25/07/2008 11:01 GMT+7

Cải cách hành chính - kiểm tra bất ngờ mới rõ bất cập!

XUÂN LONG thực hiện
XUÂN LONG thực hiện

TT - Kế hoạch thanh tra, kiểm tra đột xuất về cải cách hành chính (CCHC) lần đầu tiên được Sở Nội vụ Hà Nội áp dụng cho thấy khâu CCHC vẫn còn những điều người dân phải ta thán. Giám đốc Sở Nội vụ Lưu Tiến Định cho biết:

yWohq8AM.jpgPhóng to

Ông Lưu Tiến Định

TT - Kế hoạch thanh tra, kiểm tra đột xuất về cải cách hành chính (CCHC) lần đầu tiên được Sở Nội vụ Hà Nội áp dụng cho thấy khâu CCHC vẫn còn những điều người dân phải ta thán. Giám đốc Sở Nội vụ Lưu Tiến Định cho biết:

- Kế hoạch thanh - kiểm tra đột xuất về CCHC đã được chủ tịch UBND TP trực tiếp giao nhiệm vụ phải làm để nhận diện đúng bất cập. Việc kiểm tra này khác với quá trình thanh tra công vụ trong hai năm qua và từ tháng 7-2008 thanh - kiểm tra sẽ làm liên tục, đột xuất những điểm bức xúc về CCHC.

* Cụ thể của kế hoạch thanh - kiểm tra đột xuất các điểm bức xúc về CCHC ra sao, thưa ông?

- Kế hoạch này được chủ tịch UBND TP ban hành và chỉ đạo phải làm quyết liệt trong sáu tháng tới. Điểm khác biệt là các đơn vị bị kiểm tra sẽ không có sự chủ động, không được báo trước. Quá trình kiểm tra bất thường tại những điểm được lựa chọn sẽ được ghi nhận trên biên bản và có sự tham gia của báo chí trong khi kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra, những vấn đề yếu kém của đơn vị sẽ được kết luận và công khai ngay. Chỉ có như vậy mới đánh giá chính xác công việc điều hành, kịp thời nhận diện những vấn đề bất cập để phục vụ công tác CCHC được tốt hơn.

Mặt khác, kế hoạch kiểm tra đột xuất cũng đặt vấn đề việc gì phải rút kinh nghiệm sẽ làm ngay, đối với những sai phạm cũng sẽ đặt vấn đề với TP xử lý ngay. Đây là mục tiêu tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong CCHC thời gian tới.

1V0zghEO.jpgPhóng to
Quanh dự án hồ Hạ Đình, người dân có đất nhưng vẫn phải ở những căn nhà như thế này khi không xin được giấy phép xây dựng
* Trong nhóm các nhiệm vụ trọng tâm của TP, CCHC được coi là khâu đột phá. Theo ông, sau quá trình triển khai quy chế "một cửa", CCHC đã thật sự trở thành khâu đột phá chưa?

- Tôi xin khẳng định việc chọn CCHC là khâu đột phá rất đúng. Từ việc đơn giản thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết giấy tờ góp phần nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức từ cấp cơ sở đến TP. Đây là quá trình chuyển đổi từ cơ chế "xin - cho" sang cơ chế phục vụ cầu thị đối với người dân.

CCHC của Hà Nội thời gian qua có chuyển biến khá tích cực nhưng so với yêu cầu thì vẫn chưa đạt và còn nhiều việc phải phấn đấu. Mặt khác, quá trình thanh - kiểm tra công vụ thời gian qua cũng nhằm đánh giá thực chất việc chuyển biến của từng cơ quan hành chính, chất lượng, tác phong phục vụ của công chức viên chức khi phục vụ nhân dân khi giải quyết thủ tục hành chính.

* Ông nghĩ sao khi kết quả thanh tra công vụ cho thấy có tới hơn 100 cán bộ bị xử lý kỷ luật, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, xây dựng. Con số này nói lên điều gì, thưa ông?

- Rõ ràng trong quy chế, quy định còn có những chỗ chưa chặt chẽ và ý thức trách nhiệm của một số cán bộ từ phường xã, quận huyện đến các sở ban ngành của TP còn hạn chế dẫn tới một số vụ việc vi phạm về quản lý trật tự xây dựng mang tính nghiêm trọng. Những công trình cấp phép thế này, xây dựng thế kia không chỉ gây lãng phí lớn mà còn làm giảm niềm tin của dân chúng.

Kết quả kiểm tra xử lý số lượng lớn cán bộ thuộc hai lĩnh vực đất đai và xây dựng chứng minh một điều: nếu không làm cương quyết, tình trạng nhũng nhiễu và thiếu trách nhiệm của cán bộ sẽ không hết. Việc kỷ luật nhiều cán bộ không ai vui nhưng cái được cơ bản là trật tự kỷ cương được giữ vững.

* Một số ý kiến cho rằng việc thanh tra công vụ lĩnh vực CCHC còn nhiều điểm hạn chế như phải thông báo trước nội dung cho đơn vị bị kiểm tra và không kiểm tra kịp thời các điểm bức xúc?

- Riêng việc thanh tra công vụ, Hà Nội được chỉ đạo làm điểm và nội dung chủ yếu tập trung vào lĩnh vực CCHC. Tuy nhiên, thời gian qua TP cũng giao thêm một số vụ việc cụ thể như làm mạnh về trách nhiệm của cán bộ công chức trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng, quản lý đô thị. Nhưng quy trình và cách làm vẫn giống với thanh tra nhà nước.

Mỗi lần thanh tra phải có kế hoạch, có quyết định thành lập đoàn, phải thông báo trước cho cơ sở nội dung thanh tra. Như vậy phần hình thức sẽ dài, thanh tra không được nhiều nơi, không thanh tra kịp thời được các điểm nóng và chưa giải quyết triệt để các vấn đề bức xúc. Mặt khác, khi phát hiện các vụ việc, sai phạm mới chỉ dừng lại ở kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc và xem xét xử lý. Tới đây, khi triển khai kế hoạch thanh - kiểm tra đột xuất sẽ cơ bản khắc phục những hạn chế này.

Còn hiện tượng "đẻ” thêm thủ tục!

Theo UBND TP, kết quả thanh tra công vụ cho thấy còn tình trạng "đẻ” thêm các thủ tục ngoài quy định như UBND P.Nghĩa Tân yêu cầu phải có xác nhận của tổ dân phố khi đăng ký kết hôn, UBND Q.Hoàng Mai thêm thủ tục khi cấp đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và đầu tư đưa thêm thủ tục "hành" doanh nghiệp.

Một số đơn vị khác lại vi phạm về thời gian giải quyết thủ tục hành chính như văn phòng đăng ký nhà đất, chi cục thuế và UBND Q.Thanh Xuân, UBND Q.Hoàng Mai. Riêng ba cấp phòng đô thị, phòng tài nguyên và môi trường, UBND Q.Thanh Xuân còn vi phạm quy định về giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực cấp sổ đỏ.

XUÂN LONG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên