13/07/2016 12:20 GMT+7

Bệnh viện “mở cửa” cho taxi, xe cấp cứu cạnh tranh

L.ANH - T.HOÀNG
L.ANH - T.HOÀNG

TTO - Ngày 12-7, bà Khu Thị Khánh Dung - phó giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư - cam kết sẽ “mở cửa” cho 2-3 hãng taxi và xe cấp cứu vào cung cấp dịch vụ vận chuyển, không để ABC độc quyền như hiện nay.

Hiện tại Bệnh viện Việt Đức chỉ cho taxi Thủ Đô đậu, đón khách trong sân bệnh viện - Ảnh: VIỆT DŨNG
Hiện tại Bệnh viện Việt Đức chỉ cho taxi Thủ Đô đậu, đón khách trong sân bệnh viện - Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhưng hai bệnh viện lớn khác ở Hà Nội là Bạch Mai và Việt Đức vẫn chỉ cho 1-2 công ty taxi vào đậu và đón khách trong bệnh viện.

Cho độc quyền nhưng không thu tiền?

Ông Dương Đức Hùng, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai, cho hay hiện bệnh viện cho hai công ty taxi và hai công ty vận chuyển cấp cứu đậu xe trong bệnh viện.

Hai công ty taxi này được phân chỗ đậu xe riêng biệt ở cổng trước và cổng sau của bệnh viện, trong khi các hãng xe khác chỉ được trả khách (và đón khách nếu có khách đi ngay) ở cổng trước. Còn tại cổng sau thì xe phải trả khách ngay ngoài đường, bệnh nhân/người nhà phải đi bộ vào bệnh viện.

Theo ông Hùng, cổng sau của bệnh viện rất đông người qua lại, nếu cho xe vào tự do dễ gây kẹt xe. Còn việc cho hai công ty taxi vào đón khách trong bệnh viện là dựa trên tiêu chí hãng lớn, giá cạnh tranh, không phải do công ty nộp tiền cho bệnh viện.

“Việc cho phép taxi vào đậu hoàn toàn không thu tiền” - ông Hùng nói.

Còn tại Bệnh viện Việt Đức, theo một lãnh đạo bệnh viện thì với hai chỗ đậu taxi trong sân bệnh viện và một điểm điều hành khách, Hãng taxi Thủ Đô trả cho bệnh viện 10 triệu đồng/tháng. Số tiền này nộp vào quỹ chung của bệnh viện.

Ông Trần Bình Giang, phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức, cho biết bệnh viện khó có thể mở thêm chỗ đậu xe vì sân bệnh viện chật chội. Vì vậy trước mắt chưa có kế hoạch cho thêm taxi vào đậu trong sân bệnh viện.

“Nhưng chúng tôi cam kết nếu bệnh nhân/người nhà không đi xe trong bệnh viện mà gọi xe bên ngoài thì xe vào đón không phải chi bất kỳ khoản tiền nào. Nếu phát hiện bảo vệ thu tiền xe vào đón khách, chúng tôi sẽ phạt ngay 100 triệu đồng” - ông Giang cho biết.

Liên quan đến việc này, bà Khu Thị Khánh Dung cho hay Bệnh viện Nhi T.Ư sẽ sớm đăng tải công khai trên trang web bệnh viện, mời thêm 2-3 hãng taxi và xe vận chuyển cấp cứu vào đậu, đón khách trong sân, gỡ bỏ tình trạng độc quyền hiện nay.

Bỏ độc quyền để người bệnh được lựa chọn

Có mặt tại phòng điều hành xe cấp cứu ở Bệnh viện Bạch Mai sáng 12-7, chúng tôi thấy giá cước xe cấp cứu đã được niêm yết trên hai tờ giấy A4 treo trên tường.

Nếu có nhu cầu sử dụng xe cấp cứu, người nhà bệnh nhân phải đến phòng điều hành để tham khảo giá, trong khi lẽ ra bảng giá này phải được niêm yết tại các vị trí dễ nhìn thấy trong bệnh viện để thuận tiện cho người nhà bệnh nhân lựa chọn.

Thực tế cho thấy chính vì thiếu thông tin nên khi cần sử dụng xe, người nhà bệnh nhân có thể lựa chọn nhầm phải các xe cấp cứu “dù” vốn được các “cò” xe len lỏi trong bệnh viện chào mời.

Theo ông Trần Bình Giang, “cò” xe có thể đứng lẫn lộn với người nhà bệnh nhân ngay tại các điểm thu viện phí, quầy làm thủ tục ra viện và chào mời đi xe, nhưng khi giá xe cao hơn cam kết ban đầu thì bệnh viện không xử lý được.

Hiện việc cho taxi, xe cấp cứu độc quyền vào bệnh viện đang diễn ra tại nhiều bệnh viện trong cả nước. Ông Lương Ngọc Khuê, cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho rằng phải sớm gỡ bỏ ngay việc này vì như vậy là hạn chế người bệnh lựa chọn dịch vụ vận chuyển.

L.ANH - T.HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên