08/03/2011 20:30 GMT+7

Bệnh nhân ghép tim đã cười tươi rói

ĐÌNH TOÀN
ĐÌNH TOÀN

TTO - Ngày 8-3, Trần Mậu Đức, người vừa trải qua ca ghép tim đầu tiên do các bác sĩ VN thực hiện, đã có thể đọc sách. Trước đó, chiều 7-3 Đức đã có thể tự ăn, đi lại trong phòng bệnh để “tập thể dục”.

s2YApcAY.jpgPhóng to
Chiều 8-3 bệnh nhân ca ghép tim đầu tiên do chính bác sĩ VN thực hiện đã có thể ung dung ngồi đọc cuốn sách dạy nấu ăn. Anh hi vọng một ngày gần đây có thể tự tay nấu một bữa ăn cho vợ, con mình - Ảnh: Đình Toàn

Có mặt tại khoa Gây mê hồi sức tim mạch thuộc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Trung ương Huế chiều 8-3, phóng viên TTO ghi nhận hình ảnh hết sức cảm động: Bệnh nhân ghép tim Trần Mậu Đức, 26 tuổi (ở phường Phú Hội, TP Huế) - người đã có vợ và đứa con 2 tuổi - ngồi trên giường bệnh chăm chú đọc cuốn sách dạy về cách nấu ăn.

Bác sĩ Đặng Thế Uyên, trưởng khoa Gây mê hồi sức tim mạch, cho biết tối 7-3 bệnh nhân Đức đã ngồi trò chuyện với bác sĩ. “Tâm trạng Đức khá thoải mái, biểu hiện tâm lý không có gì khác thường, đó thật sự là những biểu hiệu đáng mừng” - bác sĩ Uyên nói.

Cũng theo bác sĩ Uyên, ngày 7-3 Mậu Đức nhờ các bác sĩ nói với vợ mua cho mình cuốn sách về ghép tim, vì anh rất muốn biết ghép tim là thế nào, vì sao anh được sống... Thế nhưng bác sĩ Uyên từ chối vì không muốn bệnh nhân suy nghĩ nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe.

Qua các bác sĩ, điều dưỡng, Mậu Đức biết được hôm nay là ngày Quốc tế Phụ nữ. Đã hai năm nay Đức chưa được tặng hoa cho vợ do anh phải nằm viện chờ ghép tim từ hơn một năm trước.

“Thấy Đức không được đọc sách, cũng không nói chuyện nhiều được với ai đâm ra buồn nên chúng tôi mua một cuốn sách dạy nấu ăn để Đức đọc. Tôi giải thích là sau này ra viện không còn được làm việc nặng nhọc, Đức có thể ở nhà nấu ăn giúp vợ. Nói thế nhưng thật không ngờ cậu ấy ít khi rời mắt khỏi trang sách, ngoại trừ lúc mệt mỏi” - bác sĩ Uyên kể.

Qua lời kể với các điều dưỡng, bác sĩ, bệnh nhân Đức thổ lộ anh rất mong sớm ra viện, trở về với vợ con, gia đình. Những ngày nằm viện anh cố gắng đọc sách học cách nấu ăn để mai này nấu một bữa ăn cho vợ và con.

I1b3e0PW.jpgPhóng to
Sau một tuần ghép tim Đức có thể tự đi lại trong phòng bệnh với nụ cười tươi rói - Ảnh: Đình Toàn

Suốt một tuần qua, Mậu Đức luôn được chăm sóc trong một phòng bệnh đặc biệt, hạn chế tối đa người vào ra, kể cả bác sĩ. Phòng bệnh luôn có hai điều dưỡng túc trực, khi cần thiết, điều dưỡng trao đổi với các bác sĩ điều trị qua điện thoại.

Kể từ sau khi ca ghép tim thực hiện từ 22g ngày 1-3 đến 3g sáng ngày 2-3, đây là lần đầu tiên bệnh nhân Đức có thể nói chuyện linh hoạt, có những phản ứng tri giác tốt.

Bác sĩ Uyên cho biết thêm ngoài sữa hộp, Đức có thể tự mình ăn với thức ăn là cháo cá, thịt mềm nhuyễn theo chỉ định của bác sĩ.

Đến chiều 8-3, các chỉ số về huyết động của bệnh nhân Đức đều ổn, các chức năng sống, cơ quan nội tạng ổn định. “Về mặt chuyên môn như thế là gần như đã qua giai đoạn hồi sức, hiện chúng tôi đang điều trị theo hướng chống thải ghép và nhiễm trùng” - bác sĩ Uyên nói.

Giao lưu trực tuyến “Cơ hội ghép tim ở Việt Nam”

Lúc 14g ngày 9-3, Tuổi Trẻ Online tổ chức buổi trực tuyến với ê kíp ghép tim của Bệnh viện Trung ương Huế và Hội tim mạch Việt Nam, bàn về sự thành công bước đầu và mở ra những cơ hội ghép tim ở Việt Nam.

vWcA5V37.jpgPhóng to
Êkip bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ca mổ ghép tim đầu tiên ở VN - Ảnh: Bệnh viện Trung ương Huế cung cấp

Khách mời tham dự buổi trực tuyến gồm:

- GS.TS Đặng Vạn Phước - Chủ tịch hội tim mạch TP.HCM; Phó Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam; Phó giám đốc bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

- GS.TS Bùi Đức Phú - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (chủ trì ê kíp, phẫu thuật viên chính của ca ghép tim ngày 1-3 tại Bệnh viện Trung ương Huế).

- GS.TS Huỳnh Văn Minh - Phó chủ tịch hội tim mạch Việt Nam.

- ThS BS Đoàn Đức Hoằng - Thư ký chương trình ghép tim Bệnh viên Trung ương Huế.

- BS Đặng Thế Uyên - trưởng khoa Gây mê hồi sức tim mạch, Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương Huế.

- BS Phạm Thọ TuấnAnh - Trưởng khoa hồi sức phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Các khách mời sẽ trả lời bạn đọc từ tòa soạn Tuổi Trẻ Online (TP.HCM) và từ Bệnh viện Trung ương Huế.

Ngay từ bây giờ, mời bạn đọc BẤM VÀO ĐÂY để đặt câu hỏi với các khách mời của chúng tôi.

Để tiện cho việc trả lời, bạn đọc vui lòng gõ chữ tiếng Việt có dấu, font Unicode. Xin cảm ơn.

Mời đọc thêm: Bệnh nhân ghép tim phục hồi tốt II Ca ghép tim đầu tiên do người VN thực hiện đã thành công

ĐÌNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên