Xe
08/09/2023 17:00 GMT+7

Các hãng quốc tế giờ săm soi xe Trung Quốc tại triển lãm

Cán cân giữa xe Trung Quốc và xe quốc tế trong giai đoạn gần đây đang bị đảo lộn.

Kỹ sư tới từ "một hãng xe Đức tên tuổi" chụp lại thiết kế Seres 5 tới từ Trung Quốc - Ảnh: Drive

Kỹ sư tới từ "một hãng xe Đức tên tuổi" chụp lại thiết kế Seres 5 tới từ Trung Quốc - Ảnh: Drive

Nền công nghiệp ô tô toàn cầu đang thay đổi với tốc độ chóng mặt. Xe điện có thể đóng góp một phần vào sự thay đổi đó.

Sự vươn lên của các hãng xe Trung Quốc cũng là một yếu tố không thể phủ nhận. Họ tăng trưởng và phát triển với tốc độ chóng mặt khiến các hãng xe quốc tế nay cũng phải dè chừng.

Định kiến về xe Trung Quốc trước đây (đạo nhái thiết kế, công nghệ tồi, an toàn kém) giảm nhiều, ít nhất là với các thương hiệu có tham vọng vươn tầm ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Những thương hiệu như vậy (BYD, MG, Zeekr...) giờ đủ khả năng cạnh tranh sòng phẳng về mọi mặt nói trên so với xe quốc tế, trong khi họ sở hữu một ưu điểm rất lớn là giá bán.

Triển lãm Munich 2023 (Đức) đang diễn ra có lẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho những hãng xe quốc tế vẫn còn đang ngó lơ mối nguy tiềm tàng tới từ Trung Quốc. Số xe họ mang tới sự kiện năm 2023 cao gấp đôi lần gần nhất (2021). Số lượng thương hiệu tham dự cũng gấp đôi và trong số đó không thiếu những cái tên thuộc diện đáng gờm như BYD hay MG.

BYD giờ là "vua xe điện hóa" trên toàn cầu mà đối thủ có thể bám đuổi họ chỉ có một và cũng không phải là một hãng xe "truyền thống": Tesla - Ảnh: Autocar

BYD giờ là "vua xe điện hóa" trên toàn cầu mà đối thủ có thể bám đuổi họ chỉ có một và cũng không phải là một hãng xe "truyền thống": Tesla - Ảnh: Autocar

Với chất lượng và thiết kế không thua kém từ "đối thủ bất ngờ", sự dè chừng của các hãng xe quốc tế có tuổi đời lâu năm trước các hãng xe Trung Quốc non trẻ được thể hiện khá rõ. Một số hình ảnh được tờ Drive ghi nhận tại triển lãm Munich 2023 đã cho thấy rõ điều đó.

Nếu như cách đây một thập kỷ, các hãng xe Trung Quốc luôn tập trung săm soi rất kỹ các đối thủ của mình tại cùng sự kiện, thì giờ mọi chuyện lại ngược lại. Các kỹ sư tới từ các hãng xe quốc tế tìm hiểu rất kỹ, thậm chí chụp lại những yếu tố đáng chú ý xuất hiện trên xe Trung Quốc tại Munich.

Kỹ sư một hãng xe châu Âu săm soi và chụp lại nội thất một mẫu xe Trung Quốc - Ảnh: Drive

Kỹ sư một hãng xe châu Âu săm soi và chụp lại nội thất một mẫu xe Trung Quốc - Ảnh: Drive

Theo trang Drive, sự vươn lên của xe Trung Quốc chính là tác nhân khiến không ít thương hiệu phổ thông muốn tiến lên phân khúc xe sang hoặc tiệm cận hạng sang. Họ nhận ra rằng không thể đấu lại về giá với người Trung Quốc. Một số ví dụ có lẽ có thể kể tới như Kia và Mazda.

Các hãng xe châu Âu có lẽ trước đây chưa nhận ra vấn đề trên, một phần vì xe Trung Quốc chưa xâm nhập thị trường này nhiều. Tuy nhiên, việc xe Trung Quốc "xâm chiếm" triển lãm Munich 2023 đã khiến không ít bên nhận ra sự thật.

Nếu người Trung Quốc đủ khả năng làm tốt các mảng dịch vụ, bảo hành và phân phối trên quy mô quốc tế khi có các sản phẩm đang tốt lên, sẽ có không ít hãng xe quốc tế điêu đứng.

Ô tô Trung Quốc Ô tô Trung Quốc 'phả hơi nóng' lên triển lãm ô tô Indonesia

Ở triển lãm ô tô Gaikindo Indonesia International Auto Show 2023 (GIIAS 2023), bầu không khí cạnh tranh ngày càng nóng với sự góp mặt của nhiều ô tô Trung Quốc.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Xe Trung Quốc