21/11/2016 16:40 GMT+7

Bình Dương điều chỉnh mục tiêu phát triển

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TTO - Ngày 21-11, UBND tỉnh Bình Dương cho biết Tỉnh ủy tỉnh này vừa điều chỉnh mục tiêu phát triển của tỉnh, không còn cụm từ “là thành phố trực thuộc trung ương trước 2020”.

Các “xe buýt xanh” tại Bình Dương có sẵn wifi phục vụ hành khách - Ảnh: Xuân An
Các “xe buýt xanh” tại Bình Dương có sẵn wifi phục vụ hành khách - Ảnh: XUÂN AN

Theo đó, Bình Dương chỉ phấn đấu là đô thị loại 1 với mục tiêu nâng cao mức sống vật chất, tinh thần cho người dân, tiến tới đô thị văn minh, giàu đẹp.

Đây là một điều chỉnh quan trọng vì theo mục tiêu cũ thì chỉ còn vài năm nữa Bình Dương sẽ là thành phố trực thuộc trung ương sau Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng. Đó sẽ là một động lực lớn để tạo vị thế, động lực thu hút đầu tư.

Mục tiêu này đã được Chính phủ thông qua trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương được công bố từ năm 2014.

Tuy nhiên, từ tháng 5-2016, Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại hành chính, trong đó nhiều tiêu chuẩn được nâng lên so với quy định trước đây khiến Bình Dương rất khó đạt được các tiêu chuẩn này.

Tiêu biểu là tiêu chí mật độ dân số: theo tiêu chuẩn mật độ dân số toàn đô thị phải tối thiểu 2.000 người/km2 nhưng hiện Bình Dương mới đạt 723 người/km2.

Tiêu chuẩn dân số nội thành, nội thị phải đạt từ 10.000 người/km2 nhưng hiện nay Bình Dương mới chỉ đạt khoảng 5.900 người/km2.

Ngoài ra, theo quy định mới thì thành phố trực thuộc trung ương phải có ít nhất 11 đơn vị hành chính cấp huyện (trong đó ít nhất 60% đạt tiêu chuẩn là quận) nhưng Bình Dương hiện chỉ có 9 đơn vị hành chính cấp huyện và chủ trương chung là sẽ không cho tách đơn vị hành chính mới.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên