18/05/2017 17:43 GMT+7

Cả họ làm quan, mình thích thì mình phất cờ

CU LÀNG CÁT
CU LÀNG CÁT

TTO - Cả Vẹt thấy dòng tộc đúng cỡ danh gia, bao năm gầy dựng cơ đồ, từ thôn đến xã, lên huyện, phủ đều có người thân. Không anh em thì con cháu, không bà con thì quen biết, đứa nào cũng có chức tước vinh hiển giàu trọc.

Cu Rơm nói rằng: Anh em mình đã xây dựng dòng họ cự phách, đi đâu cũng có người làm cán bộ, ở cơ quan nào cũng có người làm lãnh đạo, đấy là quan.

Dòng họ ta là dòng họ quan lại, nay ưa phất cờ như thế nào là phất thôi. Nếu đọ với dòng họ khác, nhà ta tốp nhất, bốn họ khác trong vùng xếp hạng sau.

Cả Vẹt thêm vào; Từ nay trong gia phả phải ghi thật chi tiết ai làm chức gì, phả hệ phải có lớp lang vì gia tộc thịnh vượng. Dĩ nhiên chức tước phải chạy chọt cả, nhưng lấy bổng lộc của mình cho con cháu lên quan cũng xứng đáng anh hùng trong thiên hạ.

Sách kiếm hiệp có Cửu âm chân kinh minh tuệ võ công thì dòng họ ta có Hàng long thập bát quan lộ, bí kíp làm quan đứng đầu thiên hạ chỉ truyền đạt trong 3.000 chi họ Quàn.

Quả như cả Vẹt, cu Rơm sấm truyền. Thiên hạ có giải hoa hậu này kia thì hai tay trưởng tộc này ra giải thi hoa hậu họ Quàn toàn quốc, mấy trăm thí sinh tụ về giữa sân làng, để có đất cho khán giả coi, cu Rơm chỉ đạo con cháu làm các ban ngành mau chóng ủi đi mấy trăm héc-ta rừng ven biển dọn đường cho cuộc thi.

Bọn con cháu xem đó là việc đương nhiên, san ủi rừng phòng hộ chẳng qua quyết định nào. Con dân phát hiện làm đơn cũng chạy vòng quanh đám quan lại họ Quàn các cấp rồi về dưới, quan cháu họ Quàn nói hoa hậu họ này là giải lớn, hình ảnh của làng của nước, quan trọng lắm, quan trọng lắm.

Ngày kỷ niệm họ Quàn định đô phát đạt mấy trăm năm, bốn họ lớn trong vùng cũng quan lại chức tước, bỏ phiếu thống nhất quan điểm mua ấm chén tặng bà con khắp nơi.

Cả Vẹt lý luận: nói là tặng bà con nhân dân nhưng toàn họ hàng chúng ta cả, ngân quỹ cứ thế mà chi, đồng tiền quay vòng trong họ nhà mình.

Chi cả trăm tỉ mua ấm chén thì mấy công ty mua bán đất sét của bốn họ kia có việc làm, mấy đứa làm men tráng ấm cũng kiếm tí tiền, cái đám in chữ kỷ niệm dòng họ Quàn cũng có phần, hành chính, thư ký, phòng ban kế hoạch, phòng lo tiền bạc, điều phối cỗ bàn  đều có chấm mút, cái đứa in giấy tờ khen từng chi, từng nhánh thêm phần hương hoa, thích là ban cho chúng, một dây một mớ như thế thì ăn uống bổng lộc chặt chẽ, không có chi mà ngại ngùng e thẹn.

Cu Rơm vuốt cái râu ruồi dưới bạnh cổ nói, đầu năm nay thế là họ ta đã kiện toàn được mấy chục đứa cháu chắt trong đội thuế lúa rồi, chúng toàn được ngồi đúng chỗ, đúng ghế, lại đúng quy trình luôn.

Thằng cu Luộc cho nó làm cái chức trưởng thu thuế thóc, vậy là nó đưa được dây má dây mơ dòng họ mình vào, mạnh lên đáng kể.

Thằng này học tập tinh hoa Hàng long thập bát quan lộ với màn Nhất dương chỉ mình thích là mình làm. Nó trẻ mà học thuật sử dụng người nhà không cần người tài khá nhuần nhuyễn, nó là người tài của dòng họ ta rồi, có nó xem như cái mảng thuế má rất yên tâm, không sảy vô túi nhà ai khác đâu.

Cả Vẹt là thầy của việc lấy tiền thành công để xây dựng bang hội sân sau. Cứ nơi nào bắt đầu địa thổ nóng lên là y như rằng hắn dặn tôi tớ hầu hạ, con cháu trong ngành trắc đạc quy hoạch chỗ đó thành khu công nghiệp rồi xơi bán dần, tiền vào các công ty ảo để dựng lên dự án khác.

Hắn sống phè phỡn, ưa quy hoạch chỗ nào là chạy về nói với anh cu Rơm vì hắn khoe có anh tao rồi thì tao thích là tao làm thôi. Bà con kiện cáo, hắn không ưng bụng là cho bắt người như bắt heo.

CU LÀNG CÁT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục