07/12/2015 08:06 GMT+7

Bớt cửa soi chiếu cho khách xuất nhập cảnh

ĐỨC THANH - MAI HOA (ducthanh@tuoitre.com.vn)
ĐỨC THANH - MAI HOA (ducthanh@tuoitre.com.vn)

TT - Từ ngày 16-11, hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) phối hợp soi chiếu chung với an ninh hàng không. Quy trình này không chỉ giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục, mà còn bớt sự phiền hà cho hành khách khi phải qua nhiều cửa kiểm tra.

Kiểm tra an ninh hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM - Ảnh: Quang Định
Kiểm tra an ninh hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Ông Lê Tuấn Bình, phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết từ khi áp dụng quy trình mới, cơ quan này nhận được những ý kiến tích cực của hành khách. Ông Bình nói:

- Điểm mới so với quy trình cũ là hành khách đưa hành lý xách tay đến khu vực phối hợp soi chiếu chung của hai lực lượng hải quan và an ninh hàng không. Trước đây tại điểm này chỉ có hải quan kiểm tra hành lý xách tay của hành khách. Qua điểm này, hành khách phải đến khu vực kiểm tra hộ chiếu, thẻ lên máy bay... do lực lượng công an cửa khẩu phụ trách. Sau đó phải đến khu vực kiểm tra của lực lượng an ninh hàng không. Quy trình mới gộp điểm kiểm tra của an ninh hàng không chung với điểm kiểm tra của hải quan. Như vậy hành khách giảm được một lần kiểm tra so với quy trình cũ.

Ở khu vực soi chiếu chung, lực lượng hải quan và an ninh hàng không cùng đồng thời soi chiếu hành lý của hành khách. Nếu phát hiện vi phạm thuộc thẩm quyền của lực lượng nào thì lực lượng đó sẽ tiến hành xử lý vi phạm. Riêng những chuyến bay từ Việt Nam đi Úc, do phía Úc có yêu cầu thêm, nên sau khi hành khách qua được khu vực kiểm tra hộ chiếu do công an cửa khẩu phụ trách thì vẫn phải xuất trình thẻ lên máy bay, hộ chiếu, hành lý xách tay cho lực lượng an ninh hàng không tiến hành kiểm tra trực quan, kiểm tra bằng máy rà kim loại tại cửa khởi hành trước khi lên máy bay.

Quy trình mới giảm được một công đoạn soi chiếu, tất nhiên kéo theo giảm được thời gian phải làm thủ tục nói chung. Ngoài ra, các yêu cầu kiểm tra hành lý của mỗi bên (hải quan sân bay hay an ninh hàng không) nếu có vướng mắc đều được công khai dưới sự chứng kiến của đơn vị còn lại nên rất khách quan.

* Sau gần ba tuần áp dụng quy trình mới, hiệu quả như thế nào, thưa ông?

- Về cơ bản hai cơ quan hải quan sân bay và an ninh hàng không đã phối hợp tốt khi soi chiếu một lần cho hành khách, có quy chế phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, được hành khách trong nước và ngoài nước rất hài lòng.

Hiện có một vướng mắc là khu vực làm thủ tục xuất cảnh của công an cửa khẩu diện tích mặt bằng dành cho khách bị chật hẹp, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang lên phương án mở rộng mặt bằng khu vực này để khách thoải mái hơn.

* Nếu hành khách có khúc mắc về quá trình soi chiếu thì có thể liên hệ với ai để được giải quyết?

- Trong trường hợp đó, tại khu vực soi chiếu chung đều có lãnh đạo đội trực tiếp giải quyết các vướng mắc của khách và có số điện thoại hotline 24/24 giờ của cả hai lực lượng trên các bảng hướng dẫn để khách liên hệ khi cần.

ĐỨC THANH - MAI HOA (ducthanh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên