24/01/2015 09:26 GMT+7

​Cả làng không cho thi công quốc lộ 1

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Cùng một dải đất liền kề mà thôn Chấp Nam được bồi thường với giá cao gấp đôi nên người dân cụm Khe Lấu (thôn Chấp Bắc) treo bảng phản đối.

Hơn 8 tháng nay, dọc quốc lộ 1 đoạn thuộc cụm Khe Lấu, 73 hộ dân thôn Chấp Bắc (xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) treo bảng “Đất chưa đền bù, cấm thi công” để phản đối Ban bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện Vĩnh Linh đã áp giá bồi thường đất không công bằng. 

Chủ đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua huyện Vĩnh Linh là Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải).

Theo phương án đền bù, đất vườn liền kề cụm Khe Lấu (thôn Chấp Bắc) và thôn Chấp Nam được phê duyệt đền bù theo giá đất thuộc khu vực 2.

Tuy nhiên, sau đó thôn Chấp Nam được điều chỉnh giá đền bù đất vườn liền kề từ khu vực 2 lên khu vực 1, nghĩa là từ 291.000 đồng/m2 lên 580.000 đồng/m2. Trong khi giá đất vườn liền kề của người dân cụm Khe Lấu vẫn ở mức khu vực 2 (291.000 đồng/m2).

Người dân Khe Lấu làm đơn khiếu nại lên huyện Vĩnh Linh, yêu cầu điều chỉnh giá đất vườn tăng lên khu vực 1 nhưng tám tháng nay chưa được giải quyết. Đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công phải đợi giải quyết xong đền bù mới được làm tiếp.

Ông Lê Văn Quang (69 tuổi, trú cụm Khe Lấu) cho rằng người dân ở đây rất đồng tình với dự án mở rộng quốc lộ 1 và giao mặt bằng rất sớm cho chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 6 thi công xong phần móng đường.

Tuy nhiên, cùng một dải đất liền kề mà thôn Chấp Nam được bồi thường với giá cao gấp đôi nên người dân Khe Lấu không đồng tình.

“Người dân Khe Lấu không phản đối chuyện đền bù giá cao thấp, mà chỉ mong Nhà nước đền bù phải công bằng” - ông Quang nói.

Theo Ban quản lý dự án 6, việc các hộ dân cụm Khe Lấu không bàn giao mặt bằng với chiều dài khoảng 1km làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công trên toàn tuyến.

Hơn tám tháng qua, các đơn vị thi công “khóc ròng” vì không có mặt bằng sạch, trong khi sức ép về tiến độ phải hoàn thành tuyến đường vào tháng 9-2015.

Liên quan tới vụ này, Bộ Giao thông vận tải nhiều lần có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu địa phương sớm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Ông Trần Hữu Hùng - phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh, trưởng Ban bồi thường hỗ trợ và tái định cư - cho rằng việc người dân cụm Khe Lấu khiếu nại đòi nâng mức bồi thường đất vườn liền kề lên khu vực 1 là chính đáng, bởi nơi đây là đầu mối giao thông, đất có khả năng sinh lợi cao.

“Chúng tôi đã có công văn gửi lên tỉnh đề nghị nâng hạng đất cho người dân Khe Lấu, Chấp Bắc nhưng Sở Tài nguyên - môi trường không đồng ý” - ông Hùng nói.

UBND huyện Vĩnh Linh đang tiếp tục có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị nâng hạng đất lên khu vực 1 cho người dân nơi đây khỏi thiệt thòi.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên