14/08/2014 14:14 GMT+7

Buôn lậu làm thất thu rất lớn cho ngân sách

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Sáng 14-8, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: trong 7 tháng của năm 2014, Hà Nội đã ngăn chặn kịp thời, xử lý và phá án thành công đối với nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại.

Phó thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phó Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc với thành phố Hà Nội về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và an toàn giao thông.

“Vừa rồi Hà Nội đã làm rất quyết liệt vụ thiết bị y tế kém chất lượng. Việc ngăn ngừa tội phạm cũng thực hiện rất hiệu quả”- Phó thủ tướng nói.

Ông nhấn mạnh: “Vị trí của Thủ đô là trung tâm giao lưu quốc tế và khu vực. Tuy nhiên, đó vừa là điều kiện để thủ đô phát triển nhưng cũng là điều kiện phát sinh hàng lậu, kinh doanh trái phép, hàng giả và vấn đề an toàn giao thông. Đặc biệt với vị trí hết sức quan trọng, việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả của Hà Nội sẽ góp phần to lớn cho nhiệm vụ của cả nước chứ không riêng cho Hà Nội. Đây là vấn đề cần phải nhận thức đúng tình hình thực tế để xác định trách nhiệm trong thực hiện”.

Theo ông Phúc, để thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và an toàn giao thông có hiệu quả, Hà Nội cần nhìn nhận thẳng thắn về tình hình buôn lậu trên địa bàn. Thực tế tình hình buôn lậu đang diễn biến rất phức tạp, làm thất thu ngân sách, ảnh hưởng trật tự xã hội, phát sinh tiêu cực. Mặc dù các lực lượng chức năng có nhiều cố gắng nhưng thẳng thắn đánh giá thì kết quả chống buôn lâu, gian lận thương mại, hàng giả còn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Phó thủ tướng cho rằng: việc ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả phải xác định rõ trách nhiệm của các cấp. Càng cấp cơ sở càng có liên quan nhiều đến quản lý kinh doanh trên địa bàn.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Hà Nội, với vai trò là thủ đô của cả nước, phải làm gương về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

“Hôm nay có đông đủ các ngành của thành phố ở đây, tôi yêu cầu từng đơn vị phải xác định rõ trách nhiệm. Phải coi công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả là nhiệm vụ cấp bách. Trước mắt Hà Nội phải rà soát, sắp xếm về bộ máy cán bộ, thay ngay những cán bộ yếu kém và xử lý nghiêm những cán bộ thoái hóa, tiếp tay cho hoạt động buôn lậu”- ông Phúc nói.

“Lực lượng Công an, quản lý thị trường phải có kế hoạch điều tra các ổ nhóm, đường dây buôn lậu hoạt động có tổ chức. Phải điều tra, truy tố một số vụ để lập lại trật tự kỷ cương. Chính phủ coi chống luôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, là trọng tâm. Nơi nào để buôn lậu, gian lận thương mại, công khai, lộng hành thì người đứng đầu chịu trách nhiệm trước thành phố, trước Trung ương” - ông Phúc nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại buổi làm việc

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo, việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dù đã thu được kết quả đáng khích lệ, nhưng đây vẫn là “mặt trận còn nhiều thách thức".

“Phương thức hoạt động rất tinh vi, tổ chức thành đường dây, ổ nhóm, tụ điểm, có sự cấu kết chặt chẽ giữa các chủ đầu lậu trên biên giới và trong nội địa. Vì vậy, để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, Hà Nội rất cần sự hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương. Chỉ có phối hợp đồng bộ mới đẩy lùi được nạn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả” - ông Thảo nói.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên