27/09/2011 09:19 GMT+7

Bộ trưởng tài chính Nga từ chức

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 25-9, Bộ trưởng tài chính Nga Alexei Kudrin đã đệ đơn xin từ chức sau khi có bất đồng quan điểm về những chính sách gần đây của Tổng thống Dmitri Medvedev.

Thủ tướng Putin sẽ tranh cử tổng thống Nga

6KeSXTMl.jpgPhóng to

Bộ trưởng tài chính Alexei Kudrin - Ảnh: RIA

Tổng thống Nga đã nhanh chóng ký duyệt đơn từ chức của ông Kudrin, Hãng tin RIA dẫn lời phát ngôn viên của tổng thống. Chỉ vài giờ trước đó, ông Medvedev đã trực tiếp khiển trách Bộ trưởng Kudrin và gợi ý ông nên từ chức nếu như bất đồng với chính sách của tổng thống.

Ông Kudrin, 50 tuổi, đã đảm nhận chức bộ trưởng tài chính kể từ năm 2000 đến nay, khoảng thời gian mà Chính phủ Nga đã trả được phần lớn nợ nước ngoài và tích trữ nguồn thu từ dầu mỏ để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Quan hệ giữa Bộ trưởng Kudrin và Tổng thống Medvedev đã trở nên căng thẳng trong thời gian qua, theo BBC, khi ông Kudrin chỉ trích kế hoạch tăng ngân sách quân sự của tổng thống.

Hôm 24-9, ông Kudrin đã nói với các phóng viên rằng ông sẽ từ chối làm việc trong chính phủ mới nếu như ông Medvedev làm thủ tướng, với lý do có những mâu thuẫn giữa hai người trong chính sách kinh tế và chi phí quân sự.

Tổng thống Medvedev đã phản ứng giận dữ, cho rằng phát biểu trên là “thiếu chân thật” và “không thể biện hộ”, bởi chính ông Kudrin là người ký vào các văn bản tài chính của chính phủ mà không có bất kỳ sự phản đối nào.

Tuy nhiên các nhà phân tích nhận xét việc từ chức của ông Kudrin có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giới đầu tư, những người xem ông như là người bảo hộ cho sự ổn định tài chính của Nga, tác giả của quỹ bình ổn đã cứu Nga khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế.

Một số chuyên gia cho rằng sự ra đi của ông Kudrin có thể làm suy yếu chính sách tiền tệ của Nga, trong bối cảnh chỉ còn nửa năm là đến kỳ bầu cử tổng thống và cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới vẫn chưa hoàn toàn biến mất.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên