21/07/2016 19:20 GMT+7

Bộ tư lệnh biên phòng họp khẩn về vụ phá rừng Quảng Nam

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đã tổ chức cuộc họp khẩn vào ngày 21-7 để làm rõ vụ chặt pơ mu tại Nam Giang, Quảng Nam.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, trung tướng Hoàng Xuân Chiến - tư lệnh bộ đội biên phòng - cho biết Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đã tổ chức cuộc họp khẩn vào ngày 21-7 để làm rõ vụ chặt cây pơ mu tại Nam Giang, Quảng Nam.

“Lãnh đạo Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đã yêu cầu chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy biên phòng Quảng Nam và chỉ huy đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang ra Hà Nội để họp khẩn về vụ phá rừng nghiêm trọng này và có biện pháp ngăn chặn” - trung tướng Hoàng Xuân Chiến cho biết.

Theo trung tướng Hoàng Xuân Chiến, cuộc họp khẩn này nhằm đưa ra biện pháp tích cực phối hợp với lực lượng chức năng để điều tra làm rõ sự việc.

Thứ hai là tăng cường quản lý bảo vệ các khu vực rừng, không để xảy ra tái diễn việc phá rừng.

Và thứ ba là triển khai cơ quan điều tra hình sự của Bộ đội biên phòng vào để phối hợp với công an và kiểm lâm điều tra sự việc.

Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: “Vụ phá rừng này xảy ra ngay sát đường tuần tra của biên phòng, số lượng gỗ pơ mu bị triệt phá là khá lớn. Bộ tư lệnh biên phòng có ý kiến gì về việc này?”.

Trung tướng Hoàng Xuân Chiến trả lời: “Dĩ nhiên là biên phòng có liên quan trách nhiệm nhưng không hẳn như thông tin ban đầu. Vụ phá rừng xảy ra ở khu vực biên giới nhưng phải xác định khu vực biên giới rộng và phức tạp, hiểm trở, không phải ngày nào anh em biên phòng cũng đứng ở đấy được mà có thể là hàng tuần hoặc lâu hơn mới đi tuần tra đủ một vòng. Và lâm tặc đã lợi dụng để phá rừng”.

Theo trung tướng Hoàng Xuân Chiến, qua báo cáo của biên phòng địa phương thì số gỗ pơ mu bị đốn hạ được phát hiện khoảng 20 khối gỗ mới. Còn lại là gỗ cũ, đã có từ lâu, trong đó có cả các gỗ phục vụ trong các công trình xây dựng bỏ lại.

Trung tướng Hoàng Xuân Chiến cho biết: “Trước mắt điều tra xác định rõ liên quan đến cá nhân, tổ chức nào đã. Bây giờ nếu quy kết vội cũng không khách quan”. 

Cũng trong chiều 21-7, trao đổi với Tuổi Trẻ bên hành lang Quốc hội, ông Phan Việt Cường, phó bí thư Tỉnh ủy, ĐBQH tỉnh Quảng Nam, cũng khẳng định: “Quan điểm của Tỉnh ủy Quảng Nam là quyết liệt tìm cho ra đối tượng tổ chức, cá nhân nào đã phá rừng, đã nhúng tay vào và xử lý rất nghiêm minh. Đồng thời phối hợp với các cơ quan của tỉnh Se Kong (Lào) để tìm cho ra nguyên nhân”.

Ông Cường cho biết sẽ xử lý nghiêm cả những cán bộ đảng viên không trực tiếp phá rừng nhưng cố tình làm ngơ để xảy ra vụ việc.

Đồng thời kiến nghi Bộ Công an thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, truy cho ra các đối tượng đưa ra xét xử trước pháp luật răn đe.

Về trách nhiệm của biên phòng, phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết đã trao đổi với trung tướng Hoàng Xuân Chiến để làm rõ trách nhiệm cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng tại sao để xảy ra vụ việc này trên khu vực họ quản lý tuần tra.

“Nếu phát hiện cán bộ, chiến sĩ, sĩ quan biên phòng móc nối gây ra vụ phá rừng này sẽ kiên quyết xử lý theo pháp luật” - ông Phan Việt Cường nói.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên