01/01/2015 10:56 GMT+7

Bộ trưởng Thăng chấn chỉnh tổng thầu Trung Quốc

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Liên quan đến sự cố sập đà giáo trong quá trình thi công nhà ga Bến xe Hà Đông, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gởi công văn chấn chỉnh nhà thầu Trung Quốc.

Cận cảnh nơi giàn giáo đổ sập - Ảnh: Quang Thế

Cụ thể, ngày 31-12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã gửi công văn đến Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông) yêu cầu khắc phục ngay sự cố sập đà giáo trong quá trình thi công nhà ga Bến xe Hà Đông, cũng như đảm bảo an toàn khi thi công dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Trong công văn, Bộ trưởng nêu rõ: trong một thời gian ngắn, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông do công ty này làm Tổng thầu EPC đã xảy ra hai sự cố, tai nạn nghiêm trọng, phản ánh bản chất thiếu năng lực, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của Tổng thầu EPC.

Tổng thầu EPC đã thiếu tinh thần trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng khi chưa có biện pháp đảm bảo an toàn lao động, gây ra tâm lý lo sợ, bất an cho người dân mỗi khi phải lưu thông gần khu vực công trình.

Bộ GTVT khẳng định Tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam, đồng thời nghiêm khắc cảnh cáo Tổng thầu EPC đã không hoàn thành trách nhiệm theo quy định của hợp đồng.

Bộ GTVT giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đưa Tổng thầu vào danh sách các nhà thầu có lịch sử xấu để từ chối lựa chọn dự thầu các công trình tiếp theo của Bộ GTVT.

Để không lặp lại các sự cố tương tự, Bộ GTVT yêu cầu Tổng thầu EPC rà soát các hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công; biện pháp tổ chức thi công; biện pháp đảm bảo an toàn lao động; biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên công trường; kiểm toán lại khả năng chịu lực của các hệ thống đà giáo phục vụ thi công trên cao.

Tổng thầu EPC chỉ tổ chức thi công trên cao khi công trường đã được cô lập, không có người, phương tiện lưu thông ở bên dưới và các biện pháp phòng ngừa khác khi cẩu lắp cấu kiện, vật liệu có thể vượt qua khỏi phạm vi đã được cô lập.

Trong quá trình thi công, phải bố trí người cảnh giới, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện lưu thông gần khu vực công trường.

Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu Tổng thầu EPC nghiêm túc đánh giá thực trạng các tổ chức và cá nhân tư vấn, nhà thầu phụ đang thực hiện Dự án thuộc phạm vi Tổng thầu EPC lựa chọn; thay thế các đơn vị hạn chế năng lực, kinh nghiệm, chuyên môn.

Tổng thầu EPC phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do các sự cố xảy ra vừa qua, hoàn thành trước ngày 15-1.

Cùng ngày, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng ký Công hàm gửi ông Hồng Tiểu Dũng, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, đề nghị chấn chỉnh Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc và Tư vấn giám sát (TVGS) dự án là Công ty TNHH  Giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Qua Công hàm, Bộ GTVT đề nghị đại sứ Hồng Tiểu Dũng có ý kiến với Tổng thầu và TVGS phía Trung Quốc cần  thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm chính về mọi sự cố xảy ra, đồng thời có kế hoạch hành động toàn diện, cụ thể để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn bộ dự án tới khi hoàn thành và đi vào khai thác; có trách nhiệm động viên, thăm hỏi kịp thời và bồi thường thỏa đáng đối với những thiệt hại về người và tài sản do sự cố này gây ra.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên