04/04/2015 10:08 GMT+7

​Bóng dáng thanh niên trên từng khu phố

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Ở quận 1, các bạn thanh niên tặng chậu trồng cây xanh cho người dân, các bác sĩ, nhân viên y tế quận 2 thành lập đội hình bác sĩ gia đình, rồi 40 con hẻm an toàn là công trình của thanh niên ngành điện lực TP.HCM...

Các bạn trẻ Q.3 (TP.HCM) thả cá và vận động bà con không câu cá trên tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè 

Đó là những hoạt động tiêu biểu được nêu lên trong lễ tổng kết Tháng thanh niên sáng 3-4 do Thành đoàn TP.HCM tổ chức.

Các hoạt động do cơ sở Đoàn thiết kế đã thể hiện trách nhiệm của mình trong việc góp phần với các lực lượng khác cùng thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển thành phố
Bí thư Thành đoàn TP.HCM NGUYỄN MẠNH CƯỜNG

Sinh viên mất tích, không thể lơ là

Nhắc đến một vài trường hợp sinh viên mất tích bí ẩn gần đây, Bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường cho rằng câu chuyện an ninh sinh viên tại ĐH Quốc gia TP.HCM khu vực Thủ Đức là điều chúng ta không thể lơ là.

Anh Cường nhấn mạnh đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt của thành phố phải đặc biệt quan tâm, thường xuyên nắm bắt những sự kiện trong dư luận, trong đó có cả diễn biến tình hình công nhân mấy ngày qua.

Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM Phạm Hồng Sơn nói chính chủ trương giảm hoạt động cấp thành, trọng tâm hoạt động tại cơ sở đã tạo điều kiện cho cơ sở thỏa sức sáng tạo.

Điều này được minh chứng bằng những cách làm mà mỗi đơn vị đã lựa chọn để làm trong Tháng thanh niên.

Trong từng hoạt động thấy bóng dáng thanh niên trên khắp các khu phố, tuyến đường. Ở quận 10, các bạn trẻ đã sơn lên nắp cống tại nhiều tuyến đường dòng chữ “Đừng bỏ rác ở đây, rác làm tắc cống gây ngập nước” thật gần gũi mà thiết thực.

40 tuyến hẻm an toàn, văn minh, tiết kiệm là câu chuyện của Đoàn Tổng công ty Điện lực TP.HCM. Tại mỗi hẻm các bạn đi lại hệ thống dây điện chung và lắp tặng bà con hệ thống chiếu sáng công cộng bằng các bóng đèn tiết kiệm điện.

“Chúng tôi vẫn tiếp tục công trình “Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm” để thay mới, đi lại hệ thống điện cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn và dự kiến làm cho 1.500 hộ dân toàn thành phố trong năm 2015” - anh Nguyễn Tấn Hưng, bí thư Đoàn Tổng công ty Điện lực TP.HCM, nói.

Bí thư Quận đoàn 1 Nguyễn Vũ Linh thông tin: các bạn thanh niên đã tặng chậu cây xanh tạo khoảng xanh cho không gian sống của người dân, vận động bà con ký cam kết cùng bảo vệ môi trường, không câu cá trên dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Một đội hình xe đạp tuyên truyền đã đi phát 2.500 túi giấy thân thiện môi trường cho người dân tại một số siêu thị, chợ thay thế sử dụng túi nilông. Các đội hình vì công viên không rác, hỗ trợ khách du lịch cũng ra mắt và đi vào hoạt động.

“Bác sĩ gia đình” là đội hình do các y bác sĩ trẻ quận 2 thành lập, thăm khám, điều trị tại nhà cho các mẹ VN anh hùng, gia đình chính sách trong quận.

Tại quận 2, người dân đóng góp và một số nhà hảo tâm ủng hộ để bêtông hóa hai tuyến hẻm tại hai phường của quận trong Tháng thanh niên với tổng trị giá hơn 378 triệu đồng.

Lần đầu tiên Quận đoàn 2 thực hiện văn phòng tiếp thanh niên online và đã nhận về 214 ý kiến góp ý cũng như các câu hỏi liên quan đến hoạt động Đoàn, công tác thanh niên của quận.

Theo chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, bí thư Quận đoàn 2, văn phòng này sẽ được phát huy thời gian tới để lắng nghe nhiều hơn góp ý của thanh niên sao cho hoạt động Đoàn của địa phương khởi sắc hơn nữa.

Các bạn trẻ Q.Phú Nhuận nấu các suất ăn cho những cụ già neo đơn - Ảnh: Q.L.

Tránh lối mòn

Theo anh Phạm Hồng Sơn, điều đáng ghi nhận là cơ sở Đoàn đã chú ý vận động người dân cùng tham gia trong từng hoạt động để họ duy trì và tiếp nối kết quả đạt được.

Cạnh đó, việc truyền thông của các cơ sở trong tháng qua có đầu tư, hình ảnh của Đoàn xuất hiện nhiều và ấn tượng trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội.

Song anh Sơn vẫn cho rằng hoạt động tại các khu vực còn chưa đồng đều, thậm chí có nơi quá quan tâm đến hoạt động phong trào mà ít chú tâm xây dựng Đoàn.

Tại lễ tổng kết, anh Nguyễn Mạnh Cường thẳng thắn chỉ rõ:

“Còn không ít hoạt động theo lối mòn, thiếu sáng tạo, không có cái mới và chưa đồng đều. Nói là lễ kết nạp Đoàn ấn tượng lớp đoàn viên 85 năm thành lập Đảng nhưng chẳng để lại ấn tượng gì mà vẫn theo cách cũ. Đó là chưa kể các cơ sở phối hợp với nhau chưa ăn ý lắm”.

Từ đó, anh Cường mong mỗi cơ sở phải thay đổi quyết liệt hơn vì sắp tới là sự kiện 40 năm thống nhất đất nước, 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, phải tận dụng hai sự kiện này như cơ hội để thể hiện rõ trách nhiệm, vai trò của tuổi trẻ trong đóng góp cùng thành phố phát triển trong giai đoạn mới.

“Chúng ta không thể quên nhiệm vụ quan trọng cùng với việc tổ chức, thiết kế hoạt động Đoàn là phải làm thật tốt vai trò đồng hành và người bạn thân thiết, giúp thanh niên thể hiện vai trò xung kích của mình” - anh Cường đúc kết.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên