21/03/2005 05:23 GMT+7

Bệnh lao vẫn tăng

LAN ANH thực hiện
LAN ANH thực hiện

TT - Hết năm 2004, tổng số bệnh nhân lao mới phát hiện và số bệnh nhân được thu nhận điều trị đều cao hơn năm 2003. Ngay tại khu vực Đông Nam bộ, tỉ lệ bệnh nhân lao các thể đã tăng 2,6% so với 2003.

Mcc36RHK.jpgPhóng to

Bên lề hội nghị triển khai công tác năm 2005 và mittinh nhân Ngày thế giới chống lao (24-3), ông Đinh Ngọc Sỹ - giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi trung ương - trả lời báo giới:

- Mạng lưới phòng chống lao ở VN đã được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá tốt, các cán bộ phòng chống lao làm việc nhiệt tình nhưng số lượng bệnh nhân lao vẫn tăng. Điều này phụ thuộc vào nhiều lý do: tình trạng di dân tự do, gia tăng khoảng cách giàu nghèo, vi khuẩn lao kháng thuốc... chưa kiểm soát được.

* Có nhiều ý kiến cho rằng một trong những lý do dẫn đến tình trạng nói trên là thuốc điều trị (được phát miễn phí) chưa đến tay bệnh nhân. Ông nghĩ sao?

- Tất cả bệnh nhân tham gia chương trình lao để được chẩn đoán, phát hiện đều được cấp thuốc miễn phí. Nhưng vẫn có những người bệnh không đến đúng hệ thống mà vào các phòng khám tư nhân thì có thể vẫn phải mua thuốc. Tôi xin khẳng định lại là bệnh nhân lao đến các phòng khám từ cấp huyện trở lên sẽ được cấp miễn phí các thuốc điều trị.

Tuy nhiên, bệnh lao yêu cầu phải được điều trị nghiêm túc trong vòng 6-8 tháng, vì thế một số người bệnh được phát hiện nhưng không tuân thủ yêu cầu điều trị hoặc vì lý do công việc, phải chuyển đi nơi này nơi khác... làm tỉ lệ lao kháng thuốc hiện khá cao. Theo số liệu mới nhất của chúng tôi, tỉ lệ lao kháng thuốc là 2,3%. Hiện chúng tôi đang tiến hành đánh giá lần thứ ba về tỉ lệ này.

* Thưa ông, tỉ lệ bệnh nhân lao đang tăng khá đều đặn tại khu vực phía Nam, kể cả các tỉnh Đông Nam bộ. Có nghịch lý hay không bởi đây là vùng kinh tế phát triển nhanh chóng?

- Có những người giàu vẫn mắc bệnh lao. Tuy nhiên, tình hình bệnh nhân lao gia tăng ở khu vực phía nam, trong đó có Đông Nam bộ, là bởi đây là vùng có tỉ lệ gia tăng dân số, trong đó có số dân nhập cư cao, cán bộ y tế trong phòng chống lao chưa đáp ứng nổi nhu cầu. Ở những thành phố đông dân, chật chội, khả năng lây nhiễm cũng cao hơn.

Khó khăn nhất của chương trình chống lao hiện nay là tỉ lệ người bệnh lao có HIV đang gia tăng nhanh chóng, làm trẻ hóa tuổi mắc lao cũng như tăng tỉ lệ tử vong. Theo số liệu mới nhất, hiện có 4,7% người bệnh lao có HIV. Việc ngăn chặn đòi hỏi phải huy động tổng lực bởi lao là hậu quả của giai đoạn HIV đã chuyển sang AIDS, vì vậy chương trình phòng chống lao và HIV cần có những hợp tác hiệu quả hơn.

LAN ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên