20/10/2014 09:21 GMT+7

​Bệnh than lây qua trâu bò xuất hiện trở lại

L.ANH
L.ANH

TT - Cục Y tế dự phòng vừa có văn bản gửi 18 tỉnh thành phía Bắc, bao gồm cả Hà Nội, đề nghị cảnh giác với bệnh than trên người.

Theo đó, từ cuối tháng 9 đến nay tại Mèo Vạc, Hà Giang đã xuất hiện chín bệnh nhân mắc bệnh than thể da. Tất cả bệnh nhân đều đã ăn thịt gia súc bị chết tại địa phương. Cùng thời điểm này tại Mèo Vạc đã xuất hiện bệnh nhiệt thán trên trâu bò.

Cục Y tế dự phòng cho biết nếu không kịp thời điều trị, các vết nhiễm khuẩn ngoài da sẽ lan tới các hạch bạch huyết, gây nhiễm trùng máu, tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân mắc bệnh than thể da lên đến 5-20%.

Bệnh có thời gian ủ bệnh ngắn, chỉ một đến vài giờ và hầu hết trường hợp bệnh xuất hiện trong vòng 48 giờ kể từ khi tiếp xúc. Những trường hợp dễ lây bệnh là người giết mổ động vật ăn cỏ, nhân viên thú y, người xử lý da, lông thú, người hít phải bào tử vi khuẩn, ăn thịt động vật mắc bệnh...

Cục Y tế dự phòng đề nghị các địa phương phối hợp ngành y tế - nông nghiệp xử lý triệt để các ổ dịch trên động vật, thông báo cho người dân những khu vực có dịch trên động vật. Các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Thái Nguyên, Hà Giang... từng xuất hiện bệnh than trên người.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên