30/07/2016 10:09 GMT+7

​Cân nhắc khi đặt biển cấm lưu thông

NGUYỄN QUỐC THANH (TP.HCM)
NGUYỄN QUỐC THANH (TP.HCM)

TTO -  Đọc mẩu tin “Biển cấm không hợp lý, xe chạy vòng vòng”  và đến đoạn đường từ ngã ba Phổ Quang - Đào Duy Anh tới ngã tư Hoàng Minh Giám - Hồng Hà (giáp ranh giữa quận Tân Bình và quận Phú Nhuận, TP.HCM), tôi có sự đồng cảm với nhiều tài xế phải chạy vòng vòng do biển cấm này.

Mẩu tin này đã được đăng trên TTO ngày 19-7.

Đoạn đường cấm ôtô theo giờ (từ 6g-22g) ở đây chưa đầy 100 bước chân, trong khi để tuân thủ biển cấm, tài xế buộc phải chạy đoạn đường dài hơn gấp nhiều lần. Cũng có lẽ vì lý do này mà hằng ngày có nhiều ôtô bị xử lý vi phạm ở đây khi không chấp hành biển cấm.

Tình trạng tương tự này tôi đã từng gặp trên đường Lê Lợi (đoạn từ ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Lợi đến ngã tư Lê Lợi - Pasteur), có đến sáu làn xe dành riêng cho ôtô nhưng cũng có biển cấm ôtô theo giờ (từ 15g-18g, chiều từ chợ Bến Thành hướng về Nhà hát TP).

Biển cấm này chỉ có hiệu lực đối với một đoạn đường ngắn, được duy trì trong một thời gian khá dài gây không ít bất tiện cho người dân và cũng có rất nhiều xe vi phạm biển cấm này. Rất may là gần đây biển cấm nói trên đã được tháo dỡ.

Biển báo giao thông (trong đó có các loại biển cấm) có tác dụng điều tiết, phân luồng... giao thông nhằm đảm bảo trật tự chung, kể cả phòng ngừa tai nạn.

Tuy nhiên, riêng các loại biển cấm, về nguyên tắc tạo điều kiện và tôn trọng quyền tự do đi lại, càng đặt ít biển cấm càng tốt, đặc biệt là loại biển cấm theo giờ.

Lý do là sau mỗi biển cấm là những tác động đến người đi đường, như tăng chi phí và thời gian, xáo trộn về các cung đường đi lại thường nhật... Ngoài ra, việc càng đặt ít biển cấm sẽ càng hạn chế được các tiêu cực có thể phát sinh.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng khi đặt biển cấm hạn chế đi lại của người dân cần hết sức cân nhắc trên mọi phương diện tác động. Nhiều người dân có cùng mong muốn là cơ quan chức năng cần tích cực nghiên cứu mọi giải pháp có thể để hạn chế bớt các biển cấm lưu thông, đặc biệt là loại biển cấm theo giờ để người dân bớt phiền toái.

Riêng thực tế ùn ứ giao thông ở ngã ba Phổ Quang - Đào Duy Anh (dẫn đến việc đặt biển cấm ôtô, xe phải chạy vòng vòng), đã có đề nghị cần sớm xem xét mở hướng lưu thông trên đường Nguyễn Kiệm (từ Phạm Văn Đồng đến ngã tư Phú Nhuận) để thoát dòng xe muốn đi đến các quận trung tâm theo tuyến này, thay vì hiện nay phải đi theo đường Hoàng Minh Giám, rẽ trái Đào Duy Anh với mật độ lớn hoặc đi thẳng theo Phổ Quang để thoát ra Hoàng Văn Thụ. Hi vọng là những đề nghị này sớm được nghiên cứu và áp dụng.

NGUYỄN QUỐC THANH (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên