11/11/2012 07:38 GMT+7

Cách lựa chọn thiết bị và phương pháp tiết kiệm điện?

Nguồn: ThS Lê Trọng Nghĩa – Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM
Nguồn: ThS Lê Trọng Nghĩa – Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Tin dịch vụ - Tiết kiệm điện không chỉ bằng ý thức, hành động mà người dân còn cần phải có kiến thức về các thiết bị điện để chọn lựa cho mình sản phẩm tối ưu.

Hiện nay, có thể nói người tiêu dùng chưa quan tâm nhiều đến các sản phẩm, thiết bị tiết kiệm điện, nhiều người khoáng trắng hết cho công ty thiết kế nội thất hoặc chọn mua loại có mẫu mã đẹp, rẻ hoặc tin theo quảng cáo, tư vấn của người bán hàng...

Dán nhãn năng lượng - Tiện cho người bán, lợi cho người mua

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tiết kiệm điện như: Bóng đèn compact, bóng đèn huỳnh quang ballast điện tử, bóng đèn LED, máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh, quạt gió… của nhiều hãng khác nhau. Mặc dù giá cả các mặt hàng này có cao hơn so với các sản phẩm thông thường, nhưng đem lại lợi ích kinh tế lâu dài khi sử dụng.

Vậy làm thế nào để biết đâu là sản phẩm thực sự tiết kiệm điện ? Là câu hỏi của người tiêu dùng khi đứng trước một “rừng” sản phẩm và lời chào mời của các nhà sản xuất. Để chọn đúng sản phẩm tiết kiệm điện, người tiêu dùng cần lưu ý: Các dòng sản phẩm tiết kiệm điện sẽ có chứng chỉ Energy Star (Ngôi sao năng lượng Việt) được dán ngay trên sản phẩm hoặc trên sản phẩm sẽ ghi sử dụng công nghệ ion, nano, inverter… Đây là những công nghệ hiện đại, sản phẩm sử dụng công nghệ này ngoài khả năng tiết kiệm điện, máy còn chạy êm, ổn định nhiệt, làm lạnh nhanh và sâu.

Hiện nay, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương đã có chương trình dán nhãn sản phẩm tiết kiệm năng lượng nhằm hướng dẫn, giúp người dân nhận biết đâu là sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Nhãn thể hiện hình biểu tượng tiết kiệm năng lượng (hay còn gọi là Ngôi sao năng lượng Việt) được dán cho các sản phẩm, thiết bị đã được Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Doanh nghiệp chỉ có thể in nhãn tiết kiệm năng lượng tại cơ sở in do Bộ Công Thương chỉ định. Đặc biệt, người tiêu dùng cần lưu ý, nhãn được đánh mức từ 1 đến 5 sao, càng nhiều sao càng tiết kiệm năng lượng, sản phẩm dán nhãn 5 sao là sản phẩm tiết kiệm năng lượng nhất.

7W3SVbDr.jpgPhóng to
Nhãn so sánh năng lượng Việt

Các nhóm giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả

- Sử dụng các sản phẩm tiết kiệm điện: Người tiêu dùng nên mua sản phẩm tiết kiệm điện của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất uy tín; đọc kỹ thông số kỹ thuật trên sản phẩm trước khi mua. Đồng thời, tuân thủ đúng quy trình vận hành, sử dụng được ghi rõ trong tập Hướng dẫn sử dụng (Manual). Ngoài ra, khi không sử dụng thì nên ngắt nguồn điện nhằm hạn chế tổn hao điện (để nuôi các mạch nguồn bên trong thiết bị), đảm bảo an toàn, tránh cháy nổ, chạm chập điện hoặc ảnh hưởng của sét lan truyền, đặc biệt là các thiết bị điện tử (tivi, máy vi tính,…) rất nhạy cảm với ảnh hưởng xung sét lan truyền. Còn nếu không sử dụng thường xuyên các thiết bị thì nên vận hành định kỳ 1 tháng/lần để các thiết bị hoạt động, không nên để các thiết bị ngừng hoạt động trong thời gian quá lâu.

- Thay đổi hành vi sử dụng thiết bị điện: Cho dù có sử dụng thiết bị tiết kiệm điện nhưng nếu không thay đổi hành vi sử dụng thì cũng không mang lại hiệu quả cao. Trong nhà, cần dán giấy note nhắc nhở tắt đèn, quạt, tivi, máy lạnh khi không sử dụng. Tại cơ quan, cần có các quy định, văn bản về việc sử dụng thiết bị điện. Ví dụ quy định sau 9g sáng hoặc khi nhiệt độ phòng trên 270C mới được mở máy lạnh; kiểm tra việc tắt, mở máy lạnh, đèn, quạt sau giờ hành chính, nếu vi phạm sẽ bị phạt…

- Ứng dụng công nghệ cao: Việc ứng dụng công nghệ “nhà thông minh hoặc tòa nhà thông minh” cũng làm giảm đi đáng kể điện năng tiêu thụ, ví dụ: Tự động điều chỉnh mở/ngắt đèn khi có/không có người sử dụng, tự động điều chỉnh nhiệt độ, độ sáng của đèn theo từng thời điểm… Hiện nay, một số hộ gia đình cá nhân đã bắt đầu sử dụng công nghệ “Nhà thông minh” vào cuộc sống, chủ yếu là những gia đình có điều kiện. Chi phí thiết bị và công nghệ cho 1 “căn nhà thông minh” là từ 100 - 200 triệu đồng tùy vào nhu cầu. Công nghệ này cũng đã được các tòa nhà lớn như Vincom, Bitexco đưa vào ứng dụng.

Nguồn: ThS Lê Trọng Nghĩa – Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên