27/09/2015 08:57 GMT+7

Biết người lấy xe nhưng không đòi lại được

GIA MINH ghi (giaminh@tuoitre.com.vn)
GIA MINH ghi (giaminh@tuoitre.com.vn)

TT - Tôi vào quán cà phê, khi quay ra, đưa vé giữ xe cho nhân viên bảo vệ thì anh này lấy cả vé lẫn chiếc xe Honda Air Blade của tôi đi mất.

Giấy tờ liên quan đến vụ việc mất xe của anh Bỉnh - Ảnh: G.M.

Nhiều tháng nay tôi chạy khắp nơi để đòi những người có trách nhiệm phải bồi thường mà không được.

Đó là chuyện của anh Châu Văn Bỉnh, 29 tuổi, ngụ Q.Bình Tân (TP.HCM). Anh Bỉnh kể:

“Ngày 25-4, tôi vào quán cà phê bida Tâm Chấn trên đường Vành Đai Trong (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân), khi ra về tôi có đưa thẻ cho nhân viên bảo vệ lấy xe. Ngay sau đó, nhân viên này đã lấy cả thẻ lẫn xe của tôi trốn mất.

Tôi yêu cầu đại diện quán và công ty dịch vụ bảo vệ (đơn vị giữ xe cho quán) phải có trách nhiệm tìm xe hoặc bồi thường cho tôi.

Chủ quán cà phê đã mời đại diện công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ là ông Phạm Văn Thanh (trên hợp đồng ghi giám đốc điều hành, nhưng trên name card ghi phó giám đốc Công ty TNHH DVBV Tài Trí - gọi tắt là Công ty Tài Trí, trụ sở tại Q.Tân Bình, TP.HCM) đến để làm việc.

Ông Phạm Văn Thanh đã làm bản tường trình xác nhận việc nhân viên của Công ty Tài Trí có tên Nguyễn Văn Thanh (29 tuổi, quê Đồng Tháp) là người nhận thẻ giữ xe của tôi để đi lấy xe nhưng sau đó lấy cả xe lẫn thẻ đi luôn.

Ông Phạm Văn Thanh xác nhận loại xe bị mất và ghi nhận việc nhân viên Nguyễn Văn Thanh cầm thẻ giữ xe, sau đó chiếm đoạt luôn trước sự chứng kiến của các nhân viên bảo vệ Công ty Tài Trí. Bản tường trình này cũng xác nhận nội dung: “Công ty chịu trách nhiệm với khách hàng”, dưới bản tường trình có chữ ký của ông Phạm Văn Thanh, có con dấu vuông và số điện thoại di động của ông Thanh.

Sau khi thỏa thuận bồi thường, tôi tới trụ sở Công ty Tài Trí, mang theo bản tường trình để công ty này làm thủ tục bồi thường cho tôi. Họ cũng làm thủ tục, hẹn tôi 24 giờ sau quay lại nhận tiền.

Nhưng theo lịch hẹn, khi tôi tới thì các nhân viên lại nói giám đốc không có mặt, bữa khác quay lại. Tôi trình báo Công an P.Bình Trị Đông B, công an mời đại diện Công ty Tài Trí tới làm việc.

Tại trụ sở công an phường, ông Phạm Văn Thanh đã viết: “Giấy thỏa thuận bồi thường và mua bán xe”, hẹn ngày 2-7 sẽ trả đủ số tiền. Số tiền tôi bỏ ra mua xe trả góp là 38 triệu đồng, nhưng họ định giá bồi thường cho tôi là 28 triệu đồng, cộng hai tháng tiền trả góp xe còn lại (2 triệu đồng) tổng cộng là 30 triệu đồng, nhưng tôi cũng phải chấp nhận.

Vậy nhưng ngày 2-7 tôi tới trụ sở Công ty Tài Trí thì công ty lại từ chối bồi thường, nói công ty không có tiền nên không mua xe của em nữa. Tôi thật sự không biết phải làm sao?”.

Công ty không ký hợp đồng giữ xe

Trao đổi với chúng tôi, bà Ngô Thị Châu Hằng - giám đốc Công ty Tài Trí - khẳng định: “Công ty chúng tôi không ký hợp đồng với chủ quán Tâm Chấn.

Anh Thanh đó chỉ là ca trưởng quản lý một nhóm nhân viên bảo vệ, anh Thanh tự ý nhận dịch vụ làm thêm với giá rẻ cho quán chứ công ty chúng tôi không hề ký hợp đồng. Nếu ký hợp đồng, người ký phải là đại diện theo pháp luật, có ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chứ!”.

Cũng theo bà Hằng thì ngoài việc không ký hợp đồng cung cấp dịch vụ, anh Bỉnh cũng không còn lưu vé xe nên về nguyên tắc công ty không có nghĩa vụ phải bồi thường.

Tuy nhiên, bà Hằng nói: “Vì màu cờ sắc áo, nhân viên của chúng tôi mặc đồng phục công ty làm việc nên tôi đã yêu cầu anh Bỉnh mang giấy tờ tới công ty để giải quyết. Theo đó, giá xe anh Bỉnh mua sau khi trừ hao mòn được định giá là 30 triệu đồng. Anh Bỉnh không đồng ý giá đó, nói sẽ đi thưa, chúng tôi phải đồng ý để ảnh đi thưa thôi”.

Giải thích lý do vì sao không trả tiền bồi thường sau khi anh Bỉnh đồng ý nhận tiền 30 triệu đồng, bà Hằng nói: “Ảnh nói đi thưa rồi một tháng sau quay lại đòi tiền.

Lúc đầu phía công ty bảo hiểm chấp nhận chịu bồi thường theo tỉ lệ 50 - 50 nên chúng tôi bồi thường theo giá đó, sau cả tháng ảnh quay lại thì phía công ty bảo hiểm không chấp nhận nữa, chúng tôi cũng không thể bồi thường được, phải chờ kết quả xử lý của cơ quan chức năng thôi”.

* Luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư TP.HCM):

Pháp nhân phải chịu trách nhiệm bồi thường

Về nguyên tắc, khi một đại diện của Công ty Tài Trí (ông Phạm Văn Thanh - chức danh phó giám đốc hay giám đốc điều hành như các văn bản, name card thể hiện) đã xác nhận việc làm mất xe của khách hàng, cam kết bồi thường thì đây là văn bản có giá trị về mặt pháp lý.

Pháp nhân (Công ty Tài Trí) không thể phủ nhận tư cách của ông Thanh khi mà ông Thanh là người của pháp nhân, đại diện cho pháp nhân trong các giao dịch trước đó (ký hợp đồng dịch vụ, thu tiền), do đó pháp nhân phải chịu trách nhiệm bồi thường như cam kết.

Trong trường hợp cơ quan điều tra truy tìm ra đối tượng trộm cắp, chiếm đoạt xe, đối tượng đó sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho phía Công ty Tài Trí.

GIA MINH ghi (giaminh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên