05/11/2015 08:22 GMT+7

Bộ trưởng Vinh thưa Quốc hội với “tư cách đại biểu”

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - “Kính thưa Quốc hội, tôi xin phát biểu với tư cách đại biểu”. Đã không ít lần ông Bùi Quang Vinh bắt đầu bài phát biểu trước Quốc hội với câu mở đầu như vậy.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh

Điều này dường như chưa từng gặp ở một Bộ trưởng nào khác (mặc dù đa số bộ trưởng đồng thời là đại biểu Quốc hội).

Hôm qua (4-11) cũng vậy, ông bắt đầu bằng câu nói như trên nhưng sử dụng thời gian gấp ba lần thời gian tối đa một đại biểu được sử dụng trong mỗi lần phát biểu.

Nhưng chủ tọa không ngắt lời ông, các đại biểu khác chăm chú nghe ông nói và chỉ ồ lên khi ông đề cập chuyện nhiều người có nhiều nhà nhưng không chịu kê khai, trong đó không loại trừ “trong các đại biểu Quốc hội chúng ta”.

Những phát biểu của ông Vinh thường gây sốc, thậm chí gây ra những tranh luận, nhưng nhiều người cho rằng ông thật lòng, nói ra những điều mà một chính khách cấp cao ở VN rất ngại nói.

Chẳng hạn mới đây, trong phiên thảo luận ở tổ, ông đề cập con số 45.000 tỉ khiến nhiều người “giật mình”.

Một năm trước đây, ông Vinh cũng “chiếm” diễn đàn đến 50 phút để thuyết trình về “đổi mới thể chế”, với câu so sánh hẳn nhiều người vẫn chưa quên: “Tăng trưởng 8-9%/năm thì 40 năm nữa VN mới bằng Hàn Quốc bây giờ”.

Có lần ông tâm sự, chính thuộc cấp của ông cũng băn khoăn tại sao ông là bộ trưởng mà lại “lấy đá ghè vào chân mình”? Trong khi phát biểu tại nghị trường, không ít đại biểu Quốc hội khen ông là người có tư duy đổi mới.

Nhưng điều lớn nhất, với “tư cách đại biểu”, ông Vinh đã cung cấp cho Quốc hội nhiều thông tin, phân tích sinh động và bổ ích. Các phát biểu của ông được báo chí đăng tải cũng được đông đảo bạn đọc chia sẻ, hoan nghênh.

Đại biểu có thể chọn cách im lặng, đặc biệt là trong bối cảnh Quốc hội VN có đến hai phần ba đại biểu hoạt động kiêm nhiệm. Có nhiều người lựa chọn sự im lặng bởi “ở vị trí của mình khó nói lắm”.

Vì vậy, rất đáng trân trọng “tư cách đại biểu” của ông Vinh. Nếu đại biểu nào cũng ý thức được rằng mỗi khi mình bước vào nghị trường là để làm nhiệm vụ của một đại biểu Quốc hội thì có lẽ Quốc hội sẽ không có những phiên họp nghỉ sớm vì ít người phát biểu.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên