01/07/2012 04:06 GMT+7

Bóng đá cho trẻ nhập cư

PH.LONG (Theo CNN)
PH.LONG (Theo CNN)

TT - Với dự án phi lợi nhuận giúp trẻ nhập cư dễ hòa nhập cộng đồng, chàng trai Mark Kabban (25 tuổi) đang được đề cử trở thành người hùng CNN (CNN Heroes).

GNcQ1noM.jpgPhóng to
Mark Kabban (25 tuổi) đang được đề cử trở thành người hùng CNN

Mark Kabban không thể nào quên quãng thời gian khó khăn khi mới đặt chân đến Mỹ. Trong vai trò quản lý người tị nạn cho các tổ chức phi lợi nhuận, Kabban chứng kiến rất nhiều gia đình tị nạn loay hoay tìm chỗ đứng tại đất nước này. Một ngày, Kabban đem theo trái bóng về thăm quê Beirut (Libăng). Kabban bắt đầu tâng bóng vòng quanh và chỉ trong vài phút, 20 đứa trẻ đã tham gia trò chơi. Đây chính là khoảnh khắc truyền cảm hứng cho Kabban thành lập YALLA (tiếng Ả Rập có nghĩa là “Hãy hành động”) vào năm 2009. YALLA giúp kèm cặp tiếng Anh, huấn luyện bóng đá cho 200 trẻ em nhập cư tại khu vực San Diego (California, Mỹ)...

Phần lớn trẻ em tham gia các hoạt động hỗ trợ của YALLA đến từ Iraq, nhưng cũng có những đứa trẻ đến từ châu Phi và châu Á. Sự khác biệt về dân tộc, tôn giáo cũng dẫn đến những mâu thuẫn giữa bọn trẻ, nhưng cứ khi mùa bóng đá bắt đầu thì mọi khác biệt đều tan biến, Kabban cho biết.

Không ít đứa trẻ gặp nhiều mất mát khi chứng kiến cảnh cha mẹ bị giết, bị bắt cóc và tra tấn trong các cuộc nội chiến... Và Kabban cố gắng biến những giờ luyện tập trên sân bóng trở nên vui nhộn-như là một cách chữa lành vết thương tinh thần cho những đứa trẻ như vậy. “Bóng đá là phương pháp trị liệu tốt nhất, bọn trẻ có một hoặc hai giờ để quên đi tất cả!” - Kabban nói.

Kabban hiểu rõ những điều trên vì anh từng đối mặt với nhiều thách thức mà những người nhập cư đang trải qua. Kabban cũng từng là một người nhập cư. Gia đình Kabban buộc phải rời Beirut vì ba người thân trong gia đình anh bị giết trong cuộc chiến này. Với Kabban, sự tái hòa nhập xã hội rất khó khăn. “Mọi người gọi tôi là thằng bé nghèo, và tôi gần như mất đi lòng tự trọng” - Kabban nhớ lại. Điều này đã thay đổi từ khi anh khám phá bóng đá. Anh nói: “Sân bóng chính là nơi tôi thấy tự tin nhất. Tôi kết bạn và cảm thấy mình giống như những đứa trẻ khác”.

YALLA đã tự gây quỹ từ các tổ chức và doanh nghiệp tại địa phương. Tất cả mọi thứ từ huấn luyện, chơi bóng, các cuộc tham quan... đều được cung cấp miễn phí cho bọn trẻ. Kabban cống hiến toàn bộ thời gian có được cho YALLA, không hưởng lương, không có những khoản bồi dưỡng... Người hùng được đề cử của CNN (CNN Heroes) cho biết: “Tôi đã có cơ hội để thành công. Và nay tôi muốn giúp những đứa trẻ này điều tương tự”.

PH.LONG (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên