25/12/2023 18:32 GMT+7

Cần 3.000 tỉ đồng mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Bộ Giao thông vận tải đề xuất Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên từ 2 làn lên 4 làn xe hoàn chỉnh, cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Đường La Sơn - Hòa Liên (tên cũ là La Sơn - Túy Loan) hiện có 2 làn xe, nền đường 4 làn xe - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Đường La Sơn - Hòa Liên (tên cũ là La Sơn - Túy Loan) hiện có 2 làn xe, nền đường 4 làn xe - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Đó là nội dung chính của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đi qua tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng trùng với quy hoạch chi tiết đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Năm 2013, bộ đã phê duyệt đầu tư đường La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BT với tổng mức đầu tư 11.485 tỉ đồng. Trong đó đoạn La Sơn - Hòa Liên có quy mô 2 làn xe (nền đường rộng 12m).

Trong quá trình thực hiện dự án đường La Sơn - Túy Loan, Thủ tướng đã chấp thuận thực hiện một số hạng mục theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe (nền đường rộng 22m) gồm: nền đường, các cầu nhỏ và hầm Mũi Trâu. 

Dự án đưa vào khai thác từ tháng 4-2022. Toàn tuyến đã được giải phóng mặt bằng theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe (nền đường rộng 22m).

Bộ Giao thông vận tải nhận định việc mở rộng đoạn La Sơn - Hòa Liên theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh là cần thiết vì: nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh yêu cầu sau năm 2020, nâng cấp các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc phù hợp với quy hoạch phát triển mạng đường cao tốc Việt Nam; tháng 2-2023 Thủ tướng chỉ đạo "có kế hoạch đầu tư hoàn thiện đúng theo tiêu chuẩn cao tốc, không đầu tư cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe…".

Về thực tiễn, khi mở rộng đoạn tuyến đạt quy mô cao tốc 4 làn xe sẽ nâng cao năng lực khai thác tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên nói riêng và khả năng khai thác của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Đà Nẵng - Quảng Ngãi nói chung.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất phạm vi đầu tư mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên dài 64,95km lên 4 làn xe hoàn chỉnh với điểm đầu tại La Sơn (km0) kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; điểm cuối tại Hòa Liên (km66) thuộc nút giao Hòa Liên, địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Theo đó, gần 65km đường La Sơn - Hòa Liên sẽ được mở rộng đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường 20,5m.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên khoảng 3.011 tỉ đồng, dự kiến bố trí từ nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025.

Do tính chất quan trọng của dự án, Bộ Giao thông vận tải dự kiến tiến độ: chuẩn bị dự án trong năm 2023 - 2024, thi công xây dựng từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Sở dĩ Bộ Giao thông vận tải chưa đề xuất mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên lên 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch vì lưu lượng xe con quy đổi hiện nay vào khoảng 6.910 - 7.265 xe/ngày đêm.

Dự báo đến năm 2030 khoảng 21.028 xe/ngày đêm, năm 2040 khoảng 30.073 xe/ngày đêm và năm 2050 vào khoảng 44.037 xe/ngày đêm.

Tính toán khả năng thông hành trên tuyến với lưu lượng dự báo, việc mở rộng đường thành 4 làn xe đầy đủ có thể đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2050. Sau năm 2050 cần mở rộng quy mô 6 làn xe.

Xe đầu kéo rơi xuống vực trên cao tốc La Sơn - Hòa LiênXe đầu kéo rơi xuống vực trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Một xe đầu kéo biển số Lào đã rơi xuống vực trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên sau khi đâm toạc hộ lan mềm.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên