12/09/2012 07:10 GMT+7

Cảm xúc chủ quyền lan tỏa

P.VŨ
P.VŨ

TT - Sáng 10-9, Tuổi Trẻ đăng lời kêu gọi vận động đóng góp trang bị xuồng cứu hộ CQ (viết tắt của Chủ Quyền) cho các đảo ở Trường Sa.

Ngay sau khi báo ra, Tuổi Trẻ đã nhận được cuộc điện thoại hưởng ứng đầu tiên từ một nhân vật quen thuộc.

Xuồng CQ tiếp sức Trường Sa

Đó là tiến sĩ Lê Nguyễn Minh Quang, tổng giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam. “Trước mắt công ty sẽ ứng 50 triệu đồng, chúng tôi đã thông tin đến các công trường trực thuộc và tổ chức đóng góp sớm”. Năm ngoái, cũng chính anh là người đầu tiên đã kêu gọi nhân viên và công nhân công ty mình hưởng ứng cuộc vận động “Góp đá xây Trường Sa” ngay khi vừa thấy tấm hình bạn trẻ cầm nắm đất theo tàu ra Trường Sa được đăng trên báo.

“Mình làm được gì thì làm, chủ quyền quốc gia luôn luôn là nghĩa vụ ưu tiên hàng đầu” - Lê Nguyễn Minh Quang lặp lại câu nói mà anh đã nói rất nhiều lần mỗi khi đề cập đến Trường Sa với bất kỳ ai. Trong những đợt vận động “Góp đá xây Trường Sa” ở Bachy Soletanche, các chuyên viên, thực tập sinh người nước ngoài cũng rất hăng hái hưởng ứng sau khi được nghe tổng giám đốc giải thích kỹ lưỡng. Ai đến văn phòng Công ty Bachy Soletanche cũng sẽ ngạc nhiên khi thấy những phòng họp được đặt tên, treo biển: phòng họp Ngô Quyền, phòng họp Lý Thường Kiệt, phòng họp Trần Hưng Đạo... Hỏi, Quang cười: “Là để nhắc nhở lòng tự hào dân tộc, ý thức gìn giữ độc lập, chủ quyền quốc gia cho tất cả mọi người và trong mọi loại công việc”.

Lê Nguyễn Minh Quang nhắc lại một mong ước mà anh chưa thực hiện được: được nhìn thấy Trường Sa bằng mắt, được đặt chân lên nền đảo và được đóng góp cho Trường Sa bằng chuyên môn xây dựng của mình. Trong chuyến tàu khánh thành công trình “Góp đá xây Trường Sa” của Tuổi Trẻ tháng 5 vừa rồi, Quang đã phải rút tên ngay trước ngày lên tàu vì bận một cuộc họp khẩn cấp với Bộ Xây dựng.

Cũng tha thiết muốn biết nhiều hơn nữa ngoài những thông tin trên báo, anh Phan Văn Nhu (Gò Vấp, TP.HCM) khi đến Tuổi Trẻ cứ hỏi mãi về cách những chiếc xuồng CQ lướt trên sóng dữ để cứu nạn cho ngư dân, bảo vệ chủ quyền. Được xem những tấm ảnh do phóng viên Tuổi Trẻ ghi lại trong những chuyến công tác Trường Sa, anh Nhu vét hết ví tiền để đóng 1 triệu đồng, rồi lại tỏ ra áy náy khi nhận tờ thư cảm ơn: “Chi mà trang trọng quá, tôi làm nghĩa vụ công dân thôi mà. Có tiền tôi sẽ đến đóng nữa”.

Từ Vũng Tàu, ông Trịnh Lượng gọi điện thoại đến góp ý: Tuổi Trẻ hãy liên hệ lập ngay tổng đài nhắn tin để sự hưởng ứng cộng đồng được rộng hơn. Lớn hơn cả tiền thu được là ý thức bảo vệ chủ quyền sẽ được nâng lên qua tin nhắn ấy.

Bạn đọc báo Tuổi Trẻ từng đóng góp rất nhiều chương trình, bằng rất nhiều hình thức, qua rất nhiều cuộc vận động. Và lần nào thì những cảm xúc được trao gửi, sự hào hứng được lan rộng vẫn cứ vẹn nguyên như thế. Lần này cũng vậy, những cảm xúc mang tên “chủ quyền” cứ lâng lâng như sóng. Cuộc vận động vừa khởi động, đã thấy hình ảnh những chiếc xuồng CQ mang theo lá cờ đỏ sao vàng, lao vun vút như mũi tên quanh đảo rồi.

ACxQs1ey.jpgPhóng to
Ảnh: T.T.D.

Sáng 11-9, diễn viên Hiền Mai đã đến báo Tuổi Trẻ góp 7 triệu đồng cho chương trình góp xuồng cứu hộ CQ cho Trường Sa và 2 triệu đồng cho chương trình học bổng “Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi Trẻ.

Diễn viên Hiền Mai cho biết: “Tôi nghĩ cảm xúc của tôi cũng như cảm xúc của mọi người, đó là thương quý và trân trọng cuộc sống của các chiến sĩ Trường Sa trước đầu sóng ngọn gió, đối diện với nguy hiểm. Vì thế tôi cũng như nhiều người đều muốn đóng góp một phần nhỏ để tiếp sức Trường Sa như trách nhiệm của người công dân với Tổ quốc mình”.

Thaco góp xuồng CQ đầu tiên

Sáng nay 12-9, báo Tuổi Trẻ và Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) tổ chức lễ phát động đóng góp tặng xuồng cứu hộ CQ cho hải quân ở quần đảo Trường Sa tại khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam).

Trong quá trình chuẩn bị thực hiện chương trình “Xuồng cứu hộ CQ cho Trường Sa”, Công ty Trường Hải đã chia sẻ với Tuổi Trẻ ý tưởng trên và mong muốn trở thành đơn vị đầu tiên góp xuồng CQ cho Trường Sa. Thaco sẽ kêu gọi cán bộ - công nhân viên đang công tác, làm việc tại công ty tự nguyện đóng góp hai ngày lương trong hai tháng 9 và 10-2012 để góp xuồng (trị giá 3,5 tỉ đồng) cho Trường Sa.

Trong buổi lễ phát động, hai sĩ quan hải quân Việt Nam là thượng tá Đỗ Minh Tuấn, ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, phó trưởng phòng dân vận Quân chủng hải quân và thượng úy Nguyễn Minh Tuấn, chính trị viên có quá trình công tác hai năm ở đảo Phan Vinh và Thuyền Chài (quần đảo Trường Sa), sẽ cùng giao lưu với 1.000 cán bộ - công nhân viên Thaco.

Đặc biệt, hai ca sĩ đến từ TP.HCM là Phạm Thanh Thảo và Hiền Thục sẽ biểu diễn những ca khúc hay về Trường Sa và biển đảo quê hương trong chương trình. “Tôi rất vui khi tham gia đợt phát động này và chắc chắn sẽ kêu gọi các đồng nghiệp nghệ sĩ, các khán giả hâm mộ quan tâm đến hoạt động đóng góp thiết thực cho việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương cũng như hoạt động cứu hộ ở Trường Sa này” - ca sĩ Phạm Thanh Thảo nói.

Bạn đọc đóng góp vui lòng liên hệ trụ sở báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) và văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại các khu vực.

* Điện thoại: (08) 39971010 - 0918033133.

Những bạn đọc ở xa muốn đóng góp xin chuyển khoản về:

* Chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ

* Tài khoản tiền Việt: 102010000118248 tại Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM.

* Tài khoản USD: 007.137.0195.845 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

* Tài khoản euro: 007.114.0373.054 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

SWIFT CODE: BFTVVNVX007

P.VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên