22/01/2012 10:57 GMT+7

Bom nổ ở Nigeria, 162 người thiệt mạng

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

TTO - Giao tranh bằng súng và tấn công bom vào lực lượng an ninh ở thành phố Kano lớn thứ 2 tại Nigeria làm ít nhất 162 người thiệt mạng tính tới ngày 21-1.

Read this on Tuoitrenews.vn

Z9rv2hYo.jpgPhóng to

Lực lượng an ninh tại một trụ sở cảnh sát bị tấn công ở Kano ngày 21-1 - Ảnh: AFP

Kano - khu vực chủ yếu có người Hồi giáo sinh sống ở miền bắc - đã áp đặt lệnh giới nghiêm qua đêm. Báo chí Nigeria cho biết, lực lượng Hồi giáo Boko Haram đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công bạo lực này. Boko Haram cho rằng đây là hành động trả đũa sau khi chính quyền không thả thành viên của lực lượng này khỏi tù.

Sau khi nhiều vụ tấn công đẫm máu của Boko Haram diễn ra ở phía bắc, vụ tấn công ngày 20-1 được xem là tàn ác nhất và mang tính phối hợp rõ ràng nhất.

Khoảng 20 vụ nổ lớn có thể nghe thấy ở nhiều nơi trong thành phố, sau khi một tên đánh bom liều chết cho nổ tung người ở đồn cảnh sát địa phương, và xe bom làm rung chuyển trụ sở cảnh sát.

YSWL1Bkb.jpgPhóng to
Thi thể các nạn nhân trong các vụ tấn công ở khu vực Marhaba, Kano ngày 21-1 - Ảnh: AFP

Nhiều địa điểm khác của lực lượng an ninh cũng bị tấn công. Một nhà báo địa phương đang thực hiện nhiệm vụ đưa tin cũng bị bắn chết.

Một người phụ trách nhà xác giấu tên cho biết, ông đã nhận được 162 thi thể, nhưng có thể con số sẽ tăng do người dân tiếp tục đưa các xác chết đến. Nguồn tin của Hội chữ thập đỏ cho biết, riêng tổ chức này đã đếm được 121 thi thể.

Các vụ tấn công ở Kano đã khiến dân cư ở đây bắt đầu sợ hãi tìm cách ra đi do lo ngại các vụ tấn công có thể xảy ra tiếp.

Trước đó, ngày 31-12-2012, Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, sau khi 4 bang của Nigeria bị Boko Haram tấn công, nhưng trong danh sách không có bang Kano.

Là nước sản xuất dầu lớn nhất lục địa đen, Nigeria là quốc gia đông dân nhất châu Phi nhưng bị chia rẽ giữa những người Hồi giáo ở phía Bắc và Thiên chúa giáo ở phía Nam. Các vụ tấn công nhằm vào người Thiên chúa đã khiến người ta lo ngại cuộc khủng hoảng xung đột tôn giáo sẽ còn mở rộng ra hơn và nguy cơ cuộc nội chiến đang ngày càng rõ hơn. Các lãnh đạo Thiên chúa giáo cũng đã tuyên bố họ sẽ tự vệ.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên