16/06/2014 09:11 GMT+7

Cảm hứng từ tình yêu biển đảo

 HOÀNG LÊ
 HOÀNG LÊ

TT - Không hẹn mà gặp, một số đoàn phim đã và đang tỏa ra khắp các tỉnh thành để thực hiện loạt ký sự và những bộ phim truyện gửi gắm tình yêu với biển đảo.

Ngày hội “Triệu trái tim hướng về biển, đảo quê hương” Hun đúc tình yêu biển đảo cho sinh viênCay mắt với MV "Thề giữ yên biển đảo quê hương”

WFY5XQhf.jpg
Đoàn phim ghi hình cho ký sự Biển đảo quê hương - Ảnh: TFS

Đáng lưu ý nhất là loạt ký sự Biển đảo quê hương do Hãng phim TFS (Đài truyền hình TP.HCM) sản xuất. Đây là dự án lớn của TFS trong năm 2014 và kéo dài trong vài năm. Hiện có hai đoàn phim lên đường làm nhiệm vụ: đoàn phim của đạo diễn Lê Vũ Hoàng với chuyến công tác vùng biển từ Kiên Giang đến Cà Mau và đoàn phim của đạo diễn Tường Phương sẽ ghi hình vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ninh...

Nói về dự án ký sự Biển đảo quê hương, ông Lý Quang Trung - giám đốc Hãng phim TFS - cho biết: “Bộ phim này do nhà biên kịch Trần Đức Tuấn viết kịch bản năm 2013, xoay ống kính vào 28 tỉnh thành trong cả nước có biển và biển đảo. Qua đó, chúng tôi mong muốn khán giả hiểu thêm mốc lịch sử, quá trình bảo vệ chủ quyền chống giặc ngoại xâm của cha ông, bên cạnh đó là những câu chuyện về văn hóa vùng miền, tiềm năng phát triển biển và cảng biển của VN hiện nay... Dự kiến có khoảng năm đạo diễn tham gia thực hiện loạt ký sự này, trong đó có người từng thực hiện loạt phim Mê kông ký sự”. Biển đảo quê hương dài khoảng 50 tập (mỗi tập 20 phút), phát sóng từ năm 2015.

Một tác phẩm khác nói về biển đảo của TFS cũng đang trong giai đoạn ghi hình là bộ phim truyền hình dài 22 tập Đảo Khát, kịch bản dựa theo truyện ngắn Thương quá rau răm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Đạo diễn Phương Nam và đoàn phim đã có mặt tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) từ giữa tháng 5 để thực hiện bộ phim này. Mở đầu bằng câu chuyện về bác sĩ Văn tình nguyện ra đảo Khát làm việc, bộ phim đan xen cuộc sống ở quá khứ và hiện tại của những người dân nơi đây. Trong quá trình vượt biển ra khẩn hoang lập ấp nơi hòn đảo này, không chỉ đối mặt với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, họ còn chống chọi với kẻ cướp và kẻ thù xâm lược. Chuyện phim còn kể về những ngôi mộ gió - nơi chôn cất vong linh những con người đã giong buồm ra khơi với sứ mạng xác lập và giữ gìn chủ quyền biển đảo...

Ở góc độ khác, bộ phim truyền hình dài 30 tập Tình yêu biển đảo đi sâu khai thác tình yêu biển đảo trong trái tim nhiệt huyết của những chiến sĩ hải quân trẻ tuổi. Phim do Ngân Hà - Đặng Linh viết kịch bản, đạo diễn Trần Chí Thành, Công ty cổ phần truyền thông Phú Thái và Công ty truyền thông Minh phim sản xuất. Hiện đoàn phim đang đóng đô tại Nha Trang để ghi hình, dự kiến phát sóng trên VTV.

Chương trình ca nhạc Những người giữ biển

Hòa cùng tâm thế của cả nước hướng về vùng trời biển đảo thiêng liêng, chiều 15-6 tại hội trường Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM đã diễn ra chương trình ca nhạc đặc biệt chủ đề Những người giữ biển. Chương trình được phát thanh trực tiếp trên sóng AM 610KHz, FM 95,6MHz và phát trực tiếp trên kênh HTV1, các đài phát thanh - truyền hình Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương. Những ca khúc trong chương trình cũng chính là những sáng tác tiêu biểu, là “tiếng lòng” của chính các nhạc sĩ, biên tập viên của đài gửi đến đảo xa với các nhạc phẩm như: Tổ quốc nhìn từ biển, Tiếng biển (Quỳnh Hợp), Gởi sóng (Đặng Quang Vinh), Trường Sa lời biển hát (Ngô Tùng Văn), Thiêng liêng Tổ quốc (Phạm Hoàng Long)...

Xen kẽ các tiết mục ca múa nhạc với sự thể hiện của các ca sĩ Thùy Dương, Trang Nhung, Y Jang Tuyn, Đức Tuấn, Hoài Phương, nhóm X.O.N, vũ đoàn Hoa Xuân... chương trình còn có những phần giao lưu xúc động cùng với những vị tướng quân chủng hải quân, những nhà thơ, nhà báo... từng có những sáng tác, những trải nghiệm khó quên nơi đảo xa.

 HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên