15/12/2015 10:10 GMT+7

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu rời khỏi doanh trại ở Iraq

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Một số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq đã bắt đầu rời khỏi trại Bashiqa và hướng về phía Bắc sau nhiều ngày bị chính quyền Baghdad phẩn đối quyết liệt.

Những binh sĩ tình nguyện chống IS đang được huấn luyện tại một doanh trại trên núi Bashiqa hồi tháng 3-2015 - Ảnh: Reuters
Những binh sĩ tình nguyện chống IS đang được huấn luyện tại một doanh trại trên núi Bashiqa hồi tháng 3-2015 - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 14-12 dẫn nguồn từ một quan chức cấp cao của Iraq xác nhận thông tin trên. Tuy nhiên theo quan chức này, hiện vẫn chưa rõ các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đi đâu, nhưng nếu cứ tiếp tục đi về phía Bắc, sẽ là biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.

Cũng theo ông này, chưa có dấu hiệu chính thức nào cho thấy Ankara đã thật sự chịu thua trước các áp lực và đồng ý rút quân về nước.

Trước đó, ngày 11-12, Văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo Ankara có kế hoạch sắp xếp lại các binh sĩ của mình tại trại Bashiqa sau cuộc họp với một số quan chức Iraq.

Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ: “Trong khuôn khổ của đợt sắp xếp mới, một đoàn xe khoảng 10 -12 chiếc, chở theo các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở trại Bashiqa sẽ di chuyển về phía Bắc Iraq”

Sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq gần đây đã trở thành ngòi nổ châm ngòi cho những tranh cãi và căng thẳng giữa hai nước. Baghdad chỉ trích Ankara triển khai binh sĩ đến Iraq mà không xin phép và gọi đó là hành động thù địch. Iraq cũng đồng thời đệ đơn lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và yêu cầu Ankara phải rút quân ra khỏi lãnh thổ Iraq ngay lập tức.

Trong khi đó, phía Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, các binh sĩ được triển khai chỉ làm nhiệm vụ huấn luyện, hỗ trợ chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan kiên quyết khẳng định sẽ không rút quân khỏi Iraq và tiếp tục công tác huấn luyện.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên