần Giờ. Các công trình đó đến nay hầu như không thể khởi công dù Đại hội nhiệm kỳ IX đã cận kề.

Lý giải, Bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết chủ trương tiết kiệm, cắt giảm đầu tư công làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện các công trình. “Tuy vậy, chúng ta kiên quyết thực hiện những công trình nói trên không chỉ phục vụ nhu cầu phát triển chính đáng của các đối tượng trẻ mà còn là sự đồng thuận, ủng hộ rất lớn của lãnh đạo TP” - anh Hiếu phát biểu.

QUỐC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên