30/10/2013 08:00 GMT+7

Cần chủ động tầm soát viêm gan siêu vi C

MY LĂNG ghi
MY LĂNG ghi

TT - Tại buổi giao lưu trực tuyến về bệnh viêm gan siêu vi C do Tuổi Trẻ Online tổ chức sáng 29-10, 150 câu hỏi của bạn đọc đã được gửi đến cho hai khách mời là TS.BS Lê Mạnh Hùng (phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM) và PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng (trưởng phân khoa tiêu hóa - gan mật Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM).

Theo PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng, điều trị viêm gan siêu vi C có tỉ lệ thành công từ 40-70%. Sau khi điều trị khoảng sáu tháng cần kiểm tra, xét nghiệm HCV-RNA để đánh giá hiệu quả. Một năm làm lại xét nghiệm này nếu vẫn âm tính, bệnh nhân được xem như đã khỏi bệnh. Nếu ngưng điều trị sớm (tháng thứ tư) thì khả năng tái phát rất cao và có thể gặp thất bại trong các lần điều trị sau.

Với nhiều câu hỏi về khả năng lây từ mẹ sang con, PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng khẳng định: “Viêm gan siêu vi C không truyền qua nhau thai. Khả năng lây nhiễm chỉ xảy ra khi chuyển dạ sinh. Tuy nhiên, khả năng lây bệnh từ mẹ truyền sang con rất thấp (dưới 5%). Hiện chưa có biện pháp tiêm văcxin phòng ngừa viêm gan siêu vi C cho trẻ sơ sinh. Do vậy sau khi bé khoảng 5-6 tuổi, cần kiểm tra xem bé có bị nhiễm bệnh hay không”.

TS.BS Lê Mạnh Hùng lưu ý bệnh viêm gan siêu vi C vẫn có thể gây xơ gan trong nhiều trường hợp chỉ số men gan bình thường. Chỉ có xét nghiệm máu mới xác định có bị bệnh này hay không, do đó cần chủ động xét nghiệm để tầm soát bệnh

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Viêm gan siêu vi C - kẻ giết người thầm lặngViêm gan C làm tăng bệnh lý “hội chứng chuyển hóa”Viêm gan siêu vi C có điều trị được không?Nguy cơ lây nhiễm viêm gan C ngày càng caoTP.HCM: 2% dân số nhiễm virút viêm gan C?“Dính” viêm gan C, ai cũng phải chữa?

MY LĂNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên