17/12/2009 08:04 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam thăm Mỹ

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh trong chuyến thăm Mỹ hôm 15-12 đã có cuộc gặp với một số thượng nghị sĩ cao cấp của nước này.

Theo The Straits Times, đại tướng Phùng Quang Thanh đã có cuộc gặp với thượng nghị sĩ Jim Webb - chủ tịch tiểu ban Đông Á của Ủy ban Đối ngoại Mỹ, và gặp thượng nghị sĩ John McCain thuộc Ủy ban Quân sự thượng viện. Cả hai thượng nghị sĩ đều đánh giá quan hệ của Washington với VN là “rất quan trọng”.

xZtOAdvg.jpgPhóng to

Đại tướng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tại Washington DC - Ảnh: AFP

Thượng nghị sĩ Webb, từng là lính thủy đánh bộ tại VN, nói: “Việc Mỹ giữ quan hệ với Đông Nam Á ở mọi cấp độ mang tính quan trọng sống còn... Tôi đã hoạt động trong rất nhiều năm để xây dựng cầu nối giữa VN và Mỹ. Đây là mối quan hệ rất quan trọng”.

Cùng ngày, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates.

Đây là lần thứ hai bộ trưởng Bộ Quốc phòng VN thăm Mỹ kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ vào năm 1995 và 20 năm kể từ khi kết thúc chiến tranh VN. Tháng 11-2003, bộ trưởng Phạm Văn Trà là bộ trưởng Bộ Quốc phòng đầu tiên của VN tới thăm Mỹ sau chiến tranh.

Theo Reuters, hiện chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang cân nhắc việc bán các vũ khí không gây sát thương cho VN. Về kế hoạch này, phó đô đốc Jeffrey Wieringa, người đứng đầu cơ quan hợp tác an ninh Bộ Quốc phòng, nói: “Chúng ta đang trong giai đoạn đầu của quá trình này”. Ông cho biết với một quốc gia có bờ biển dài như VN, máy bay tuần tra và rađa bờ biển có thể là những mặt hàng mà Mỹ có thể cung cấp.

Ông cho biết bước hợp tác đầu tiên “có thể là đào tạo tiếng Anh” cho sĩ quan quân sự VN. Tiếp theo sẽ là triển khai chương trình giáo dục và đào tạo quân sự quốc tế - chương trình cung cấp đào tạo miễn phí cho các sĩ quan quân đội của các nước đồng minh hoặc được coi là thân thiện với Mỹ. “Và chúng ta có thể tiếp tục phát triển mối quan hệ” - ông nhấn mạnh và cho biết việc bán vũ khí là “hoàn toàn có thể”.

Liên lạc quân sự giữa Mỹ và VN đã liên tục được mở rộng trong những năm gần đây cùng với sự phát triển về quan hệ giữa hai nước.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên