02/05/2013 21:32 GMT+7

Biết trước cơn động kinh được không?

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Ngày 2-5, các nhà khoa học Úc thông báo đã sản xuất một thiết bị tí hon để cấy vào não người bị động kinh giúp cảnh báo sớm được cơn động kinh.

gTtRuyNO.jpgPhóng to
Các nhân viên y tế Israel cấp cứu một phụ nữ bị động kinh - Ảnh: AFP

Theo tạp chí The Lancet Neurology, thiết bị hoạt động dựa trên các điện cực dính trên bề mặt não. Những điện cực này được kết nối với một thiết bị khác được cấy dưới vùng da ở ngực, có thể truyền dữ liệu không dây với một thiết bị cầm tay để tính toán xác suất xảy ra cơn động kinh.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, có khoảng 50 triệu người trên thế giới, trong đó khoảng 80% sống tại những nước đang phát triển, bị bệnh động kinh. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm cấy ghép thiết bị tí hon này trên 15 bệnh nhân. Kết quả cho thấy thiết bị mới có thể dự báo chính xác khoảng 65% ở mức độ “nguy cơ cao” đối với cơn động kinh sắp xảy ra.

Khi đèn trên thiết bị cầm tay nháy màu đỏ có nghĩa đang có nguy cơ rất cao xảy ra cơn động kinh, màu trắng là vừa phải và màu xanh là ở mức thấp.

“Biết khi nào một cơn động kinh xảy ra có thể cải thiện đáng kể chất lượng sống của một người bị động kinh và có khả năng giúp họ tránh những tình huống nguy hiểm như lái xe hay bơi lội”, tác giả công trình nghiên cứu Mark Cook thuộc Đại học Melbourne của Úc cho biết.

Những cơn co giật động kinh là do sự phóng điện quá mức trong một nhóm tế bào não. Nguy cơ lớn nhất đối với những người bị động kinh là bị té ngã và chấn thương khi bị mất ý thức.

Nhận xét về thiết bị mới này, chuyên gia động kinh Christian Elger và Florian Mormann của Trung tâm y tế thuộc Đại học Bonn cho biết đây là một “cột mốc quan trọng”. Nhưng họ cũng cảnh báo rằng vẫn còn quá sớm để xác định xem thiết bị hoạt động tốt và ứng dụng trong y tế hay không.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên