01/06/2013 06:36 GMT+7

Cả tin, tôi đã bị lừa

TIẾN THẠNH
TIẾN THẠNH

TT - Một sinh viên mới đây rơi vào cảnh trắng tay chỉ vì một chiêu lừa không mới, đã kể lại câu chuyện của mình như một lời cảnh giác:

Trưa 16-5, tôi đi từ trường đại học (ở Thủ Đức) ra đến cổng thì gặp một nam thanh niên khoảng 30-35 tuổi, đeo kính, đi trên một xe máy màu đỏ. Người này hỏi tôi từ đây đến Suối Tiên bao xa, rồi lại nhờ tôi đưa giùm một món đồ là phụ tùng thang máy gì đó đến một công ty ở đối diện Suối Tiên. Anh ta xưng tên là Hải, đến trường để lắp máy lạnh, tôi nhớ thì đúng là trường mình có đang sửa sang phòng ốc nên cứ nghĩ là thật.

Ban đầu tôi cũng ngại lắm, nhưng thấy mình đang rảnh nên nghĩ giúp người khác một chút cũng không sao. Sau đó người này lại nói sẽ hậu tạ tôi vài trăm nghìn đồng, đưa điện thoại cho tôi - một chiếc Iphone 5 mới cáu, để nghe máy từ một người khác tự xưng là làm việc ở nơi mà tôi sẽ giao đồ giùm.

Không hiểu sao tôi lại chẳng mảy may nghi ngờ gì, cứ lên xe theo người đó đến Suối Tiên. Trên đường đi, người ấy lại nói vanh vách về quê tôi (vì trước đó có hỏi quê tôi ở đâu) như một người làm ăn lớn, thường đi xa, thấu hiểu nhiều nơi làm tôi càng tin tưởng. Đến nơi, người này cho tôi số điện thoại của người nhận hàng, đưa bao đồ cho tôi (tôi có đề nghị xem đồ thì thấy trong đó là một vật cơ khí). Người ấy lại tỏ ý rằng sợ tôi đưa đồ lấy tiền xong sẽ không đến trả lại nên yêu cầu tôi để balô lại làm tin. Tôi làm theo, dù có một chút e ngại và cả tự ái nổi lên bởi mục đích đầu tiên của tôi cũng là giúp người. Có lẽ ma lực của đồng tiền đã khiến tôi quên hết sự cảnh giác, đề phòng.

Chỉ đến khi sang bên kia đường và gọi cho số máy người ấy đưa cho nhưng không được, quay lại thì thấy người kia đã biến mất, tôi mới bàng hoàng nhận ra rằng mình đã bị lừa. Chiếc balô của tôi có chứa laptop cùng nhiều dụng cụ học tập, sách vở, ví tiền... đã biến theo người đó. Cái laptop ấy, để mua được cho tôi, ba mẹ đã phải dành dụm trong thời gian dài. Mất hết tiền, tôi lấy gì sinh sống trong những ngày sắp tới... Ngỡ ngàng, chơi vơi, nước mắt cứ tuôn ra, tôi chỉ biết tự đánh, tự tát vào mặt mình, thậm chí muốn lao ra giữa dòng xe đông đúc trên xa lộ Hà Nội để biến đi mãi mãi, để ba mẹ sẽ không cần phải gồng gánh nuôi một đứa con ngu ngốc như tôi.

Tôi cứ ngồi trên vỉa hè khóc cho đến khi một bác xe ôm đến hỏi thăm sự việc rồi chở tôi đến trình báo Công an P.Tân Phú, Q.9. Tôi tự trách sao mình có thể tin người lạ, có thể không mảy may đề phòng như vậy... Rồi tôi mới chợt nhận ra rằng chung quy cũng vì sự nhẹ dạ, muốn giúp người không đúng chỗ, và chính xác hơn cũng là vì một chữ “tham”. Nếu tôi không mong muốn có thêm tiền, tôi sẽ chẳng bị gạt dễ dàng như thế. Mong rằng đừng có thêm ai rơi vào trường hợp giống như tôi.

____________________________

Thượng tá Trịnh Văn Sâm(đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Q.9, TP.HCM):

Nên cảnh giác

Thời gian qua trên địa bàn Q.9 cũng xảy ra một số vụ người đi đường vì nhẹ dạ cả tin và vì lòng tham nhất thời đã trở thành “con mồi” cho các đối tượng dàn cảnh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ngoài thủ đoạn nhờ xách đồ có trả tiền công như trường hợp nêu trên, các đối tượng này còn bày ra đủ trò như rơi nhẫn giả, dọa cháy xe, lủng xăm, thậm chí là giả dạng cả gái bán dâm... để giăng bẫy lừa đảo.

Với thủ đoạn lừa đảo nhờ xách đồ, đối tượng chọn “vỏ bọc” là người hiền lành, có chút điều kiện và cần sự giúp đỡ. Khi gặp “con mồi” là sinh viên, học sinh, công nhân... đối tượng sẽ chủ động bắt chuyện, sau đó nhờ vả và không quên đưa ra điều kiện hấp dẫn là trả công nhiều tiền làm lóa mắt “con mồi”. Ngoài chiêu lừa này còn xuất hiện chiêu thức dàn cảnh chiếm đoạt tài sản bằng cách các đối tượng lừa đảo chạy xe máy rồi giả vờ đánh rơi nhẫn vàng 5 chỉ. Quan sát có người nhặt được, “chim mồi” chạy từ phía sau áp sát hỏi thăm và đòi bán để chia chác. Lợi dụng lòng tham của người đi đường, thay vì bán nhẫn chia tiền, các đối tượng này chỉ “xin” vài triệu đồng rồi biến mất.

Hầu hết các thủ đoạn lừa đảo này không mới mà khá phổ biến trên nhiều tuyến đường, ở nhiều quận, huyện của TP.HCM. Tuy nhiên, để bắt quả tang các đối tượng lừa đảo này rất khó vì đa số nạn nhân đều không trình báo cơ quan chức năng khi bị lừa đảo. Mặt khác, các đối tượng này hoạt động rất tinh vi là không để lại dấu vết và thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động nên rất khó xác minh, xử lý. Để tránh bị lừa đảo bằng thủ đoạn dàn cảnh này, người dân phải hết sức đề cao cảnh giác, không nên tin vào những việc xảy ra bất thường giữa đường vì đó có thể là bẫy. Ngoài ra, cũng cần tránh tiếp xúc, trò chuyện với người lạ quá lâu ở những nơi vắng vẻ. Đặc biệt, tránh nhận giúp đưa món đồ, hàng hóa khi không rõ nhân thân người nhờ mình và mục đích của họ là gì vì trường hợp món đồ đó là hàng cấm thì hậu quả khó lường.

HOÀNG LỘC ghi

TIẾN THẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên