23/07/2013 10:55 GMT+7

Biên lai thu phí đường bộ dễ rách

VÂN LAM - V.TR - SƠN LÂM - TUẤN PHÙNG
VÂN LAM - V.TR - SƠN LÂM - TUẤN PHÙNG

TT - Nhiều người dân Đồng Nai phản ảnh tờ biên lai thu phí có thời hạn sử dụng đến một năm nhưng quá mỏng, chủ xe rất khó bảo quản.

1EWMydRq.jpgPhóng to
Người dân P.Quang Vinh, TP Biên Hòa (Đồng Nai) đóng phí sử dụng đường bộ đối với xe máy - Ảnh: K.L.

Tại Đồng Nai, quyết định thu phí sử dụng đường bộ theo đầu xe môtô áp dụng từ đầu tháng 5 vừa qua nhưng thời điểm thu tính từ ngày 1-1-2013.

Anh Bùi Minh Sơn (TP Biên Hòa) cho biết tờ biên lai thu phí ngoài chuyện giấy quá mỏng khó bảo quản thì khi bỏ vô bóp vài ngày lấy ra chữ đã bị lem, mờ không đọc được (do được viết tay bằng bút mực).

Chị Trần Anh Thơ, người phụ trách ghi biên lai thu phí sử dụng đường bộ của P. Quyết Thắng (TP Biên Hòa), cho biết không ít người sau khi nhận biên lai đã làm rách hoặc mất nên đến liên hệ yêu cầu cấp lại. Mặc dù phường có lưu lại hai liên nhưng theo quy định không thể cấp chứng từ này cho chủ xe được. Một số địa phương đã linh động photo liên thứ hai còn lưu rồi đóng mộc xác nhận để cấp lại cho người có nhu cầu.

Tuy nhiên, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cho biết theo quy định biên lai này chỉ được cấp một lần. Việc xác nhận của UBND phường gần như không có giá trị đối với loại biên lai này. Cục Thuế Đồng Nai cũng xác nhận từ khi việc thu phí sử dụng đường bộ được triển khai, ngành thuế đã nhận được nhiều ý kiến của người dân phản ảnh về việc tờ biên lai mỏng, dễ rách. Cục Thuế Đồng Nai đã chuyển phản ảnh của người dân đến nơi phát hành biên lai thu phí sử dụng đường bộ của Bộ Tài chính. Mới đây, Bộ Tài chính đã gửi văn bản cho phép đơn vị thuế các địa phương tự in biên lai này trên giấy tốt. Dự kiến đầu năm 2014, Đồng Nai sẽ in biên lai này với loại giấy chất lượng hơn.

* Ngày 22-7, một số người dân ở huyện Cần Đước và Bến Lức (Long An) gọi đến đường dây nóng báo Tuổi Trẻ phản ảnh họ không được nghe thông báo về mức thu phí sử dụng đường bộ của tỉnh nên khi địa phương thu 110.000 đồng/xe trên 100cm3, họ không biết có đúng quy định không.

Ông Đặng Văn Xướng, chủ tịch HĐND tỉnh Long An, cho biết nghị quyết về thu phí sử dụng đường bộ đối với xe gắn máy đã được HĐND tỉnh thông qua từ kỳ họp thứ 7 hồi đầu năm. Theo đó, căn cứ vào mức thu phí đối với xe máy mà thông tư 197 của Bộ Tài chính đã quy định, dựa trên tình hình kinh tế xã hội và khả năng đóng góp của người dân, HĐND tỉnh đã thông qua mức phí do UBND tỉnh đưa ra là xe máy dưới 100cm3: 50.000 đồng/xe/năm, xe trên 100cm3: 110.000 đồng/xe/năm.

Theo ông Xướng, trường hợp người dân chưa nắm chủ trương này là do địa phương tuyên truyền chưa tốt. Còn ông Lưu Đình Khẩn, giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An, cho biết hiện các địa phương đang trong quá trình thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy. Số tiền nộp về kho bạc đến nay đã hơn 600 triệu đồng. Đa số người dân đã nắm được chủ trương, mức thu và chấp hành rất tốt.

Mức thu phí xe gắn máy theo thông tư 197 của Bộ Tài chính<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

TT

Loại phương tiện chịu phí

Mức thu

(nghìn đồng/năm)

1

Loại có dung tích xilanh đến 100cm3

Từ 50 đến 100

2

Loại có dung tích xilanh trên 100cm3

Từ trên 100 đến 150

Mua xe từ tháng 7 đến tháng 12 sẽ không nộp phí của năm đó

Theo hướng dẫn tại thông tư 197 ngày 15-11-2012 của Bộ Tài chính, UBND xã, phường, thị trấn là cơ quan thu phí đối với xe máy của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn.

Chủ xe thực hiện khai, nộp phí như sau:

* Đối với xe máy phát sinh trước ngày 1-1-2013 thì thực hiện khai, nộp phí cả năm 2013.

* Đối với xe máy phát sinh từ ngày 1-1-2013 trở đi, việc khai, nộp phí thực hiện như sau:

- Thời điểm phát sinh từ ngày 1-1 đến 30-6 hằng năm, chủ xe phải khai, nộp phí bằng 1/2 mức thu năm.

- Thời điểm phát sinh từ 1-7 đến 31-12 hằng năm, chủ xe phải thực hiện khai, nộp phí vào tháng 1 năm sau (chậm nhất ngày 31-1) và không phải nộp phí đối với thời gian còn lại của năm phát sinh. Ví dụ: ông A mua xe máy và đăng ký lưu hành ngày 1-7-2013 thì sáu tháng cuối năm 2013 ông không phải đóng phí sử dụng đường bộ, chỉ đóng phí cả năm 2014 và đóng trong tháng 1-2014. Còn những người mua xe từ 1-1 đến 30-6 hằng năm thì phải kê khai, nộp phí sáu tháng.

Không nộp phí, chủ xe máy bị phạt từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng

Theo khoản 3 điều 8 nghị định 71 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 34/2010/NĐ - CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, chủ môtô, xe máy sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng với hành vi “không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định”. Đối với chủ ôtô, hành vi trên bị phạt 6-10 triệu đồng

VÂN LAM - V.TR - SƠN LÂM - TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên