16/06/2015 11:35 GMT+7

Biến đổi khí hậu có thể gây sinh non

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Israel cho thấy biến đổi khí hậu, cụ thể là nhiệt độ tăng, có thể ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ sơ sinh, thậm chí gây sinh non.

Một trẻ sơ sinh được cân đo - Ảnh: Corbis

Theo đó, các bà mẹ tiếp xúc với nhiệt độ cao trong quá trình mang thai có xu hướng sinh con nhẹ cân hơn những bà mẹ khác.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives, do các nhà khoa học ĐH Ben-Gurion Negev (BGU - Israel) và ĐH Harvard (Mỹ) thực hiện trong ba năm.

Theo tiến sĩ Itali Kloog của BGU, sau khi loại bỏ các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn khác, họ nhận thấy việc tiếp xúc với nhiệt độ không khí cao trong quá trình mang thai "làm tăng nguy cơ giảm cân nặng ở trẻ sơ sinh và có thể gây sinh non".

Cụ thể, nếu người mẹ chịu nhiệt độ tăng 8,5 độ C trong ba tháng cuối thai kỳ, đứa con của cô sinh ra sẽ bị giảm 17g cân nặng.

Theo Daily Mail ngày 15-6, nghiên cứu này cho thấy tác động đáng lo ngại đối với phụ nữ mang thai của các đợt nóng bất thường - chẳng hạn đợt nóng ở Ấn Độ và Pakistan vừa qua làm hàng ngàn người chết, đồng thời cảnh báo sự nóng lên toàn cầu có thể dẫn đến việc các bà mẹ sinh ra những em bé ít khỏe mạnh hơn trong dài hạn.

Tiến sĩ Kloog cũng tin rằng nghiên cứu này là quan trọng trong bối cảnh Trái đất đang ngày càng nóng lên.

Trước đó hồi tháng 4-2015, một nghiên cứu khác cảnh báo mức độ ô nhiễm tăng có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng và phát triển thai nhi. 

Tháng 10 năm ngoái, một nghiên cứu của Nhật Bản cũng cho rằng nhiệt độ thay đổi gây ảnh hưởng đến giới tính của thai nhi, cụ thể là khi nhiệt độ tăng cao, số bé gái được sinh ra sẽ nhiều hơn so với bé trai.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên