21/10/2013 09:52 GMT+7

Bùng phát tội phạm ở Kuala Lumpur

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Từng là thành phố an toàn nhất châu Á, an ninh đang trở thành mối lo ở Kuala Lumpur, Malaysia khi tỉ lệ tội phạm ở đây tăng mạnh.

Vũ trang tận bàn ăn“Sự cố” ở Kuala Lumpur

Một bài viết mới của New York Times kể người dân ngày càng cảm thấy thiếu an toàn khi sống ở thủ đô và hầu như ai cũng có câu chuyện về cướp giật, móc túi... để cảnh báo nhau. Nhu cầu vệ sĩ ở nước này cũng tăng vọt với số công ty vệ sĩ tăng từ 200 lên 712 trong 10 năm qua.

Kể từ tháng 8, cảnh sát đã bắt hơn 11.000 nghi can bị coi là có dính líu đến các băng nhóm tội phạm. New York Times trích lời chuyên gia tội phạm học Teh Yik Koon cho rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều con số chính quyền đưa ra. Và từ đầu năm tới nay đã có một loạt vụ trọng án, thậm chí là cả đối với quan chức chính phủ và người thân.

“Dù chúng tôi có cảnh giác bao nhiêu cũng không đủ” - anh Chong Kon Wah chia sẻ sau khi bị trộm viếng nhà hai lần và bị cướp trên xe chỉ trong vòng 10 ngày hồi tháng 8-2013. Tại các khu dân cư trung lưu trở lên, xu hướng tự lập rào chắn bảo vệ ngày càng tăng. Thậm chí Đại sứ quán Mỹ tại Kuala Lumpur tháng trước cũng khuyến cáo công dân cảnh giác với nạn giật túi xách bằng xe máy khi du lịch Malaysia. Người thân của phó thủ tướng và một lãnh đạo cảnh sát Malaysia từng bị cướp vào tháng 5-2013. “Tội phạm là một vấn đề rất nghiêm trọng của Malaysia” - Bộ trưởng thể thao Khairy Jamaluddin viết trên trang mạng cá nhân sau khi nhà ông bị trộm. Mới đây, Bộ trưởng nội vụ Ahmad Zahid Hamidi đã đề cập đến chiến dịch cứng rắn và không khoan nhượng của chính phủ nhắm đến bọn tội phạm.

Các phe đối lập cho rằng chính phủ đã làm giả số liệu về tội phạm. Theo họ, nạn tham ô, làm việc kém hiệu quả của cảnh sát, sự bất bình đẳng trong thu nhập... là nguyên nhân làm tăng tỉ lệ tội phạm. Theo giáo sư Ahmad Ghazali Abu Hassan thuộc Đại học Quốc phòng Malaysia, hệ thống đãi ngộ dành cho người dân cần phải điều chỉnh để giải quyết sự bất công trong xã hội mà không phân biệt sắc tộc.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên