18/10/2014 04:32 GMT+7

CAN lao đao vì Ebola

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) đã đề nghị Ghana hoặc Nam Phi tổ chức Giải vô địch châu Phi (CAN) 2015 thay cho Morocco vì những lo ngại liên quan đến dịch Ebola.

Hãng tin BBC cho biết tuần trước Morocco đã đề nghị CAF hoãn CAN để ngăn chặn nguy cơ Ebola. Phản ứng lại, CAF tuyên bố sẽ không thay đổi lịch thi đấu từ ngày 17-1 đến 8-2-2015. Các đại diện của CAF sẽ nhóm họp với Bộ Y tế Morocco vào ngày 2-11 và các quan chức chính phủ nước này một ngày sau đó để đàm phán.

Tuy nhiên mới đây, Bộ trưởng Thể thao Ghana Mahama Ayariga tiết lộ CAF đã gửi thư tới Chính phủ Ghana đề nghị nước này thay Morocco tổ chức CAN. “CAF cho biết Morocco cảnh báo sẽ hủy giải đấu nếu CAF không thay đổi thời gian tổ chức” - ông Ayariga nói với BBC. Nam Phi cũng đã nhận được một bức thư đề nghị tương tự từ CAF. “CAF cho biết sẽ đưa ra quyết định sau cuộc họp với các quan chức Morocco. Tuy nhiên họ đang liên hệ với các nước có đủ khả năng thay thế Morocco tổ chức giải nếu nước này quyết nói không” - ông Ayariga giải thích.

Trước đó, Bộ trưởng Thể thao Morocco Mohamed Ouzzine khẳng định nước này buộc phải tuân thủ khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về việc không nên tổ chức các sự kiện đông người để tránh nguy cơ virút Ebola lây lan.

“Mối quan tâm của chúng tôi là sức khỏe của người dân châu Phi. Chúng tôi phải lắng nghe các thông báo và hướng dẫn của WHO - ông Ouzzine nhấn mạnh - Chúng tôi muốn giải đấu là một lễ hội bóng đá, đưa anh em châu Phi tới gần nhau. Nhưng giải đấu có thể thu hút 200.000-400.000 người, thậm chí cả triệu người tới Morocco. Và không một quốc gia nào đủ sức giám sát, kiểm soát con số khổng lồ như thế”.

Ông Ouzzine cho rằng CAF cần ưu tiên vấn đề an toàn và nhân đạo thay vì quá chú trọng đến phương diện tài chính: “Nếu có lo ngại về thiệt hại tài chính, chúng ta hoàn toàn có thể tìm ra giải pháp. Nhưng thiệt hại tài chính không thể so sánh được với thiệt hại về sinh mạng con người”.

Trước đó CAF đã cấm Sierra Leone, Liberia và Guinea tổ chức các giải đấu bóng đá. Đây là những nước đang có dịch Ebola hoành hành dữ dội. Cộng hòa Seychelles đã hủy trận đấu vòng loại với Sierra Leone cũng vì lo ngại dịch Ebola.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên