28/03/2012 05:00 GMT+7

Biểu tình đòi công lý cho cậu bé da đen

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TT - Ngày 26-3 (giờ Mỹ, sáng 27-3 giờ Việt Nam), hàng ngàn người Mỹ đã biểu tình rầm rộ ở Sanford (bang Florida) và nhiều thành phố khác để đòi bắt giữ kẻ đã giết cậu bé da đen 17 tuổi Trayvon Martin một tháng sau khi xảy ra vụ việc.

EAqhG6ol.jpgPhóng to

Biểu tình đòi công lý cho Trayvon Martin ở Los Angeles, California - Ảnh: Reuters

AFP mô tả khoảng 8.000 người đã diễu hành qua các đường phố Sanford với đơn kiến nghị có chữ ký của hơn 2 triệu người, đòi truy tố trưởng nhóm tuần tra dân phòng George Zimmerman, kẻ đã bắn chết Martin. Họ hô vang khẩu hiệu: “Công lý cho Martin”. Nhà hoạt động dân quyền Jesse Jackson khẳng định vụ án mạng đã cho thấy sự phân biệt chủng tộc sâu sắc ở Mỹ, từ hệ thống tư pháp, cảnh sát đến các ngân hàng.

Ngày 26-2, tại Sanford, khi quay về nhà sau khi ra ngoài mua kẹo, Trayvon Martin, trong tay không vũ khí, đã bị Zimmerman, lúc đó đang tuần tra trong khu vực, bắn chết. Hung thủ chỉ bị tạm giữ và sau đó đã được thả với lý do giết người “để tự vệ”. Cái chết của Martin gây nhiều tranh cãi và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phải lên tiếng.

Theo CNN, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ mở phiên điều trần về nghi vấn phân biệt chủng tộc vào ngày 27-3 (giờ địa phương) và cha mẹ Martin dự kiến cũng sẽ có mặt.

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên