14/06/2013 17:39 GMT+7

Bị sa thải vì ám chỉ bạn trai thủ tướng Úc đồng tính

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - AFP ngày 14-6 đưa tin một người dẫn chương trình radio ở Úc bị mất việc sau khi hỏi trực tiếp Thủ tướng Julia Gillard có phải bạn trai bà là gay (đồng tính) hay không.

YohJ4lQu.jpgPhóng to
Thủ tướng Úc Julia Gillard và bạn trai Tim Mathieson trong bức ảnh được chụp vào tháng 4-2012 - Ảnh: AFP

Phát thanh viên Howard Sattler, làm việc cho kênh Fairfax Radio, đặt câu hỏi “nhạy cảm" vào đêm 13-6 sau khi thử thách bà Gillard bằng một loạt câu hỏi khó liên quan đến các tin đồn, những câu chuyện thêu dệt và lời nói bóng gió mà bà thủ tướng phải đối mặt hằng ngày.

Trong buổi phỏng vấn, Sattler ám chỉ ông Tim Mathieson, người chung sống với bà Gillard bảy năm và có biệt danh “Đệ nhất thô kệch” (First Bloke - thay vì chức danh chính thức là Đệ nhất phu quân), thuộc giới gay bởi ông này từng là thợ hớt tóc. Bà Gillard gặp ông Mathieson ở một tiệm làm tóc ở Melbourne trước khi đắc cử thủ tướng.

“Tim là gay hả? Không phải tôi nói mà do người ta thêu dệt vậy đó” - ông Sattler hỏi bà Gillard. “Thật lố bịch” - bà Gillard phản ứng ngay lập tức.

Nhưng Sattler tiếp tục hỏi: “Bà có chắc ông ấy không phải là gay không?”.

“Ồ! Howard, đừng lố bịch như thế chứ. Dĩ nhiên là không rồi” - nữ thủ tướng Úc đáp trả lần nữa.

Ông Sattler vẫn không buông tha bà Gillard đến khi nữ thủ tướng tức giận bảo: “Làm ơn trở lại mặt đất đi”.

Ban giám đốc kênh radio lúc đầu phát đi thông báo cho biết ông Sattler bị đình chỉ công tác trong quá trình điều tra nội bộ, đồng thời phát đi lời xin lỗi đến bà Gillard.

Nhưng ngày 14-6, tổng giám đốc kênh radio Martin Boylen thông báo trên sóng truyền thanh rằng ông Howard Sattler chính thức bị sa thải.

"Chúng tôi đi đến quyết định kết thúc hợp đồng với ông ấy” - ông Boylen nói trên website chính thức của kênh Fairfax Radio.

Giới truyền thông cho biết ông Sattler vẫn còn sáu tháng làm việc trong hợp đồng hai năm ký với hãng.

Khi được hỏi ý kiến về vụ sa thải ông Sattler, bà Gillard từ chối bình luận nhưng bày tỏ lo lắng phụ nữ và những cô gái trẻ có thể từ chối “cuộc sống công chúng” nếu họ phải đối mặt nhiều câu hỏi mang tính xúc phạm từ giới truyền thông.

“Tôi không muốn thấy một câu hỏi như thế gửi đến các cô gái trẻ” - bà nói với các phóng viên.

Nhiều đồng nghiệp bảo vệ bà Gillard, trong đó có cựu thủ tướng Kevin Rudd bình luận rằng câu hỏi nhạy cảm kia “thật đáng hổ thẹn".

Bà Gillard thường là đối tượng của nhiều bình phẩm không hay về giới tính, cách ăn mặc và đời sống riêng tư. Mới đây bà là nạn nhân của một thực đơn quyên góp tiền “phân biệt giới tính tục tĩu và phản cảm” do Liên Đảng Úc tổ chức. Trong thực đơn này có món ăn chế giễu cơ thể bà: “Món ăn chim cút chiên Julia Gillard: ngực nhỏ, đùi to".

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên