29/05/2012 04:08 GMT+7

Cần có mục "Việc ấy bây giờ ra sao?"

KTS LÊ CÔNG SĨ (Trà Vinh)
KTS LÊ CÔNG SĨ (Trà Vinh)

TT - Đọc góp ý của bạn đọc Tuổi Trẻ những ngày qua, tôi thấy nhiều hiến kế rất thực tế, sát sườn. Tuy vậy, theo tôi, không nên mở thêm quá nhiều chuyên mục dành cho bạn trẻ, tình yêu hôn nhân và gia đình..., bởi lẽ Tuổi Trẻ vẫn phải là tờ báo thời sự xã hội, chính trị nói chung.

Mở diễn đàn thường xuyên hơn

Tuổi Trẻ có thể nói đã rất nhạy khi mở các diễn đàn. Với một bài viết, theo quan sát của tôi, nếu nhận được khá nhiều ý kiến của bạn đọc, nhất là ý kiến trái chiều, tòa soạn rất nhanh chóng “nhấc” vấn đề lên thành diễn đàn. Những diễn đàn như vậy rất cần thiết, đó là nơi giao lưu trao đổi với bạn đọc, hình thành thói quen phản biện vốn rất cần thiết trong một xã hội ngày càng phát triển. Tuổi Trẻ nên xem xét để những diễn đàn như vậy xuất hiện thường xuyên hơn.

Nếu theo dõi kỹ sẽ thấy những chuyên mục theo yêu cầu của bạn đọc thời gian qua vẫn thường xuyên xuất hiện trên Tuổi Trẻ, chỉ có điều không định kỳ và liều lượng như vậy là vừa phải.

Các tin tức thời sự trên Tuổi Trẻ (và không riêng Tuổi Trẻ) tuy có chậm hơn truyền hình, mạng và đài phát thanh (điều này là tất nhiên) như có ý kiến đã đóng góp song vẫn rất cần thiết, bởi tờ báo phải hướng đến nhiều đối tượng, trong đó với không ít người việc tìm kiếm thông tin hằng ngày trên báo in buổi sáng là thói quen trở thành nếp lâu nay.

Cũng có ý kiến cho rằng Tuổi Trẻ nên chọn lọc để thông tin độc quyền, tuy nhiên tôi không nghĩ như vậy. Ví dụ với cùng một thông tin được cả xã hội quan tâm, Tuổi Trẻ không thể không đăng mặc dù biết rõ thông tin ấy cùng lúc sẽ xuất hiện trên nhiều tờ báo khác. Tuy nhiên, Tuổi Trẻ cần khai thác thông tin theo hướng riêng của tiêu chí tờ báo, phù hợp với “thương hiệu” của mình.

Có ý kiến yêu cầu tăng trang Bạn đọc và Tuổi Trẻ, tôi cho rằng nếu có điều kiện tăng thì tốt, còn trong khuôn khổ hiện nay của tờ báo trang này như vậy là vừa. Theo dõi kỹ không khó thấy Tuổi Trẻ không cứng nhắc khi chỉ đăng tin, bài của bạn đọc ở trang này mà “rải” đều các trang của tờ báo phù hợp với nội dung tin, bài. Có thể nói, Tuổi Trẻ là một trong những tờ báo có sự tham gia thông tin, viết bài của bạn đọc nhiều nhất hiện nay.

Những ngày qua, đã có nhiều ý kiến rất hay khi yêu cầu Tuổi Trẻ mở chuyên mục “Đi đến cùng sự thật”. Tuy nhiên, cạnh đó tôi cho rằng cần có thêm một chuyên mục tạm gọi là “Việc ấy bây giờ ra sao?” (hay “Việc ấy xử lý thế nào?”). Hai mục này (“Đi đến cùng sự thật” và “Việc ấy bây giờ ra sao?”/”Việc ấy xử lý thế nào?”) thoạt nghe có vẻ trùng lắp nhưng theo tôi thì không. Ví dụ với một vụ việc tiêu cực, tham nhũng xảy ra, Tuổi Trẻ vào cuộc tìm hiểu sự thật và thông tin đến bạn đọc. Kết quả là tiêu cực được phanh phui và cơ quan chức năng đã có kết luận vụ việc. Đó có thể xem là sự thật đã được đi đến cùng. Tuy nhiên, theo quan sát của tôi, nhiều vấn đề đã có kết luận của cơ quan chức năng song thực hiện kết luận ấy hay không và thực hiện như thế nào lại là chuyện khác. Mục “Việc ấy bây giờ ra sao?” để đăng tải kết quả thực hiện những kết luận, chỉ đạo ấy của cơ quan chức năng.

Tôi thấy không ít vụ việc được các báo đồng loạt đưa tin song sau đó có báo tiếp tục đeo bám, có báo bỗng dưng... “buông”, trong đó có Tuổi Trẻ. Mục này là nơi tờ báo thông tin cho bạn đọc biết kết quả những vụ việc đó, hoặc nếu vụ việc được “buông” thì nêu lý do vì sao “buông” để giải tỏa mối hoài nghi và suy diễn nơi bạn đọc về nguyên do vụ việc bị “chìm xuồng”...

Tuần qua Tuổi Trẻ đã nhận được thư hiến kế cải tiến của bạn đọc:

Trương Hoa Thiếu Huyền, Tấn Khơi - Đình Long, Phạm Nguyễn, Trần Văn Tám, Trần Quang Nam, Trữ Quân - Vương Tử Quỳnh, Nguyễn Tiến Đạt, Tiến Đạt, Đỗ Phi, Hoàng Minh Tân, Mai Anh, Lê Đặng (TP.HCM), Nguyễn Thị Hà Dương (Hưng Yên), Nguyễn Văn Thanh (Hải Dương), Cát Huy (Hà Nội), Trọng Hùng (Thanh Hóa), Dương Hiền, Phan Dy (Huế), Phạm Đình Thi (Bình Định), Nguyễn Hoài Bảo, Trương Văn Phương (Bình Phước), Võ Thuận Huỳnh, Diệp Âu Sỹ (Bình Dương), Huỳnh Thị Thanh Thảo (Long An), Thanh Vân (TP Trà Vinh), Trần Thanh Tùng (Cần Thơ)...

Tất cả hiến kế của bạn đọc xin gửi về tòa soạn báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Điện thoại: (08) 39971010. Fax: (08) 39973939. Email: gopy@tuoitre.com.vn. Với những hiến kế cho các sản phẩm điện tử, mời bạn đọc gửi qua email tto@tuoitre.com.vn. Trong thư hiến kế cải tiến, rất mong bạn đọc ghi rõ địa chỉ, điện thoại liên lạc, tài khoản ngân hàng (nếu có) để Tuổi Trẻ chuyển nhuận bút, trong trường hợp các ý kiến được chọn đăng. Kết thúc đợt cải tiến, Tuổi Trẻ sẽ gửi quà tặng đến các tác giả có hiến kế được sử dụng trong đợt cải tiến này. Rất mong đón nhận những hiến kế cải tiến của bạn đọc.

KTS LÊ CÔNG SĨ (Trà Vinh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên