17/11/2012 07:45 GMT+7

Bộ Công an: Đúng thẩm quyền

MINH QUANG - LÊ THANH
MINH QUANG - LÊ THANH

TT - Ngày 16-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an), khẳng định mức phạt cao của nghị định 71 chính là một biện pháp chế tài, giáo dục nhằm nâng cao ý thức người dân, vì mức phí thực tế còn thấp hơn mức phạt.

Không phạt người đi xe mượnThủ tục sang tên xe ra sao?

Về một số ý kiến cho rằng cơ quan công an đang làm thay trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế, thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên khẳng định không có việc này. Lực lượng công an nói chung và CSGT nói riêng chỉ thực hiện xử phạt đối với xe vi phạm quy định về chuyển quyền sở hữu theo nghị định 71. Còn xử lý về thuế, phí khi thực hiện sang tên đổi chủ là việc của cơ quan thuế.

Ông Lê Hồng Sơn, cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), cũng cho rằng nghị định 71 đã giao quyền xử phạt này cho lực lượng công an. Do đó, cơ quan công an thực hiện theo đúng chức năng được Chính phủ phân công. Trong quá trình thực hiện, thực tế có vấn đề gì phát sinh, khó khăn vướng mắc thì cơ quan hữu quan sẽ báo cáo Chính phủ để sửa đổi nghị định cho phù hợp thực tế.

Một lãnh đạo Vụ Pháp chế, Tổng cục Thuế (đề nghị không nêu tên) cho biết theo quy định, xe phải được sang tên đổi chủ khi chuyển nhượng, cho, tặng. Tuy nhiên trên thực tế, số người đến cơ quan thuế làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ để sang tên đối với xe máy cũ rất ít.

Thẩm quyền xử phạt đối với các trường hợp trên là của cơ quan thuế, nhưng lãnh đạo này cũng nói việc xử phạt rất khó khăn, vì cơ quan thuế không thể phát hiện trường hợp mua xe cũ chưa sang tên. Đặt tình huống có phát hiện cũng không thể chặn xe và yêu cầu chủ phương tiện xuất trình giấy tờ để xử phạt.

Bà Đỗ Thị Thìn, phó chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, cho biết việc vừa qua những người đi xe không chính chủ bị cảnh sát giao thông phạt là do vi phạm quy định về chuyển quyền sở hữu chứ không phải bị phạt do chưa nộp phí trước bạ.

Đã phạt 21 chủ ôtô

Từ khi nghị định 71 có hiệu lực (ngày 10-11) đến 16g ngày 16-11, Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết đã tiếp nhận khoảng 200 trường hợp đến làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu sau khi mua bán ôtô, xe máy. Trong đó, cơ quan công an đã phạt 21 chủ ôtô do quá thời hạn làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu theo quy định. Còn tính từ đầu năm đến nay, có 650 chủ ôtô bị xử phạt do chậm thực hiện thủ tục trong số 12.600 trường hợp chuyển quyền sở hữu.

M.Q.

MINH QUANG - LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên