14/06/2008 16:58 GMT+7

"Blue Zones" - những nơi con người trường thọ

BẠCH NGỌC (Theo AP)
BẠCH NGỌC (Theo AP)

TTO - Nhà thám hiểm Dan Buettner từng đặt chân đến 4 nơi mà con người ở đó sống trên 90, 100 tuổi. Sau những chuyến nghiên cứu này, ông đã rút ra những kết luận về bí quyết để trường thọ và được ông viết lại, xuất bản thành sách vào tháng 3-2008.

AwUgGDSU.jpgPhóng to
Một cảnh thanh bình thường thấy ở miền Nam Okinawa

Những gì nhà thám hiểm Buettner tìm ra trong 7 năm ròng rã nghiên cứu chính là mẫu số chung của những người sống lâu cường tráng, quan hệ gia đình gắn bó, sống có mục đích, có thói quen ăn uống lành mạnh. Buettner chắt lọc họ vào nhóm mà ông gọi là “power nine” (90 tuổi tráng kiện) và những trải nghiệm ấy được ông thực chứng ở những miền đất rong ruổi từ tây sang đông...

* Barbagia, bắt nguồn từ tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, có nghĩa là “nói lắp bắp”, nhằm ám chỉ những người cư ngụ tại vùng này không nói được trôi chảy tiếng Latin. Barbagia là một dãy núi gồm những ngọn đồi hiểm trở và có rất ít sự xuất hiện của con người. Thực tế, Barbagia là 1 trong những nơi có dân số thấp nhất Châu Âu.

Điều này giúp cho Barbagia bảo tồn được kho tàng văn hóa và cả thiên nhiên. Ngôn ngữ chính của Barbagia là Sardo logudorese. Một trong những thị trấn chính của vùng đất này là Gavoi, vốn rất "nổi tiếng" về những tên cướp và nạn bắt cóc.

Ngoài ra, còn có thị trấn Oliena nổi tiếng với rượu Napente làm từ nho Canonnau, thị trấn Fonni, được xem là cao nhất Barbagia với độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển. Kinh tế chủ yếu của khu vực là từ nông nghiệp, nuôi cừu, kinh doanh nghệ thuật truyền thống, du lịch và công nghiệp nhẹ.

YW2K1hPC.jpgPhóng to
Dãy núi vùng Barbagia của Sardinia

* Đảo Okinawa là một đảo phía nam Nhật Bản, gồm chuỗi hàng trăm đảo nhỏ kéo dài hơn 1.000km. Phần lớn Okinawa được tạo thành từ những đảo san hô, nước mưa chảy qua san hô tạo cho đảo rất nhiều hang động. Đây cũng là những điểm du lịch khá quen thuộc.

Okinawa được xem là nơi sở hữu những bãi biển đẹp nhất nước Nhật và nhiệt độ quanh năm chỉ khoảng 20oC. Trên đảo chủ yếu trồng mía, thơm, chuối và những loại trái cây nhiệt đới khác. Người Okinawa chủ yếu thờ phụng ông bà tổ tiên và rất tôn trọng sự sống, cái chết và các vị thần cũng như tâm linh thuộc thế giới tự nhiên.

Người Okinawa vẫn lưu lại rất mạnh nghề truyền thống như làm đồ gốm, dệt và làm thủy tinh và có lẽ văn hóa xuất ngoại nổi tiếng nhất của Okinawa là môn võ Karate.

kILO0aZB.jpgPhóng to
Vẻ đẹp Okinawa

* Để giữ gìn vùng đất thiêng, những người ở Seventh-day Aventists kiêng làm những việc thế tục và những việc không quan trọng vào ngày thứ 7. Họ cũng kiêng những môn thi đấu đối kháng, và cả việc xem những chương trinh truyền hình không mang tính tôn giáo.

Theo đó, sinh hoạt gia đình hay những việc mang tính giúp đỡ người khác thì lại rất được khuyến khích. Hầu như mọi người đều dành ngày thứ sáu để chuẩn bị cho ngày thứ bảy, nấu nướng, quét dọn… Vào tối thứ sáu, mọi người tập trung lại để trò chuyện, bữa tối đó thường được gọi là Vesper.

Những người Aventists được biết đến như những người ăn kiêng. Họ kiêng khem thịt heo, tôm cua sò ốc và những món họ cho là không sạch sẽ và không được khuyến khích dùng thức uống có cồn, thức uống chứa caffein và cả hút thuốc.

tzl7Vvzn.jpgPhóng to
Nhà thờ ở Seventh-day Aventists

Ý nghĩa của thuật ngữ “Blue Zones” bắt nguồn từ màu mực xanh mà nhà nhân khẩu học người Bỉ Michel Poulain dùng để khoanh vùng khu vực những người sống lâu ở Sardinia trên bản đồ.

* Bán đảo Nicoya nằm trên bờ biển Thái Binh Dương thuộc Costa Rica: Chiều rộng khoảng 30-50 km, chiều dài khoảng 120 km, là bán đảo lớn nhất quốc gia này. Nicoya có 2 mùa rõ rệt: mùa khô bắt đầu vào cuối tháng 11 đến đầu tháng 5. Mưa bắt đầu nặng dần vào những tháng tiếp theo cho đến đỉnh điểm vào tháng 9 đến tháng 11.

Nhiệt độ thay đổi từ mùa mưa sang mùa nắng là từ 22 lên đến 360C. Nicoya được chia làm 2 với Guanacaste chiếm phần lớn ở phía Nam và Puntarenas ở phía Bắc. Đường sá nối 2 thị trấn này còn rất ít và nghèo nàn.

Được biết đến với những bãi biển tuyệt đẹp và là điểm thu hút khách du lịch khắp thế giới, ở Nicoya, những bộ môn thể thao dưới nước như lướt ván, câu cá, bơi lặn rất được ưa chuộng, trong khi những tay lướt sóng sành điệu thì lại cho rằng đây là “thiên đường” để lướt sóng.

RnDKTAjb.jpgPhóng to
sZTcCeKO.jpgPhóng to
Bãi biển tuyệt đẹp ở Nicoya

Sau những dịp tìm hiểu, nghiên cứu, cuối tháng 11- 2005, ông viết tác phẩm “Bí quyết trường thọ” cho tạp chí National Geographic. Tác phẩm này đã được in thành sách vào tháng 3-2008 với tên gọi “The blue zones”, sau đó nhanh chóng được xếp thứ 15 trong bảng xếp hạng những quyển sách bán chạy nhất theo bình chọn của tạp chí The New York Times.

Buettner viết rằng câu trả lời của sự trường sinh nằm ở bí quyết: những khẩu phần ăn nhỏ, uống rượu có điều độ và một lối sống năng động. Ông cũng cho rằng nếu có ai đó bảo rằng họ có thuốc hay hormone kéo dài tuổi thọ thì có nghĩa là bạn sẽ bị làm mất tiền!

BẠCH NGỌC (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên